SỨC KHỎE » Chăm con

Tình trạng thiếu oxy ở thai nhi thường bắt đầu từ tuần thứ 28 của thai kỳ. Thói quen xấu đỉnh điểm thai nhi dễ bị thiếu oxy mẹ bầu cần phải biết để phòng tránh ngay

Chủ nhật, 26/06/2022 09:55

Nếu tử cung của mẹ bị thiếu oxy sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và khiến cho quá trình sinh trưởng và phát triển trong tử cung gặp nhiều khó khăn, thậm chí gây nguy hiểm tính mang cho thai nhi.

Điều gì sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy ở thai nhi?

Yếu tố thai nhi: Ví dụ, dị tật bẩm sinh, nhiễm virut trong tử cung, hoặc tổn thương bên ngoài não cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy.

Bất thường dây rốn: Oxy được cung cấp cho thai nhi qua dây rốn. Nếu các vấn đề như tràng hoa quấn cổ và các vấn đề khác xảy ra, thai nhi sẽ bị thiếu oxy nếu không thể sinh thường.

Vấn đề về nhau thai: Dinh dưỡng của người mẹ được chuyển hóa từ nhau thai thành những chất mà em bé có thể hấp thụ. Nó giống như một trung tâm vận chuyển các chất dinh dưỡng. Nếu có sự kết dính, làm tổ hoặc sẩy thai sớm,… Sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu khiến nhu cầu oxy của bé không được đáp ứng.

Bệnh ở mẹ: Tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, bao gồm cả oxy, đều đến từ mẹ. Thông thường, khi mang thai nguy cơ cao, mất máu cấp, thiếu máu nặng,… sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng oxy trong máu, do đó không đáp ứng được nhu cầu của thai nhi.

Thời kỳ đỉnh điểm thai nhi dễ bị thiếu oxy:

3 tháng giữa thai kỳ là giai đoạn thai nhi sẽ ở giai đoạn dễ bị thiếu oxy nhất, tình trạng thiếu oxy thường gặp từ tuần thứ 28 của thai kỳ.

Khi tuổi thai tăng dần, thai nhi lớn dần lên trong tử cung, khoảng trống trong khoang tử cung khiến các hoạt động của mẹ bị hạn chế hơn. Nếu dây rốn vô tình quấn quanh cổ hoặc thắt nút, nó sẽ ảnh hưởng đến các việc cung cấp oxy.

Tuy nhiên, lúc này em bé phát triển nhanh chóng, nhu cầu về oxy là lúc lớn nhất. Nhưng thời kỳ chuyển dạ đang đến gần, chức năng của nhau thai suy giảm dần. Nếu thể trạng của mẹ bầu cũng có vấn đề và không được kiểm soát tốt thì tình trạng thiếu oxy của thai nhi sẽ trở nên nghiêm trọng.

Nếu tình trạng thiếu oxy trong tử cung xảy ra trước 8 tháng của thai kỳ, và tình hình đặc biệt nghiêm trọng, không có biện pháp điều trị hiệu quả, phần lớn là phải chấm dứt thai kỳ. Nếu tình trạng thiếu oxy xảy ra sau tuần thứ 32 của thai kỳ, bạn có thể vượt qua.

Có 3 thói quen xấu có thể gây ra tình trạng thiếu oxy ở thai nhi:

Mẹ bầu nên cẩn thận và thay đổi 3 thói quen xấu sau đây để tạo cho con một môi trường ổn định cho thai nhi hơn.

Đi vệ sinh quá lâu

Ngồi lâu trong nhà vệ sinh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến không gian vận động của thai nhi và gây khó thở.

Một số mẹ bầu có thể đang bị táo bón, ngồi xổm hàng nửa tiếng – điều này rất không tốt cho thai nhi. Mẹ bầu cần phải tìm cách làm cho quá trình chuyển động của ruột được thông suốt.

Ngủ sai tư thế

Phụ nữ mang thai đang ở giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ, trừ một số trường hợp đặc biệt như tử cung bên trái, bệnh tim… thì tốt nhất nên nằm ngủ nghiêng về bên trái. Các tư thế ngủ khác có thể ảnh hưởng đến lượng oxy của thai nhi ở một mức độ nhất định.

Tất nhiên, việc nằm nghiêng về bên trái lúc nào cũng không thoải mái. Nếu nó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, hãy cẩn thận khi trở mình. Ngủ không ngon giấc cũng không tốt cho thai nhi.

Ở trong môi trường khép kín quá lâu

Không khí trong lành và không gian sáng sủa, rộng rãi rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Ở trong môi trường khép kín trong thời gian dài, không có không khí trong lành bên ngoài sẽ khiến bà bầu bị thiếu oxy. Khi phụ nữ mang thai thiếu oxy thì đương nhiên không thể cung cấp cho thai nhi.

Làm thế nào để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu oxy của thai nhi?

Ghi lại tần số chuyển động của thai nhi

Thai 16-20 tuần, bạn có thể cảm nhận rõ nhất cử động của thai nhi, rõ ràng hơn sau 28 tuần. Mẹ bầu có thể phán đoán bé thiếu oxy theo tần số cử động bình thường của thai nhi, cao hay thấp đột ngột.

Khi bụng không đói hoặc quá no, bạn hãy nằm nghiêng sang bên trái giường, đặt tay lên bụng dưới và tử cung, âm thầm cảm nhận những chuyển động của thai nhi.

Mẹ bầu nên đếm đếm cử động của thai nhi một giờ mỗi sáng, trưa và đêm. Số cử động của thai nhi trong 3 giờ được cộng và nhân với 4, là tổng số cử động của thai nhi trong 12 giờ. Kết quả là hơn 30 lần là bình thường. , ít hơn 20 lần cần chú ý, ít hơn 10 điều này thể hiện tình trạng thiếu oxy trong tử cung.

Theo dõi nhịp tim thai

Có thể nghe thấy nhịp tim của thai nhi khi thai được 10-12 tuần. Trong trường hợp bình thường, nó sẽ đập với tần số 120-160 lần mỗi phút. Dưới 100 lần / phút, và tiếp tục trong nhiều lần, có nghĩa là thai nhi đang thiếu oxy.

Nhịp tim của thai nhi sẽ đều đặn hơn trong tam cá nguyệt thứ 3, và việc theo dõi lúc này sẽ chính xác hơn.

Để theo dõi nhịp tim thai, mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên hơn. Khám thai sẽ giúp mẹ bầu theo dõi nhịp tim thai và phát hiện hay phòng tránh nguy cơ thiếu oxy ở thai nhi.

Thai nhi chậm phát triển

Người ta thấy rằng thai nhi phát triển chậm, cân nặng và chiều dài không nằm trong giới hạn bình thường thì cần phải xem xét đó có phải là tình trạng thiếu oxy mãn tính của thai nhi hay không.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới