SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ “ăn trộm tiền”, bố mẹ phải làm sao? Đây có thể là hiện tượng bình thường và cách xử lý của cha mẹ là rất quan trọng

Chủ nhật, 09/07/2023 20:56

Thật ra, nghĩ kỹ lại thì khi còn nhỏ, ít nhiều chúng ta cũng đã từng có kinh nghiệm “ăn trộm” đồ của cha mẹ, kể cả tiền bạc, nhưng mỗi bậc cha mẹ sẽ có cách tiếp cận khác nhau.

Còn nhớ câu chuyện đứa bé ăn cắp kim khâu của hàng xóm khi còn nhỏ không bị mẹ trách mắng mà còn khen ngợi, để rồi đứa bé lớn lên cũng vì thói ăn cắp đó mà bị kết án tù. Anh ta nói với mẹ mình rằng: "Nếu mẹ có thể ngăn con khi con ăn trộm kim khi còn nhỏ, thì có lẽ con đã không có ngày hôm nay."

Qua câu chuyện này, nếu trẻ “ăn cắp” thứ gì đó hoặc “ăn cắp” tiền, cha mẹ nên kịp thời nghĩ ra nguyên nhân và dùng phương pháp đúng đắn để hướng dẫn trẻ sửa sai.

Không đủ tiền tiêu vặt

Đứa trẻ "ăn cắp tiền" có thể là do không có tiền tiêu vặt hoặc tiền tiêu vặt không đủ. Nếu trong tay có đủ tiền, cho dù người khác đặt tiền trước mặt con, con cũng sẽ không chủ động lấy.

Trước đây con cái không có tiền tiêu vặt vì gia đình không có điều kiện tài chính hỗ trợ, còn bây giờ cha mẹ không cho con tiền tiêu vặt vì sợ con tiêu xài hoang phí. Hãy tập thói quen tiêu tiền một cách đúng đắn, hợp lý từ khi còn nhỏ.

Nhưng việc mù quáng không cho trẻ tiền tiêu vặt sẽ không giúp trẻ hình thành thói quen tằn tiện mà sẽ củng cố nhu cầu cần tiền của trẻ và nghĩ đến việc “ăn cắp tiền”, gây phản tác dụng.

Muốn lấy mọi thứ làm của riêng

Ngoài nhu cầu của bản thân, một lý do khác để trẻ “ăn cắp vặt” là do ghen tị. Tôi muốn lấy những thứ tôi thích làm của riêng. Cho dù đó là "ăn cắp" đồ hay "ăn trộm tiền", mục đích cuối cùng là như nhau.

Loại tâm lý này là bình thường. Suy cho cùng, ngay cả người lớn cũng sẽ muốn có được thứ mình thích, nhưng người lớn chúng ta có thể cưỡng lại sự cám dỗ và biết rằng chúng ta phải vượt qua được bằng những cách bình thường là đúng, nhưng ý chí của đứa trẻ không mạnh mẽ như vậy. Khi sự cám dỗ xuất hiện, chúng không thể chịu đựng được và sẽ phạm sai lầm.

Cha mẹ kịp thời hướng dẫn con sửa sai

Hiểu rõ nguyên nhân, cha mẹ phát hiện con “ăn cắp” gì đó hoặc “ăn trộm tiền” thì phải làm gì để kịp thời hướng dẫn con sửa sai. Dù dùng cách nào thì cũng chia thành hai tình huống và việc lựa chọn hai phương pháp nên được sử dụng tùy theo tình huống cụ thể của trẻ.

Nếu trẻ mới lần đầu và là đồ nhỏ hoặc rất ít tiền, nếu trẻ không yên tâm thì cha mẹ có thể bên cạnh con hướng dẫn bảo ban rằng đây là hành động sai, cần phải sửa chữa.

Còn nếu trẻ đã ăn trộm nhiều lần và có đồ đắt tiền hoặc nhiều tiền thì cha mẹ phải nói rõ với trẻ để trẻ đối diện với vấn đề và tự sửa sai.

Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp nào thì cha mẹ cũng phải quan tâm đến nhu cầu của con cái, đáp ứng đúng mức cho trẻ, không để trẻ có cơ hội phạm sai lầm lần nữa.

Cho trẻ tiền tiêu vặt phù hợp

Không cho con tiền là sai, cho con tiền là sai nhưng dạy con tiêu và quản lý tiền mới là cách làm đúng đắn. Để trẻ có khả năng quản lý tiền từ khi còn nhỏ sẽ có lợi cho việc quản lý tài chính sau khi chúng lớn lên.

Cha mẹ cũng nên để ý đến tình trạng của con mình để kịp thời xem con có mắc lỗi hay không. Nếu vậy, cha mẹ có thể làm theo các phương pháp trên để giải quyết.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới