SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ em có nên dùng điện thoại sớm? Bao nhiêu tuổi là phù hợp để sử dụng điện thoại?

Thứ bảy, 24/02/2024 10:52

Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về độ tuổi mà trẻ em có thể dùng điện thoại cũng như tác hại khi trẻ tiếp cận đến điện thoại sớm.

Trẻ em có nên dùng điện thoại sớm?

Các bậc phụ huynh luôn có những lý do thiết thực khi cho con cái sử dụng điện thoại ngay từ bé. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên gia, việc trẻ em tiếp cận điện thoại sớm đều mang đến những tác động tích cực và tiêu cực.

Về mặt tích cực

+ Khi sử dụng điện thoại, trẻ em có thể liên lạc cho bố mẹ hoặc người thân trong gia đình bất cứ khi nào chúng cần sự giúp đỡ, thậm chí một số điện thoại thông minh hiện nay còn có ứng dụng giúp cha mẹ tìm kiếm con cái thông qua định vị vị trí.

+ Trẻ có cơ hội được tiếp xúc với những công nghệ hiện đại thông qua các kênh, chương trình trên các ứng dụng như FPT Play, Youtube,...

+ Đơn giản hóa và hiện đại hóa các chương trình học tập. Ngoài giờ học trên lớp, trẻ có thể vừa học vừa giải trí với các ứng dụng chơi game mang tính chất học hỏi và khám phá.

+ Chủ động trong việc tìm kiếm thông tin và mở rộng tư duy.

Về mặt tiêu cực

+ Nếu quá lạm dụng điện thoại thì trẻ có xu hướng sống khép mình, ít nói và ngại giao tiếp, thậm chí có thể xa cách với bố mẹ và người thân.

+ Vì trẻ chưa có sự nhận thức rõ ràng nên dễ tiếp thu những thông tin sai lệch, thậm chí có xu hướng bạo lực khi xem hoặc chơi các trò chơi không đúng với lứa tuổi.

+ Sóng điện thoại làm ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

+ Khi còn quá nhỏ, trẻ không có nhận thức về việc dùng tiền một cách cẩn thận, vì thế dễ tiêu xài tốn kém thông qua việc gọi điện, nhắn tin liên tục, tải các ứng dụng tốn phí,...

+ Đặc biệt, trẻ em sử dụng điện thoại có khả năng cao để trở thành con mồi của các kẻ bắt cóc, buôn người.

Nhìn chung, việc cho bé sử dụng điện thoại sớm luôn mang đến những tác động tích cực và tiêu cực, vì thế nếu muốn trẻ sử dụng điện thoại sớm thì các bậc phụ huynh phải có sự quan sát và quản lí chặt chẽ. Ngày nay, trên một số điện thoại thông minh đã có các ứng dụng để quản lí trẻ em như Samsung Kids, ứng dụng này cho phép phụ huynh quản lí thời gian và kiểm tra các hoạt động của trẻ khi bố mẹ không ở cạnh.

Bao nhiêu tuổi là phù hợp để sử dụng điện thoại?

Theo Tiến sĩ của Học viện Hội đồng Nhi khoa trên Truyền thông và Đa phương tiện Mỹ, Kathleen Clarke-Pearson thì lứa tuổi bắt đầu vào trung học là thời điểm thích hợp nhất để trẻ em có thể dùng điện thoại (tức 13 - 15 tuổi). Ở giai đoạn này, trẻ em đã bắt đầu một hành trình mới, tâm sinh lý cũng chuyển sang giai đoạn dậy thì và trẻ bắt đầu có những vấn đề nhạy cảm, khó nói, nhu cầu tìm kiếm cũng cao hơn. Việc dùng điện thoại không chỉ giúp cha mẹ dễ kiểm soát được con mình mà cũng giúp trẻ tránh được những nguy hiểm của vấn nạn bạo lực học đường.

Ngoài ra, Tiến sĩ Mark L.Goldstein (Chicago) cho rằng “thực tế thì trẻ từ 8 - 10 tuổi đã có thể dùng điện thoại nếu chúng là những người hiểu biết và có trách nhiệm. Nhưng độ tuổi từ 13 - 17 vẫn là thích hợp hơn”.

Nên cho trẻ sử dụng điện thoại bao nhiêu tiếng một ngày?

Việc xác định độ tuổi đã có câu trả lời, vậy thì trẻ nên sử dụng điện thoại bao nhiêu giờ trong một ngày?

Theo APP - Học Viện Nhi Khoa Mỹ khuyến nghị về thời gian dùng điện thoại thích hợp:

Đối với trẻ em từ 3 - 12 tuổi: chỉ nên sử dụng với điện thoại từ 1 - 2 giờ trong ngày

Đối với những trẻ em từ 13 tuổi: thời gian dùng điện thoại có thể linh hoạt hơn. Ví dụ 1-2 tiếng sau khi học bài xong trong những ngày trong tuần, hoặc 2 - 3 tiếng cho việc chơi game và giải trí vào những ngày cuối tuần,...

Đi kèm với những khoảng thời gian được khuyến nghị bởi APP, các bậc phụ huynh có thể linh hoạt hơn trong việc quy định dựa trên môi trường, lịch học, nhu cầu của trẻ em,... Song song đó là những điều kiện đi kèm để vừa giúp trẻ giải trí vừa có thể quản lí chặt chẽ.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới