SỨC KHỎE » Chăm con

Tiếng khóc quan trọng như thế nào đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ? Tiếng khóc rất cần thiết cho sự phát triển đầu đời của trẻ, cha mẹ nên biết!

Thứ năm, 14/07/2022 14:35

Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu xem vì sao tiếng khóc của trẻ sơ sinh là cần thiết cho sự phát triển ở bé và những lợi ích khi để trẻ sơ sinh khóc được chia sẻ cụ thể dưới đây nhé!

Dấu hiệu của sự sống

Hầu hết mẹ đều không thể quên được giây phút con cất tiếng khóc chào đời trong ngày đầu tiên. Tiếng khóc này là một trong yếu tốt quyết định thể hiện sự sống của trẻ. Tiếng khóc của trẻ càng lớn thì bé càng khỏe và sẵn sàng tiếp nhận từ môi trường xung quanh.

Một số trường hợp trẻ sơ sinh ra khỏi bụng mẹ không chịu khóc, các bác sĩ cần phải sử dụng một số biện pháp như vỗ vào mông, chân để ép buộc trẻ cất tiếng khóc chào đời.

Cách trẻ giao tiếp với thế giới xung quanh

Trẻ sơ sinh không thể nói, bởi vậy cách tốt nhất để bé giao tiếp và gây sự chú ý với xung quanh chính là tiếng khóc. Khi làm quen dần với bé, thường xuyên theo dõi tiếng khóc của trẻ mẹ sẽ dễ dàng nhận ra tín hiệu từ tiếng khóc khi nào bé muốn ăn, lúc nào đòi ị hay khi trẻ cảm thấy không thoải mái.

Khóc giúp trẻ “tập thể dục” các cơ

Cũng giống như cười, khóc là lúc các cơ mặt căng ra và hoạt động nhiều hơn. Thực tế, trẻ nhỏ không chỉ khóc to bằng miệng mỗi lúc chịu tác động cảm xúc mạnh mẽ mà còn kết hợp cả những động tác khua khoắng tay chân, hoặc thậm chí nhiều bé còn oặn mình, vận động cả toàn thân. Đây có thể xem như một bài tập thể dục nhẹ nhàng cho bé phải không nào?

Khóc là điều cần thiết cho tiến trình phát triển tâm lý

Cũng với những biểu cảm gương mặt như cười, mếu, ngoảnh mặt, phụng phịu…, khóc là một trong những biểu hiện cảm xúc rất cần thiết đối với quá trình hình thành và phát triển tâm lý của trẻ nhỏ. Không gì hạnh phúc hơn được cười khi vui, được cau có khi giận hờn và được khóc khi buồn. Nếu một đứa trẻ không thể khóc khi gặp chuyện buồn mà chỉ biết nhìn trân trân và một điểm, đánh ánh nhìn vô định về xa xăm hoặc có những hành động quá khích khác… có thể trẻ đang mắc phải những vấn đề đáng ngại về tâm lý hoặc não bộ phát triển bất thường.

Do đó, khi thấy trẻ có những biểu hiện cảm xúc bất thường, bố mẹ cần quan tâm, theo dõi để kịp thời phát hiện những diễn biến tiêu cực này nhằm có biện pháp can thiệp đúng mực.

Giúp giảm căng thẳng

Giống như người lớn, trẻ em cũng cần có chỗ để giải phóng cảm xúc. Việc ôm ấp em bé đầy thương yêu và cho phép trẻ khóc đến khi chúng có thể giải phóng cảm xúc căng thẳng của trẻ. Điều này sẽ giúp bé thư giãn, và do đó sẽ giúp bé ngủ yên và sâu giấc hơn.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới