SỨC KHỎE » Chăm con

Trong những gia đình có hai hoặc ba đứa con, đứa trẻ hứa hẹn nhất thường là đứa trẻ này, đây không phải là điều mê tín, các nghiên cứu đã xác nhận điều đó

Thứ ba, 24/10/2023 06:02

Hiện nay những gia đình đủ điều kiện đều đã sinh được hai, ba đứa con, vậy những đứa trẻ này sau này sẽ có triển vọng hơn?

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng con cả có nhiều khả năng là đứa con có triển vọng nhất trong gia đình!

Tại sao con cả lại là đứa con có triển vọng nhất trong gia đình? Nghiên cứu đã xác nhận

★ Con cả thông minh hơn

Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã công bố một nghiên cứu quy tụ hơn 20.000 đối tượng nghiên cứu và phát hiện ra rằng thực sự có mối tương quan nhất định giữa thứ tự sinh và chỉ số IQ, tức là chỉ số IQ của con trai cả và con gái lớn cao hơn của những người em khác!

Tức là, chỉ số IQ trung bình của con đầu lòng cao hơn con thứ 1,5 điểm, và chỉ số IQ trung bình của con thứ hai cao hơn con thứ ba 1,5 điểm!

★ Con cả có yêu cầu cao hơn ở bản thân

Trong cuốn sách “Kỷ luật tích cực” có đề cập: Con cả là đứa con đầu lòng được sinh ra, chúng sẽ nghĩ rằng mình phải là người đầu tiên hoặc giỏi nhất thì mới tỏ ra quan trọng!

Vì thế con cả rất có trách nhiệm, là người lãnh đạo và làm gương.

Con cả có yêu cầu cao đối với bản thân và có chỉ số IQ tương đối cao, tất nhiên bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn khi trưởng thành.

★ Cha mẹ yêu cầu con lớn phải là tấm gương tốt

Trong cách giáo dục của nhiều gia đình có hai, ba con, thì con cả phải chăm sóc em trai hoặc em gái nên con cả phải làm gương tốt.

Người con lớn gánh trên vai nhiệm vụ quan trọng là giáo dục các em, nên sau này đương nhiên sẽ học hành chăm chỉ hơn, có triển vọng hơn để làm gương cho các em.

★ Con cả thường được sinh ra trong độ tuổi sinh đẻ tốt nhất của cha mẹ

Ngày nay nhiều người lấy chồng muộn, sinh con muộn, thời điểm con lớn chào đời thường là độ tuổi sinh con tốt nhất của cha mẹ.

Ngày nay, kết hôn muộn và sinh con muộn đã trở thành một xu hướng rất lớn, sau khi tốt nghiệp đại học, bạn khoảng 21 tuổi, đi làm được vài năm, kết hôn ở tuổi 25 đã là quá sớm.

Nếu bạn kết hôn ở tuổi 25 và có con sau một hoặc hai năm thì đó là độ tuổi tốt nhất để có con.

Độ tuổi sinh con tốt nhất của phụ nữ là từ 24 đến 29 tuổi và độ tuổi sinh con tốt nhất của nam giới là từ 25 đến 35 tuổi, vì vậy khi đứa con lớn nhất chào đời cũng là độ tuổi sinh con tốt nhất đối với cha mẹ.

Lúc này, cha mẹ khỏe mạnh hơn, chất lượng tinh trùng và trứng cũng tốt hơn, người mẹ có thể tiêu thụ đầy đủ chất dinh dưỡng hơn khi mang thai và có gen bẩm sinh tốt hơn.

★ Con cả được cả nhà quan tâm nhiều hơn

Khi con lớn ra đời là con đầu lòng trong gia đình, cha mẹ có thể chăm sóc con lớn cẩn thận hơn.

Chúng ta đều nói: “Con lớn nuôi theo sách, con thứ hai nuôi như heo”. Đó là bởi khi nuôi con lớn, cha mẹ sẽ quan tâm, tập trung hơn, để con lớn hơn trẻ sẽ nhận được nhiều tài nguyên hơn!

Vì vậy, sở dĩ con cả hứa hẹn thực chất là vì con cả có được nhiều nguồn lực hơn và vì con cả phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, sự thành công của con cả là dựa trên xu hướng.

Chỉ khi tất cả con cái trong gia đình đều thành đạt và hiếu thảo thì cha mẹ mới có thể hạnh phúc, khỏe mạnh trong những năm cuối đời. Vì vậy, trong những gia đình đông con, việc giáo dục của cha mẹ cũng rất quan trọng!

Con cái có thể không có tương lai rộng lớn nhưng phải bằng lòng với những gì mình có và phải hiếu kính cha mẹ, để cha mẹ được hạnh phúc hơn trong những năm tháng cuối đời!

Vì vậy, trong việc giáo dục những gia đình đông con, cha mẹ phải tránh thiên vị, bởi nhiều cha mẹ thường ưu ái con út.

Đối với những gia đình đông con, muốn con thành đạt, hiếu thảo thì cha mẹ phải quan tâm đến việc giáo dục.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới