SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ thông minh hay không, nhìn chỉ tay có thể biết được, mức độ IQ được thể hiện trên lòng bàn tay

Chủ nhật, 09/07/2023 15:06

Bằng cách quan sát quá trình trẻ nhỏ sử dụng đôi bàn tay, cha mẹ có thể biết được một phần chỉ số IQ cũng như năng lực tiềm ẩn bên trong con người của trẻ.

Montessori, nhà giáo dục người Ý, đã viết trong cuốn sách "Trí tuệ hấp thụ": "Không có bàn tay, trí thông minh của trẻ có thể phát triển đến một mức độ nhất định. Nhưng nếu có hoạt động của đôi tay, trí thông minh sẽ đạt đến một cấp độ cao hơn". Còn Sukhomlinsky, một nhà lý luận kiêm nhà giáo dục nổi tiếng ở người Ukraina,từng nói: "Trí tuệ của trẻ em nằm trong bàn tay."

Vì sao trẻ thông minh hay không thông minh chỉ cần nhìn qua bàn tay? Điều bí ẩn ở đây là gì?

Trẻ sơ sinh chưa có ngôn ngữ, thị giác và thính giác chưa đạt tiêu chuẩn như của người lớn. Khi trẻ lần đầu tiên đến thế giới này, chúng chỉ có thể sử dụng các chuyển động để khám phá thế giới. Khi trẻ chưa biết đi, bàn tay là công cụ chính để khám phá. Sự phát triển của các cử động tay của trẻ em không đặc biệt linh hoạt ngay từ đầu mà đang phát triển chậm.

0-4 tháng: Đối với trẻ giai đoạn này, sự phát triển của bàn tay là cầm nắm một cách vô thức. Bạn sẽ thấy rằng khi bạn đưa các ngón tay của mình đến lòng bàn tay của đứa trẻ, đứa trẻ sẽ nắm lấy nó một cách vô thức. Ngay cả khi bạn đưa cho một đứa trẻ một thanh gỗ nhỏ, nó sẽ giữ chặt và đôi khi lắc nó vài lần.

4-10 tháng tuổi: Giai đoạn này trẻ đã có thể ngồi và tự bò trong giai đoạn sau. Lúc này, đôi tay của trẻ phát triển linh hoạt hơn, tính tò mò cũng trở nên nhiều hơn. Đứa trẻ có thể muốn chạm, giữ và ném mọi thứ mình nhìn thấy.

1,5 tuổi đến 2 tuổi: Lúc này, trẻ chỉ đơn giản là những “kẻ phá hoại”. Chúng có thể xé giấy vệ sinh, trèo lên trèo xuống và thậm chí mang vác một số thứ.

2-3 tuổi: Bé vẫn sẽ phá phách, nhưng việc phá phách sẽ ngày càng bài bản hơn, giấy vệ sinh rách sẽ nhỏ dần và bé sẽ cố gắng tự mặc quần áo. Mặc dù trẻ chưa thể làm những việc như cài khuy, nhưng có thể cởi khuy.

Trong sự phát triển bàn tay của trẻ ở từng giai đoạn, trí thông minh cũng phát triển theo sự phát triển của bàn tay. Ví dụ, động tác lắc tay của trẻ thúc đẩy sự phát triển các cơ lớn của cánh tay trẻ và rèn luyện sự linh hoạt của các chi trên. Khi trẻ chạm vào đồ vật, chúng cũng phát triển khả năng nhận thức của trẻ và thúc đẩy sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Vận động tay của trẻ là phát triển vận động thô. Về kỹ năng vận động tinh, trong quá trình phát triển, trẻ chỉ có thể cầm đồ vật, nhặt đồ vật lớn, nhặt đồ vật nhỏ, sau đó mới có thể xâu chuỗi hạt và tự xúc ăn. Trong quá trình phát triển của bàn tay, sự phối hợp mắt và sự tập trung của trẻ được rèn luyện. Trí thông minh của trẻ cũng được cải thiện cùng với việc nâng cao khả năng toàn diện.

Vì các chuyển động của tay có liên quan đến trí thông minh, chúng ta nên phát triển trí thông minh của trẻ tốt hơn thông qua việc rèn luyện đôi tay như thế nào?

1. Cung cấp các đồ vật khác nhau cho trẻ nhỏ chạm vào

Chất liệu khác nhau, kích thước khác nhau, màu sắc khác nhau sẽ mang lại những kích thích khác nhau cho trẻ. Không chỉ xúc giác của bàn tay là khác, mà sự kích thích thị giác đối với trẻ cũng khác. Khi trẻ chạm và lắc từng món đồ, âm thanh phát ra sẽ khác nhau và sự kích thích thính giác cũng sẽ khác đi.

2. Nâng cao hoạt động

Đừng ngăn cản sự khám phá của trẻ, trẻ sẽ hứng thú với bất cứ điều gì khi chúng khám phá. Ví dụ: tôi sẽ nhấn vào bàn phím và tôi sẽ bật và tắt tất cả các đèn. Trẻ em đang vui chơi, và những hoạt động này cũng có thể phát triển sự khéo léo của đôi tay trẻ em. Đồng thời, sự nhạy bén của não bộ cũng được phát triển. Do đó, miễn là hoạt động đó an toàn cho trẻ, cha mẹ không cần phải ngăn trẻ lại.

Sự phát triển của bàn tay có quan hệ mật thiết với sự phát triển trí tuệ của trẻ, vì vậy để nâng cao trí thông minh của trẻ, chúng ta phải quan tâm đến sự phát triển bàn tay của trẻ.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới