SỨC KHỎE » Chăm con

Thấy lỗ nhỏ ở vành tai tưởng con thông minh ai ngờ cực nguy hiểm

Thứ ba, 15/08/2017 15:21

Một số ít trẻ em từ khi sinh ra đã xuất hiện lỗ nhỏ trên vành tai, các bà mẹ vẫn thường truyền tai nhau rằng đó là dấu hiệu của sự thông minh, tài giỏi.

Nhiều người cho rằng, những đứa trẻ sở hữu lỗ nhỏ này trên tai sẽ vô cùng thông minh và có một tương lai tốt đẹp, giàu sang.

Thấy lỗ nhỏ ở vành tai tưởng con thông minh ai ngờ cực nguy hiểm

Tuy chỉ là lời đồn đoán vô căn cứ nhưng rất nhiều bà mẹ tin đó là thật và vui mừng khi thấy con mình có "dấu hiệu thông minh". Chúng ta không hề ngờ rằng, trên thực tế đây là hình ảnh của một bệnh được xếp vào loại dị tật nhẹ ở vành tai mà danh từ chuyên môn gọi là rò luân nhĩ.

Rò luân nhĩ là hiện tượng vùng trước vành tai có một lỗ nhỏ xuất hiện từ khi sinh ra (đây là một loại dị tật bẩm sinh). Lỗ rò này đi sâu bên trong bám vào màng sụn.

Biểu hiện của bệnh dị tật này là có một lỗ nhỏ ở trên vành tai, ban đầu không có biểu hiện gì nhưng về sau sẽ bị nhiễm trùng, nhẹ thì ra chất trắng đục, chất bã đậu hôi, nặng hơn thì bị sưng đau, chảy mủ hoặc bị áp xe.

Những lưu ý khi trẻ bị rò luân nhĩ:

Khi trẻ bị rò luân nhĩ cha mẹ cần chú ý vệ sinh cho trẻ. Cách tốt nhất để vệ sinh cho trẻ là dùng bông thấm nước muối sinh lý, nhẹ nhàng lau sạch dịch nhầy tiết ra bên ngoài lỗ rò. Nếu thấy lỗ rò có phản ứng viêm, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám ở các chuyên khoa để được điều trị đúng cách.

Nếu thấy trẻ hay đưa tay gãi hoặc lỗ rò có những triệu chứng như rỉ dịch nhờn, quanh lỗ rò phình lớn hơn thì cha mẹ cần cho trẻ đi khám ngay tại các cơ sở có bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có cách điều trị sớm.

Nếu trẻ đã bị nhiễm trùng thì tốt nhất nên tiến hành phẫu thuật. Phẫu thuật để loại bỏ đường rò được thực hiện tương đối nhanh, trong khoảng thời gian là 30 phút. Bác sĩ sẽ rạch da quanh lỗ rò, bóc tách tìm đường rò, lấy đường rò và khâu lại. Hiện nay việc phẫu thuật lấy đường rò ở trẻ để lại sẹo rất nhỏ nên không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ sau này. Tuy nhiên nếu không cẩn thận sẽ bị bỏ sót đường rò và gây tái phát.

>> Cha mẹ thông minh thường nói 9 câu này với con mỗi ngày, trẻ sẽ phát triển vượt trội hơn

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới