SỨC KHỎE » Chăm con

Trong thời tiết lạnh, hành động lo lắng này mà bố mẹ thường làm có thể khiến bé bị 'hội chứng che phủ'

Thứ bảy, 22/01/2022 14:47

Trong mùa đông, khi nhiệt độ giảm sâu thì cha mẹ thường lo lắng bé sẽ bị cảm lạnh, đặc biệt vào ban đêm nên thường quấn chặt bé hơn bằng chăn hoặc quần áo. Tuy nhiên, chỉ vì một vài sai lầm do thiếu hiểu biết của cha mẹ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ.

Mới đây, một bé 2 tháng tuổi ở Nam Ninh, Quảng Tây bị ngạt thở dẫn tới nguy kịch ngay trong đêm, rất may được cha mẹ phát hiện và cấp cứu kịp thời. Sau khi tìm hiểu, hóa ra do thời lạnh nên người mẹ vì lo lắng đã đắp chăn ấm và quấn khá chặt cho con mà không biết rằng điều này rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của trẻ. Nhớ lại khoảnh khắc đáng sợ ngày hôm đó, mẹ của em bé tự trách mình nhưng may mắn thay, em bé đã được cứu thoát khỏi cơn nguy kịch.

Tại đây bác sĩ nhắc nhở: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi được đắp chăn trong mùa đông rất dễ gặp phải “hội chứng che phủ”. Trẻ nhỏ khi gặp hội chứng này dù được cứu sống cũng có thể để lại di chứng tổn thương não như chậm phát triển trí tuệ, rối loạn vận động. Vì vậy, cách tốt nhất là cha mẹ nên đặc biệt quan tâm đến trẻ trong mùa đông và có những hiểu biết rõ ràng về vấn đề này.

Hội chứng che phủ là gì?

Hội chứng ủ quá ấm cho trẻ hay còn được gọi là “hội chứng che phủ” dễ xảy ra vào mùa lạnh, thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi. Việc ủ ấm quá lâu hoặc để trẻ ngạt thở quá lâu có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy, sốt cao, vã mồ hôi, mất nước, co giật, hôn mê và suy hô hấp, tuần hoàn, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong, rất dễ để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Tránh tình trạng bé mắc “hội chứng che phủ” thì cha mẹ cần lưu ý gì?

Không được ủ ấm quá mức

Nhiều mẹ lo sợ bé yêu bị lạnh nên đã chọn cách đóng kín cho con bằng việc mặc quần áo thật dày, kín trước khi đi ngủ. Nhưng trên thực tế đây là cách giữ ấm không khoa học.

Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ bị viêm phổi. Ngoài ra, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Giữ ấm bụng và chân

Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ dạ dày. Bởi nếu bị lạnh bụng, bé rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn. Khi bé ngủ, bạn vẫn có thể quấn khăn để đề phòng bé đạp chăn sẽ bị hở bụng.

Mẹ nên nhớ đeo cho bé một đôi tất. Đây là cách tốt để giữ ấm cho những ngón chân của bé khi trời lạnh. Đừng đắp quá nhiều chăn dày, nặng cho bé vì nóng quá sẽ làm bé tăng thoát nhiệt ở đầu, dẫn tới dễ bị đột tử khi ngủ.

Tuân thủ 4 nguyên tắc

Ban đêm, khi ngủ cần giữ ấm cho trẻ theo nguyên tắc 4 vị trí gồm cổ, ngực, bụng và chân. Da chân của trẻ có nhiều đầu mút thần kinh, là nơi rất nhạy cảm với thế giới bên ngoài, nên cần giữ ấm chân cho trẻ khi đi ngủ.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới