SỨC KHỎE » Chăm con

Thai nhi nhỏ có phải dấu hiệu của thai nhi kém phát triển?

Thứ tư, 03/02/2021 07:07

Kích thước của thai nhi khi mang thai luôn là mối quan tâm của hầu hết mẹ bầu. Kích thước của thai nhi cũng được tính trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ. Nhiều mẹ bầu được chẩn đoán là thai nhi nhỏ, vậy đó có phải dấu hiệu của việc thai nhi kém phát triển không?

Nhiều mẹ bầu có quan niệm sai lầm về vấn đề này, nếu xương của người mẹ bầu nhỏ thì xương của thai nhi đương nhiên sẽ nhỏ hơn so với bình thường, vì giai đoạn phát triển xương của thai nhi cũng quyết định đến kích thước của thai nhi. Vì vậy, việc thai nhi nhỏ hoàn toàn không phải do thai nhi kém phát triển.

Thai nhi nhỏ có phải dấu hiệu của thai nhi kém phát triển? (Ảnh minh họa)

Muốn biết thai nhi có phát triển tốt trong thai kỳ hay không thì mẹ bầu nên khám thai trong 3 tháng giữa thai kỳ để kiểm tra sự trưởng thành về tim phổi của thai nhi, đây là điều mẹ bầu nên quan tâm.

Ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, đây cũng là giai đoạn thai nhi trưởng thành nên sự phát triển của thai nhi ở giai đoạn này cũng rất nhanh, mẹ bầu nên trau dồi kiến thức mang thai và sinh nở, hình thành thói quen sinh hoạt tốt, để thai nhi có một thai kỳ tốt. Đừng bỏ qua bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Sự phát triển của thai nhi tất nhiên không thể tách rời việc cung cấp dinh dưỡng cho mẹ, nhưng dinh dưỡng bổ sung cần được mẹ bầu cân đối về dinh dưỡng sao cho phù hợp, đảm bảo cân bằng cho sự phát triển của thai nhi, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chú ý đến chất lượng của nhau thai khi mang thai, vì chất lượng của nhau thai cũng quyết định đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển của thai nhi, mẹ bầu tuyệt đối không nên lơ là.

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu phải duy trì một thể trạng và tâm lý tốt, thường xuyên vận động nhẹ nhàng để thúc đẩy khả năng phát triển của nhau thai cũng như thai nhi.

(Ảnh minh họa)

Nhiều mẹ bầu cũng dễ mắc phải những sai lầm khi mang thai 3 tháng cuối, lười vận động là một trong số đó, cũng có nhiều mẹ bầu ăn kiêng quá mức khiến sức khỏe thai nhi bị ảnh hưởng. Ngày nay, nhiều mẹ bầu nghĩ rằng ăn nhiều là tốt, nhưng sự thật không phải vậy. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, ruột bị tử cung chèn ép, chuyển hóa kém, việc ăn uống quá nhiều sẽ tạo thêm gánh nặng cho đường ruột và không có lợi cho quá trình chuyển hóa thức ăn của chúng ta, dễ bị táo bón.

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu nên duy trì thói quen ăn uống điều độ, đồng thời đi khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sự phát triển của thai nhi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Chúng ta không cần quá lo lắng về kích thước của thai nhi trong tam cá nguyệt thứ 3, vì khả năng phát triển của thai nhi vẫn còn rất mạnh mẽ cho đến lúc sinh.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới