SỨC KHỎE » Chăm con

Thái độ với thời gian của cha mẹ quyết định tương lai của con cái! Muốn con học tập hiệu quả, cha mẹ có thể làm 3 điều này

Thứ bảy, 31/10/2020 14:28

Tác động của giáo dục gia đình đối với con người là sâu rộng, lâu dài và tinh tế. Chúng ta phải thừa nhận rằng khả năng cha mẹ tốt sinh ra những đứa con ngoan vẫn rất cao. Vậy, những bậc cha mẹ ưu tú nào có thể giáo dục con cái xuất sắc?

Một số người nói rằng cha mẹ có khả năng kiếm tiền và tạo môi trường tốt cho con cái họ là tuyệt vời; một số người nói rằng cha mẹ có địa vị xã hội nhất định và có thể làm bạn với con mình là tuyệt vời. Trên thực tế, những bậc cha mẹ có thể làm gương tích cực cho con cái là những người xuất sắc. Và thái độ đối với thời gian là một phần rất quan trọng của mô hình tích cực.

Một học giả đã từng nói: "Làm thế nào để quan sát thái độ thời gian của đứa trẻ? Rất đơn giản. Hãy sắp xếp bố mẹ chúng lại với nhau và để chúng đợi trong vòng mười lăm phút. Những gì cha mẹ làm có thể suy ra thái độ thời gian của đứa trẻ". Từ đó, không khó để chúng ta phát hiện ra thái độ của cha mẹ đối với thời gian ảnh hưởng đến con cái của họ như thế nào.

Vì vậy, cha mẹ cần có thái độ như thế nào đối với thời gian để hướng dẫn con cái đúng cách?

1. Có kế hoạch và biết cách sắp xếp mọi việc

Trong cuộc sống của chúng ta, một số việc được lên kế hoạch để thực hiện, nhưng một số việc lại xảy ra đột ngột. Một ví dụ rất đơn giản, khi nói đến du lịch, một số người thích lên kế hoạch trước, nơi ở, cách đi đến các danh lam thắng cảnh, loại phương tiện di chuyển nào,...

Nhưng một số người thích chơi ngẫu hứng và không muốn bị sắp đặt. Trên thực tế, cả hai điều này đều có ưu và khuyết điểm, và không ai trong chúng ta có thể đánh giá được. Tuy nhiên, khi giao tiếp và chơi với con, chúng tôi mong rằng các bậc cha mẹ hãy có ý thức về thời gian và có kế hoạch trong đầu, kế hoạch này có thể lớn hoặc nhỏ.

Chẳng hạn như việc cha mẹ muốn kèm con học bài thì con đọc khi nào, đọc như thế nào, dự định làm gì sau khi đọc… Những điều này hy vọng cha mẹ có thể lên kế hoạch và sắp xếp trước cho con. Những đứa trẻ lớn lên trong một môi trường gia đình như vậy có mức độ nhìn nhận và mục đích cao, và chúng hiểu những gì chúng muốn làm.

2. Biết cách đối phó với thời gian nhàn rỗi

Với sự tiến bộ của công nghệ, thời gian của con người ngày càng trở nên rời rạc, trước đây nhiều người phàn nàn rằng họ không biết làm gì thời gian rảnh, nhưng hiện nay ngày càng nhiều người nói rằng họ không có thời gian. Hãy lấy việc đọc sách làm ví dụ. Với sự tràn lan của các sản phẩm điện tử, ngày càng nhiều người nhận thấy rằng điện thoại di động chiếm trọn cuộc sống của họ.

Khi nhiều bậc cha mẹ đi cùng con cái, họ sẽ vô thức hướng sự chú ý vào điện thoại di động, làm như vậy không chỉ kéo dài khoảng cách giữa họ và con cái mà còn khiến con cái họ nghiện điện thoại di động. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng các bậc cha mẹ có thể cho con cái của họ một tấm gương tốt trong việc xử lý thời gian giải trí.

Cha mẹ có thể xem tin tức, đọc sách trong thời gian chờ đợi... Thông qua một chút tích lũy, họ không chỉ có thể hoàn thiện bản thân mà còn làm gương cho con cái.

3. Không trì hoãn và xử lý mọi việc nhanh chóng

Chần chừ trong công việc thực ra là một vấn đề mà ai cũng sẽ mắc phải, người xưa đã từng dạy chúng ta rằng: “Hôm nay làm được hôm nay” Chúng ta cũng sẽ thấy rằng trong cuộc sống, nhiều việc chồng chất bởi vì chúng ta lên kế hoạch tốt nhưng lại chần chừ không thực hiện. Do dự, trì hoãn.

Đây thực sự là một hiện tượng rất xấu, cha mẹ không nên có những tiêu chuẩn kép trong việc giáo dục con cái, đó là yêu cầu con làm mọi việc không chậm trễ, nhưng lại do dự, có thể con sẽ nghe lời khi con còn rất nhỏ, nhưng đến một độ tuổi nào đó, con cái cãi lại cha mẹ, do vậy cha mẹ phải là người làm gương cho con.

Trong cuộc chiến với thời gian, một số người đã mở rộng cuộc sống của họ, trong khi những người khác đã không làm gì trong nhiều thập kỷ, sự khác biệt này khiến chúng ta phải chú ý đến yêu cầu của chính mình và giáo dục của thế hệ sau.

Thành quả của cha mẹ có thể không trao trọn vẹn cho con cái, nhưng những đức tính tốt của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến nhiều thế hệ. Mỗi chúng ta có thể không phải là người tốt, nhưng chúng ta có thể biến trẻ trở thành người tốt bằng cách nuôi dưỡng khái niệm thời gian của trẻ và giáo dục hành vi thời gian của trẻ.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới