SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ em có EQ cao là người chiến thắng trong cuộc sống, làm thế nào để nuôi dưỡng trẻ có EQ cao, cha mẹ hãy học những mẹo này

Thứ tư, 24/06/2020 09:18

Sự khác biệt lớn nhất giữa EQ và IQ là IQ đến nhiều hơn từ di truyền, nhưng EQ có thể được trau dồi thông qua những nỗ lực có được.

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe người ta ca ngợi trẻ trẻ con nhiều, tuy nhiên, vẫn có một số đứa trẻ lại bị cha mẹ coi là bướng bỉnh. Những đứa trẻ được khen ngợi sẽ thực sự cao về trí tuệ cảm xúc. Sự khác biệt lớn nhất giữa EQ và IQ là IQ đến nhiều hơn từ di truyền, nhưng EQ có thể được trau dồi thông qua những nỗ lực có được.

Như đã nói, thành công của một người được xác định bằng 20% ​​IQ + 80% EQ. Nếu một đứa trẻ cô đơn, mong manh và không kiểm soát được về mặt cảm xúc, ngay cả khi IQ của nó cao và thông minh, tương lai có thể sẽ rất khó khăn.

Ngược lại, trẻ có EQ cao sẽ có ý thức tự giác tốt, tích cực khám phá, xây dựng sự tự tin từ việc khám phá, kiểm soát cảm xúc bản thân, chống lại sự thất vọng, thích tương tác với mọi người, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác, vì vậy khả năng thành công trong tương lai cũng là sẽ tăng lên rất nhiều. Và 3-12 tuổi là thời gian tốt nhất để trẻ xây dựng EQ. Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể nuôi dạy một đứa trẻ có EQ cao?

Cải thiện quản lý cảm xúc của con bạn

Cho dù EQ của một người có cao hay không, điều quan trọng nhất là nhận thức được trạng thái cảm xúc và nhanh chóng hiểu được cảm xúc của trẻ. Khi trẻ buồn và tức giận, cha mẹ không nên giúp trẻ xác định cảm xúc lần đầu tiên. Hỏi trẻ bằng giọng nhỏ: "Bạn có buồn không?" Giúp trẻ nhận ra trạng thái cảm xúc của mình, để trẻ có thể hiểu rằng mình phải đối phó với cảm xúc của chính mình. Nhận ra rằng bạn không hạnh phúc là vì phản ứng cảm xúc của bạn, sau đó bước tiếp theo là gỡ lỗi cảm xúc của bạn và đưa ra phản ứng phù hợp. Từ đó sẽ không giữ cảm xúc xấu.

Thứ hai, trẻ em có thể học được khả năng suy nghĩ thấu cảm. Lần này chúng tức giận, và chúng sẽ biết sau này, chúng sẽ cảm thấy thế nào nếu chúng làm người khác không vui trong lần tới. Nếu trẻ tự quản lý cảm xúc tiêu cực của mình, trẻ có thể đánh giá chính xác biểu hiện của người khác và trạng thái tâm lý và cảm xúc của phản ứng, đồng thời hiểu và phân tích cảm xúc của người khác. Học cách quan sát và quan sát là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao đối với trẻ.

Cải thiện sự tự tin của trẻ

Tự tin là nền tảng của trí tuệ cảm xúc. Trẻ em tự tin có thể bình tĩnh khi đối mặt với các cuộc tấn công độc hại từ người khác, và có sức đề kháng tốt với sự thất vọng và áp lực, và chúng cũng sẽ có ích trong các mối quan hệ giữa các cá nhân. Đánh giá của cha mẹ về con cái có tác động trực tiếp đến sự tự tin của con. Nếu cha mẹ nói với con cái họ mỗi ngày rằng điều này không tốt, điều đó không tốt, và con cái liên tục bị từ chối, làm sao chúng có thể tự tin?

James đã từng nói: "Yêu cầu nghiêm túc nhất trong bản chất của con người là: mong muốn được khẳng định." Vì vậy, nếu bạn muốn con bạn tự tin, thì bạn phải biết cách khuyến khích chúng. Khi cha mẹ khuyến khích con cái, sự tự tin của chúng sẽ được tăng cường.

Cha mẹ làm gương

Trong thực tế, đứa trẻ là một mảnh giấy trắng, và cha mẹ là những cây cọ vẽ. Bạn tô màu gì cho nó, nó sẽ thể hiện loại hình đó. Trong cuộc sống, nếu bạn luôn nói chuyện với những người có lỗi và buộc tội, đứa trẻ sẽ học cách thờ ơ, và nếu cha mẹ luôn mất bình tĩnh với người khác, trẻ cũng sẽ trở nên cáu kỉnh và kiểm soát không tốt tâm trạng.

Nhưng nếu bạn dạy con sự tôn trọng và hiểu biết, thế giới của con sẽ tràn đầy sự tử tế và bao dung. Nếu bạn muốn con bạn có EQ cao, cha mẹ phải luôn làm gương tốt, quản lý cảm xúc tốt, chú ý đến cách nói chuyện và nói chuyện về người khác về những điều khác nhau, đừng bình luận phê phá về người khác... Hãy cố gắng cho con bạn thấy một khía cạnh tốt của thế giới. Cha mẹ càng là tấm gương lớn, trí tuệ cảm xúc của trẻ sẽ cao hơn và tương lai sẽ tiến xa hơn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới