SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ thường há miệng khi ngủ, đây là điều bé có thể phải đối mặt trong tương lai

Chủ nhật, 17/01/2021 08:21

Nếu thấy con thường xuyên há miệng khi ngủ thì đây là dấu hiệu đáng lưu tâm vì có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe mà ít bố mẹ biết.

Có rất nhiều lợi ích khi thở bằng mũi thay vì bằng miệng như:

- Mũi lọc không khí chúng ta hít vào, loại bỏ độc tố. Ngoài ra không khí còn được làm ẩm khi đi qua đường mũi.

- Mũi làm ấm không khí để nhiệt độ không khí trở nên phù hợp với phổi.

- Mũi giúp chúng ta ngửi thấy thế giới xung quanh.

Thi thoảng thở bằng miệng (như khi đang nói hoặc vận động) là bình thường, tuy nhiên phần lớn thời gian chúng ta vẫn thở bằng mũi.

Việc trẻ thở bằng miệng khi ngủ có thể dẫn tới một số hệ lụy như sau:

Khuôn mặt dài và hẹp

Việc thường xuyên há miệng khi ngủ có thể khiến khuôn mặt của bé trở nên dài và hẹp.

Điều này khiến phần dưới của khuôn mặt trở nên dài hơn. Những đặc điểm này khá nổi bật ở trẻ sau 5 tuổi, ngoài việc nửa dưới của khuôn mặt dài ra, thở bằng miệng có thể dẫn đến cái gọi là mặt lồi với cằm nhỏ và trán dốc.

Nếu bạn nhận thấy thở bằng miệng hoặc bất kỳ vấn đề hô hấp nào khác ở trẻ, hãy đưa trẻ đi các bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ thăm khám tìm ra nguyên nhân càng sớm các tốt.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Thở bằng miệng có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ - sleep apnea. Đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe của thói quen thở bằng miệng này.

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ xảy ra khi nhịp thở của một người đột ngột ngừng và sau đó bắt đầu trở lại.

Các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm ngừng thở đột ngột khi đang ngủ, ngáy to, thức dậy miệng khô, mất ngủ và mệt mỏi vào ban ngày. Bản thân chứng ngưng thở khi ngủ rất nguy hiểm. Nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như vấn đề về tim, gan và trao đổi chất.

Hình trên minh họa chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (obstructive sleep apnea), một dạng ngưng thở khi ngủ xảy ra khi các cơ cổ họng sụp, làm đường thở bị chặn.

Gặp các vấn đề về răng và hàm khác

Thói quen thở bằng miệng thay vì mũi sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề về răng và hàm. Răng khấp khểnh, khớp cắn xấu, lệch lạc và cười hở lợi.

Thở bằng miệng dẫn đến lưỡi nằm sai vị trí ảnh hưởng đến khớp cắn, làm cho răng chen chúc và khiến hàm bị lệch. Kết quả là khuôn mặt phát triển không cân đối, khiến cằm trông nhỏ hơn, mũi to hơn.

Khô miệng và sâu răng

Khi chúng ta thở bằng miệng, không khí môi trường bên ngoài sẽ làm khô môi và khoang miệng, bao gồm cả nướu. Vì vậy, những vi khuẩn sống tự nhiên trong miệng của chúng ta có thể thay đổi và gây sâu răng.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới