SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ không nghe lời phải làm thế nào? Hãy thử năm thủ thuật này, và con bạn sẽ trở nên ngoan ngoãn hơn!

Thứ bảy, 03/06/2023 06:30

Có 3 giai đoạn nổi loạn lớn trong quá trình trưởng thành của trẻ là 2-3 tuổi, 7-9 tuổi và 12-18 tuổi, nghe có vẻ như nuôi dạy một đứa trẻ sẽ luôn ngỗ ngược.

Vì vậy, việc con cái không nghe lời đã trở thành nỗi khổ tâm của nhiều bậc cha mẹ, họ thường than phiền: con cái thật sự không nghe lời, chúng ta phải làm sao?

Một đứa trẻ khác với những đứa trẻ khác, nó vừa là con của bạn, vừa là một người độc lập, nhưng “người” này lại chưa trưởng thành. Nhiều cha mẹ sẽ đứng ở vị trí của cha mẹ để giao tiếp với con cái, chẳng hạn như họ luôn quen nói với con cái: “Bớt ăn vặt đi!” “Không được nhìn vào điện thoại của con!” “Không được ra ngoài! " và như thế.

Cha mẹ hãy thử nghĩ xem, có phải khi còn nhỏ chúng ta cũng rất ghét hai chữ “không” của cha mẹ không? Trên thực tế, đối với cùng một việc, chúng ta cũng có thể thay đổi phương pháp, chẳng hạn như không cho trẻ xem TV, có thể nói: Con yêu, TV cần nghỉ ngơi, lại đây chơi đồ chơi với mẹ.

Còn việc thu đồ chơi, nhiều phụ huynh sẽ nói: mau cất đồ chơi đi. Nếu đổi thành: Cùng nhau cất chơi về nhà thì hay hơn nhiều! Cũng có những em bé không thể ra khỏi bồn tắm để nghịch nước, nhiều bậc cha mẹ sẽ đổ lỗi cho đứa trẻ là không nghe lời hoặc ra lệnh cho đứa trẻ nhanh chóng ra ngoài, nếu thay vào đó là: Con tắm rửa xong nhanh đi mẹ sẽ đợi bạn đọc sách tranh cùng nhau?

Ví dụ, nếu một đứa trẻ khóc khi làm một công việc thủ công không tốt, nhiều cha mẹ sẽ nói: Nó không phải là một đồ thủ công sao, tại sao lại khóc. Kỳ thực làm như vậy là sai, con người ai cũng có tình cảm, trẻ con cũng không ngoại lệ.

Vì vậy, cách tiếp cận đúng đắn là hiểu đứa trẻ, và sau đó tìm cách giúp trẻ bình tĩnh lại. Trẻ chỉ nghe lời mẹ khi chúng cảm thấy mình được hiểu. Đương nhiên, mẹ cũng có thể để trẻ khóc một lúc, đây cũng là một cách tốt để trẻ giải tỏa căng thẳng, đồng thời cũng tốt cho việc bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Khi một đứa trẻ làm bài tập về nhà, nếu nó không thể trả lời một câu hỏi, cha mẹ nói rằng đứa trẻ quá ngu ngốc. Vì vậy, cách tốt nhất là thảo luận vấn đề theo hiện trạng, giúp trẻ giải quyết vấn đề hiện tại và giải thích rõ ràng cho trẻ hiểu, để trẻ tôn trọng bạn và lắng nghe bạn.

Nhiều bà mẹ khi đang làm việc nhà, thấy con đến thì luôn đẩy con sang một bên, sợ con quậy phá. Khi đứa trẻ lớn lên, chúng không làm gì cả, đổ lỗi cho đứa trẻ không nghe lời và không có tinh thần trách nhiệm gì cả.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng để trẻ làm việc nhà trong khả năng của mình sẽ rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, nếu bạn rửa bát, mặc dù con bạn không thể rửa bát, bạn có thể nhờ con rửa giúp bạn một số món. Bằng cách này, đứa trẻ học cách làm việc nhà mà không gây rắc rối, vậy tại sao không làm tốt nhất của cả hai!

Nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là người lớn tuổi, khi con cái không vâng lời, họ luôn nói bên cạnh: Nếu con không vâng lời, bố mẹ sẽ xử lý. Và nhiều khi họ chỉ nói suông mà không hành động, hậu quả là trẻ càng nghe càng nhờn, và càng lớn càng ngỗ ngược.

Vì vậy, cha mẹ nhất định phải nhất quán điểm này, con cái phạm sai lầm nhất định phải trả giá. Ví dụ, nếu trẻ không ăn là lãng phí thức ăn, bạn có thể cảnh cáo trẻ lần thứ nhất, lần thứ hai lại cất đi, để trẻ đói lâu, lần sau nhất định trẻ sẽ không dám làm như vậy.

Vì vậy, nhiều khi con cái không nghe lời, đó không chỉ là vấn đề của con cái mà cha mẹ cũng phải chịu trách nhiệm. Chỉ khi hiểu được sự thật này, chúng ta mới có thể đối xử đúng đắn với một số hành vi của trẻ và đưa ra phán quyết công bằng cho chúng.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới