SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ sơ sinh 'cười khẩy' khi ngủ? Cha mẹ đừng chỉ nghĩ là dễ thương, không thể bỏ qua những lý do

Thứ hai, 23/11/2020 07:52

Khi một đứa trẻ chào đời, ngoài niềm vui được làm cha mẹ, cha mẹ cũng sẽ xen lẫn chút căng thẳng, vì sợ mình không có kinh nghiệm, không chăm sóc được nên quan sát mọi cử động của trẻ vì sợ có điều gì sai trái.

Cha mẹ hay quan sát sẽ thấy trẻ vừa đầy tháng sẽ luôn "mỉm cười" khi ngủ, và không có dấu hiệu nào khác. 80% trẻ đều có giấc mơ, nhưng liệu trẻ vừa đầy tháng cũng có thể mơ?

Lúc này, nhiều bậc cha mẹ cho rằng bé dễ thương nhưng họ sẽ nghi ngờ: Có thể bé cười vì cảm thấy hạnh phúc trong giấc mơ hay trải qua một điều gì đó dễ chịu? Vẫn còn những lý do và hoàn cảnh khác không?

Em bé chưa ngủ sâu

Cha mẹ biết rằng trẻ sơ sinh ngủ không đều, trẻ ngủ cả ngày lẫn đêm, thời gian ngủ mỗi lần rất ngắn, khoảng 1 đến 2 tiếng là trẻ dậy. Do thời gian ngắn nên giấc ngủ của trẻ tương đối nông, có thể nhắm mắt chưa ngủ hẳn, cảm nhận được âm thanh và chuyển động của thế giới bên ngoài.

Lúc này, bé nghe thấy một số âm thanh mới lạ, hoặc nghe giọng nói của bố và mẹ, cảm thấy rất thích thú và quen thuộc, bé sẽ phản ứng một cách tự nhiên, và tiếng cười là cách thể hiện của bé, bố mẹ không cần lo lắng về điều đó.

Bộ não đang phát triển và mơ những giấc mơ ngọt ngào khi ngủ

Khi trẻ vừa mới chào đời, não bộ và hệ thống giác quan chưa phát triển hoàn thiện, nhưng theo số tháng lớn lên, trẻ duy trì chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày, cha mẹ sẽ tương tác với trẻ từ sớm, khả năng phản ứng não bộ và hệ thống giác quan của trẻ sẽ nhanh chóng phát triển và hoàn thiện.

Không chỉ tăng cường khả năng nhận thức thế giới bên ngoài mà trí nhớ cũng được cải thiện rất nhiều, có thể nhận biết rõ ràng mọi người và mọi vật xung quanh nên có thể có được những giấc mơ như người lớn. Nếu một đứa trẻ đang cười trong khi ngủ, nó có khả năng đang nằm mơ.

Có thể bị ốm

Một số trẻ sơ sinh cười khúc khích sau khi chìm vào giấc ngủ, không phải là tiếng cười sảng khoái tự nhiên mà là tiếng cười khúc khích không kiểm soát được. Lúc này, cha mẹ và bạn bè nên chú ý đến khả năng trẻ có thể bị bệnh. Nếu gặp trường hợp như vậy, cha mẹ có thể quan sát xem trẻ có những biểu hiện đặc biệt khác như ra nhiều mồ hôi, hay quấy khóc… Nếu có những tình trạng này, vì sức khỏe của trẻ, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám kịp thời.

Chúng ta đều biết rằng sự tăng trưởng và phát triển của trẻ đạt được trong khi ngủ, vì vậy, đối với trẻ, chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng, chúng ta phải tạo cho trẻ một môi trường và không khí ngủ tốt.

1. Hãy chọn tắt bớt ánh sáng trong phòng để đứa trẻ có thể chìm vào giấc ngủ nhanh nhất có thể;

2. Tránh nhiễu âm thanh bên ngoài và tạo môi trường thoải mái cho trẻ em;

3. Trước khi đi ngủ, cố gắng không cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn khó tiêu, nếu không trẻ sẽ tăng tần suất thức dậy giữa đêm và không thể ngủ được.

4. Trau dồi tâm trạng khi ngủ của trẻ, mặc quần áo thoải mái và kể một số câu chuyện trước khi đi ngủ, điều này có thể giúp trẻ dễ ngủ hơn.

Sau khi đọc xong những lý do này, cha mẹ hãy chú ý đến vấn đề trẻ cười sau khi ngủ, xem con mình thuộc yếu tố nào nhé. Nếu đó là kiểu thứ ba, đừng lo lắng, đừng vội vàng. Chúng tôi tin rằng với công nghệ y tế hiện nay, em bé có thể lớn lên khỏe mạnh!

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới