SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ dễ 'đột tử' khi ngủ trên ghế sofa

Thứ tư, 22/10/2014 13:38

Trẻ nhỏ dễ đối mặt với nguy cơ đột tử khi ngủ trên sofa hay ngủ chung giường với người lớn.

Theo Hội học thuật Nhi khoa của Mỹ (AAP), thì trẻ không nên ngủ chung giường bởi trẻ dễ đối mặt với nguy cơ hàng đầu dẫn tới nguy cơ tử vong trong lúc ngủ ở trẻ nhỏ.

Chứng đột tử trong lúc ngủ ở trẻ (SIDS) thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi và và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ trong độ tuổi này.

Trẻ nhỏ có nguy cơ tử vong khi ngủ trên ghế sofa. Ảnh minh họa.

Theo các nhà nghiên cứu thì chứng đột tử trong lúc ngủ liên quan mật thiết đến môi trường ngủ không an toàn. Theo dữ liệu liên quan đến trường hợp bé tử vong trong 24 bang nước Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2012, thì có khoảng 12.9% trường hợp xảy ra khi bé ngủ trên sofa với 72% là trẻ từ 3 tháng tuổi trở xuống.

Cũng theo nhóm nghiên cứu thì trẻ trẻ đột tử khi ngủ trên sofa trong tư thế chủ yếu là nằm sấp hoặc tựa vào người nằm chung.

Với những trẻ nhỏ có mẹ thường hút thuốc thì ngủ sofa càng khiến trẻ dễ đột tử. Nghiên cứu cũng khẳng định người mẹ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai cũng là yếu tố nguy cơ gây chứng đột tử lúc ngủ ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ thêm rằng trẻ nguyên nhân tử vong ở trẻ nhỏ khi ngủ cũng có thể liên quan đến một số đồ vật ở trong phòng ngủ.

Theo các nhà nghiên cứu thì các bậc phụ huynh phải hết sức thận trọng và phải tạo môi trường an toàn cho trẻ khi ngủ.

phununews.vn