SỨC KHỎE » Chăm con

Trẻ vô tình nói ra những lời này, có thể là trẻ tự ti, cha mẹ phải giúp đỡ kịp thời

Thứ hai, 26/12/2022 16:32

Trẻ thiếu tự tin thường nói tiêu cực về bản thân hoặc người khác, dễ xúc động khi thất bại, đôi khi hành động thiếu chín chắn, hách dịch để che giấu sự tự ti của mình. Tự ti, mặc cảm là biểu hiện cần phải sớm thay đổi khi trẻ còn nhỏ, nếu không nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu cho trẻ sau này.

Các bác sĩ chuyên khoa tâm thần cũng cho biết: Tự ti quá mức lâu ngày sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm.

Lòng tự trọng của trẻ em là do sự giáo dục không hợp lý của gia đình.

Một giáo sư tâm lý học tại Đại học Stanford, thông qua một cuộc khảo sát trẻ em từ hàng trăm gia đình chỉ ra: Người ta thấy rằng một số trẻ em mặc cảm tiêu cực là do giáo dục gia đình không hợp lý. Nếu cha mẹ không kịp thời phát hiện ra những hành vi giáo dục con cái không đúng cách, khiến con cái nảy sinh mặc cảm, tự ti, thì sẽ gián tiếp hủy hoại cuộc đời của con mình.

Nếu trẻ vô tình nói ra những lời này, có thể là trẻ đang tự ti quá mức, cha mẹ phải giúp đỡ kịp thời.

“Con không thể”

Nếu trẻ vô tình nói ra những lời này, có thể là trẻ đang bị tự ti (Ảnh minh họa)

"Thưa thầy, con không làm được, con không thể tham gia cuộc thi".

"Mẹ ơi, con không thể, con sợ lên sân khấu".

"Con không thể" dường như đã trở thành câu thần chú của nhiều đứa trẻ và nó mang tới nhiều hệ lụy xấu. Đối với những đứa trẻ hay chối bỏ bản thân như vậy, cha mẹ hãy tìm nguyên nhân khiến trẻ tự ti, đó là do áp lực học hành, đòi hỏi bản thân hay do thiếu động lực?

Chỉ bằng cách tìm ra nguyên nhân gốc rễ thực sự, cha mẹ mới có thể “kê đơn thuốc” phù hợp và giúp con mình tự tin hơn.

Vì vậy, đối với trẻ hay tự ti, cha mẹ cần bắt đầu từ việc nâng cao năng lực của con như khả năng học tập, độc lập, giao tiếp...

Chỉ bằng cách nâng cao năng lực cá nhân, trẻ mới có được cảm giác về thành tích và nâng cao sự tự tin trong học tập và cuộc sống.

Cha/mẹ có yêu con không?

(Ảnh minh họa)

Không có cha mẹ nào là không yêu thương con cái, nhưng khi trẻ hỏi bạn như vậy có nghĩa là tâm lý tự ti của trẻ đang nổi lên. Lúc này, đứa trẻ dường như chưa cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình, nên con đã tự hỏi rằng phải chăng cha mẹ không thương mình? Loại câu hỏi tu từ này, có nghĩa là đứa trẻ rất mong muốn nhận được yêu thương, chăm sóc của cha mẹ.

Đối với một đứa trẻ có lòng tự trọng thấp, con đường tương lai sẽ không mấy sáng sủa, làm sao nó có thể đối mặt với những thất bại trong tương lai với thói quen phủ nhận bản thân? Ở trường, trẻ hay nghĩ các bạn trong lớp không thích mình, ở nhà hay buồn rầu trước cách đối xử của cha mẹ.

Những đứa trẻ như vậy thường bị đối xử tệ bạc, bị bắt nạt, cảm xúc bị kìm nén lâu ngày, lâu dẫn dễ dẫn tới các vấn đề tâm lý.

“Con sợ hỏi/ trả lời sai”

(Ảnh minh họa)

Đây là hiện trạng chung của nhiều trẻ em thế hệ hiện đại, khi mà cô giáo hỏi bài trên lớp mà ít học sinh dám giơ tay xung phong trả lời. Việc này xảy ra là bởi trẻ mang tâm lý sợ bị mắng hay trả bài sai.

Ngoài ra, việc thường xuyên mắng mỏ khi con trẻ tò mò, hỏi han nhiều khiến cha mẹ cảm thấy phiền toái và từ chối trả lời. Những hành động như vậy sẽ khiến trẻ thêm tự ti, và lo sợ mình nói sai, hoặc hỏi những câu thừa thãi khiến người khác bực mình.

Lúc này, rất cần phụ huynh khuyên bảo và dành thời gian giải thích cho trẻ, đồng thời khuyến khích khả năng tự lập, tự tìm hiểu thông qua sách vở, tivi để giúp trẻ có được mọi câu trả lời mà bé muốn.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới