SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ em ồn ào nơi công cộng, và cha mẹ khôn ngoan làm điều này hiệu quả hơn là la mắng và khiển trách

Thứ ba, 22/02/2022 06:46

Tôi đã bắt gặp cảnh này khi đi tàu điện ngầm: một đứa trẻ đang đi tàu điện ngầm, vì đói, nó đang nháo nhác đòi ăn gì đó, nhưng tàu điện ngầm đang chạy mà hai mẹ con vẫn chưa đến ga, đã gây ồn ào nơi công cộng, và người mẹ cũng không biết phải làm gì.

Thực ra nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc không phải tự nhiên mà có, chỉ là khi không vừa ý thì trẻ khó kiềm chế được cảm xúc của mình, làm sao có thể tuân theo trật tự xã hội.

Cách tốt nhất để đối phó với tình huống vô lý và bực tức của trẻ ở nơi công cộng là gì?

1. Hướng dẫn trẻ tốt hơn

Khi trẻ ồn ào, cha mẹ có thể đánh lạc hướng trẻ bằng cách kể chuyện cho trẻ nghe hoặc chơi trò chơi với trẻ, mặc dù vấn đề trẻ khóc ở nơi công cộng không thể giải quyết triệt để trong lúc này nhưng có thể khiến trẻ im lặng ngay càng tốt, và đừng để đứa trẻ ở bên cạnh mọi người thêm rắc rối. Cha mẹ không nên đánh, mắng con nơi công cộng, nếu không, không chỉ làm phiền người khác mà còn làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.

Sau khi đảm bảo ổn định cảm xúc cho trẻ rồi về nhà bố mẹ sẽ phân tích và hướng dẫn trẻ về hành vi quấy khóc hôm nay của trẻ, nhiều khi trẻ không biết gì mà có thể chỉ là nhất thời không lường trước được tác động của hành vi của mình đối với người khác. Nếu lần sau trẻ có biểu hiện xúc động ở nơi công cộng nhưng kìm chế được và không có hành vi tấn công, cha mẹ có thể khen ngợi, động viên và kịp thời khẳng định trẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thói quen cho đứa trẻ trong tương lai.

2. Dạy trẻ có ý thức về thời gian

Dù là ở trung tâm thương mại hay đợi xe buýt, trẻ phải đợi một khoảng thời gian nhất định, nếu trẻ không có khái niệm về thời gian và kiên nhẫn chờ đợi, trẻ sẽ rất dễ gây ồn ào. Vì vậy, cha mẹ nên học cách cho con biết giờ giấc và cho con biết rằng dù làm gì thì con cũng nên xếp hàng đợi để giữ được nề nếp.

3. Thiết lập quan điểm rõ ràng

Nhiều đứa trẻ khóc chỉ để khiến cha mẹ thỏa hiệp, và điều này cũng có nghĩa là trong mối quan hệ cha mẹ - con cái trước đây, cha mẹ đã không thiết lập một khái niệm cơ bản tốt cho con cái của họ. Về nhu cầu của trẻ, cha mẹ có thể thỏa thuận trước “Con có ý kiến ​​gì thì trao đổi với cha mẹ, nhưng nếu dùng tiếng khóc để giải quyết vấn đề thì hoàn toàn vô ích”.

Bằng cách này, sau khi thiết lập mối quan hệ giao tiếp tốt, khi trẻ muốn làm điều gì đó mà cha mẹ không đồng ý, trẻ cũng sẽ chủ động góp ý và trao đổi với cha mẹ.

Thứ hai, cần lưu ý một điểm: trẻ khóc to nơi công cộng, nhiều bậc cha mẹ mù quáng đồng ý trước những đòi hỏi quá đáng của con cái để đẹp mặt nhất thời, cách làm này thực ra không đáng ủng hộ, vì lâu dần trẻ sẽ lợi dụng 'tâm lý cha mẹ, và chúng sẽ còn hung hãn hơn nữa trong tương lai. Cha mẹ hãy bình tĩnh và cho phép con mình có đủ thời gian để suy ngẫm để chúng có thể điều chỉnh cảm xúc của mình.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới