SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ có 3 tính cách này, cha mẹ hãy sửa sai càng sớm càng tốt nếu không muốn tương lai 'hỏng cả đời'

Thứ tư, 21/07/2021 06:49

Nếu cha mẹ không sửa sai kịp thời cho con thì dễ ảnh hưởng đến cuộc sống lẫn sự nghiệp của con trong tương lai.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều như một tờ giấy trắng, những tính cách dần dần được hình thành qua năm tháng. Ngay cả những đứa trẻ lớn lên trong cùng một gia đình cũng có những tính cách khác nhau. Và những điều này sẽ góp phần quyết định cuộc sống tương lai của đứa trẻ.

Bé Lan 3 tuổi ở Hà Nội được cha mẹ nuông chiều như "công chúa" ngay từ nhỏ. Vì lý do sức khỏe mà mẹ của Lan không thể sinh con thứ hai. Cả gia đình 4 người gồm ông bà và bố mẹ đều chăm sóc tận tình cho bé. Vì điều này mà bé luôn trở thành tâm điểm trong nhà, được giữ gìn không cho đụng vào bất cứ thứ gì. Đến khi bé đi học mẫu giáo thì thường xuyên bị bắt nạt. Bé lại càng trở nên rụt rè hơn, khi đó, bố mẹ bé Lan mới lo lắng.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc chăm sóc con thái quá cũng sẽ ảnh hưởng đến bé khiến bé không năng động, kém phát triển và rụt rè hơn nhiều đứa trẻ khác. Cha mẹ yêu con nhưng hãy dạy con cách tự lập, dạy con tình yêu thương chia sẻ... thì trong tương lai bé sẽ dễ thành công hơn. Khi con mắc lỗi sai hoặc chưa hiểu điều gì, cha mẹ cũng nên sửa và giải thích kĩ càng cho con.

Nếu trẻ có 3 tính cách sau đây, cha mẹ hãy nên sửa ngay cho con càng sớm càng tốt để góp phần khiến con hoàn thiện tính cách.

Cha mẹ nên chú ý uốn nắn con ngay từ khi còn nhỏ

Yếu ớt và rụt rè

Một đứa trẻ yếu ớt và rụt rè sẽ luôn phụ thuộc vào bố mẹ, người thân. Khi đi học, bé sẽ dễ sợ sệt và ngày càng yếu thế hơn so với những bạn bè cùng trang lứa. Về lâu dài, trẻ sẽ mất tự tin, không có dũng khí. Khi lớn lên, làm gì bé cũng sợ và không dám, điều này sẽ khiến bản thân mất đi nhiều cơ hội. Vì vậy, ngay từ nhỏ, cha mẹ nên uốn nắn càng sớm càng tốt. Hãy để các em tự làm, cố gắng nhiều hơn, khuyến khích các em đừng sợ hãi mà hãy dũng cảm lên.

Tham đồ chơi và không biết chia sẻ

Rất nhiều trẻ em khi còn nhỏ thường thích nhiều đồ chơi và muốn mọi thứ đều thuộc về mình. Khi một đứa trẻ khác đụng vào đồ của mình thì không đồng ý hoặc khóc lóc. Nhưng khi thấy đồ chơi của người khác thì sẵn sàng lấy về chơi. Một số cha mẹ cho rằng con mình còn nhỏ, thiếu hiểu biết nên lấy nếu con thích. Nhưng theo thời gian trẻ sẽ dần hình thành thói quen chiếm hữu đồ của người khác, sang nhà người khác chơi nhất định sẽ lấy đi một hoặc hai món đồ chơi, không cần biết người khác có đồng ý hay không. Nếu cha mẹ không sửa sai cho con thì bé lớn lên sẽ trở nên ích kỷ và không biết chia sẻ với người khác.

Không biết từ chối

Những đứa trẻ có tính cách "không biết từ chối" luôn sợ làm tổn thương người khác hoặc sợ mất bạn bè. Vì vậy, khi chơi với những đứa trẻ khác, chúng luôn làm theo hướng dẫn của bạn. Khi lớn lên, bản thân trẻ sẽ rất thiệt thòi vì nếu gặp phải những lời đề nghị vô lý thì không biết cách từ chối. Vì vậy, cha mẹ nên dạy con học cách đồng ý và từ chối một cách hợp lý.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới