SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ có '5 loại' hành vi này chứng tỏ trí tuệ cảm xúc của trẻ tương đối thấp, cha mẹ nên suy ngẫm về vấn đề của chính mình

Thứ bảy, 06/01/2024 08:00

Trong xã hội hiện đại, khi mà giáo dục không chỉ dừng lại ở việc rèn học vấn mà còn cả trí tuệ cảm xúc, việc nhận biết và điều chỉnh hành vi của con cái trở nên hết sức quan trọng. Hành vi của trẻ là dấu hiệu của khả năng thích nghi và phát triển sau này.

Mỗi đứa trẻ sau khi sinh ra, cha mẹ đều hy vọng có thể nuôi dưỡng chúng trở thành người xuất chúng trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, không ít trẻ, dù thông minh nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong xã hội do thiếu hụt trí tuệ cảm xúc, dẫn đến mối quan hệ không tốt với người khác. Nhiều cha mẹ thường chỉ chú trọng vào việc phát triển học thức của con mà bỏ qua việc rèn giũa trí tuệ cảm xúc. Nếu con bạn có những biểu hiện sau đây, đó là dấu hiệu cho thấy trí tuệ cảm xúc của trẻ không cao, cha mẹ cần phải chú ý và hướng dẫn kịp thời.

Hành vi đầu tiên là liên tục phàn nàn

(Ảnh minh họa)

Trẻ có trí tuệ cảm xúc thấp thường rất tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày, luôn than phiền mọi việc thay vì tìm cách giải quyết vấn đề. Cha mẹ nếu nhận thấy con mình có vấn đề này cần phải nhanh chóng thảo luận và dạy con cách kiểm soát cảm xúc của mình.

Hành vi thứ hai là dễ nổi giận

Nếu con bạn có những biểu hiện cho thấy trí tuệ cảm xúc của trẻ không cao, cha mẹ cần phải chú ý và hướng dẫn kịp thời (Ảnh minh họa)

Trẻ thiếu trí tuệ cảm xúc thường khó kiểm soát cảm xúc và bùng nổ mỗi khi sự việc không như ý muốn. Trẻ có trí tuệ cảm xúc cao sẽ biết cách kiểm soát giận dữ và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến người khác. Nếu con bạn cũng có biểu hiện này, hãy giúp chúng sửa chữa kịp thời.

Hành vi thứ ba là ích kỷ

Trẻ có trí tuệ cảm xúc cao sẽ không chỉ nghĩ cho bản thân mình mà còn biết quan tâm đến người khác. Ngược lại, trẻ thiếu trí tuệ cảm xúc thường chỉ chú trọng bản thân mình và không quan tâm đến cảm xúc của người khác, không biết cách tôn trọng người khác. Đây là thái độ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Hành vi thứ tư là thiếu tập trung khi làm việc

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cho thấy, trẻ có trí tuệ cảm xúc cao thường có khả năng tự kiểm soát và đầy đủ ý tưởng riêng từ nhỏ. Trái lại, trẻ thiếu trí tuệ cảm xúc thường không tập trung và thiếu ý thức trong công việc, điều này sẽ làm hạn chế khả năng thành công của chúng sau này.

Hành vi thứ năm là tính cách hướng nội và không biết cách thể hiện bản thân

(Ảnh minh họa)

Mặc dù trí tuệ cảm xúc không trực tiếp liên quan đến khả năng ngôn ngữ của trẻ, nhưng trẻ hướng nội thường xuất phát từ sự thiếu tự tin. Hơn nữa, nếu trẻ có trí tuệ cảm xúc thấp, chúng sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người khác, luôn lo sợ mình làm sai hoặc không dám bày tỏ quan điểm của mình. Tình trạng này thường liên quan đến cách giáo dục trong gia đình, nơi cha mẹ thường xuyên chỉ trích hoặc trừng phạt con cái. Do đó, cha mẹ nên thường xuyên khích lệ và giúp con xây dựng lòng tự trọng.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới