SỨC KHỎE » Chăm con

Vì sao trẻ ăn vặt, chắc hẳn bạn chưa nghĩ đến những nguyên nhân đằng sau...

Thứ ba, 09/02/2021 06:30

Đồ ăn vặt luôn có sức hấp dẫn to lớn với mọi đứa trẻ. Dù không cấm hoàn toàn nhưng bố mẹ nên làm gì để cho trẻ ăn vặt mà vẫn khỏe mạnh?

“Tại sao trẻ lại ăn vặt” có thể là câu hỏi của rất nhiều bậc cha mẹ, cùng tìm hiểu nguyên nhân sâu xa đằng sau nhé:

Ăn vì trẻ nhanh đói

Những bữa ăn vặt sẽ rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho con của bạn (Ảnh minh họa)

Những bé có dạ dày nhỏ thì thường nhanh no, nhanh tiêu và khó mà chịu được quãng thời gian quá dài giữa các bữa ăn như người lớn, vậy nên bé cần được ăn vặt. Khi thức ăn rắn trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn của bé, những bữa ăn vặt sẽ rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con bạn. Chỉ ba bữa ăn mỗi ngày vẫn chưa đủ để cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho bé.

Là thời gian cho trẻ thư giãn, nghỉ ngơi

Ngoài ra, trẻ em cũng cần nghỉ ngơi một lúc sau những giờ phút vui chơi và bữa ăn vặt chính là thời điểm mang đến cho bé những phút giây thư giãn cần thiết.

Ổn định lượng đường trong máu

(Ảnh minh họa)

Sau bữa ăn chính khoảng 3 giờ, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, khuyến khích trẻ ăn một lượng nhỏ thức ăn sẽ giảm các giác đói cồn cáo, thúc đầy quá trình trao đổi chất và cân bằng lượng đường trong máu.

Cần làm gì để trẻ ăn vặt đúng cách, đảm bảo sức khỏe

Sắp xếp thời gian ăn vặt hợp lý cho trẻ

(Ảnh minh họa)

Mặc dù nói trẻ nên được quyền thưởng thức các món ăn vặt như một niềm vui nhưng bố mẹ cần có sự sắp xếp khoa học cho trẻ. Không nên cho trẻ ăn vặt quá gần với giờ cơm thì đa số thức ăn vặt sẽ làm đường huyết tăng cao, khiến trẻ mất cảm giác đói, và không muốn ăn cơm.

Thông thường, thời gian ăn vặt của trẻ nên nằm giữa hai bữa chính, có thể là sau khi ăn sáng hoặc sau khi ngủ trưa dậy. Ngoài ra, buổi tối trước khi ngủ cũng không nên cho trẻ ăn vặt vì dễ gây vấn đề răng miệng, lại tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến trẻ ngủ không ngon giấc.

Lựa chọn các món ăn vặt tốt cho trẻ

(Ảnh minh họa)

Chọn những món ăn vặt có lượng chất béo, muối và đường thấp, thuộc vào món ăn vặt lành mạnh mẹ có thể cho bé ăn mỗi ngày. Chuyên gia chỉ ra rằng, các món ăn vặt tốt cho sức khỏe trẻ do ít muối, ít đường, ít béo nên mùi vị “không thơm”, vì vậy, không phải là món trẻ thích ăn nhất. Tuy nhiên, khẩu vị và hứng thú của trẻ có thể do bố mẹ tạo ra. Các bậc phụ huynh nên bắt đầu ngay từ khi trẻ còn ấu thơ, lựa chọn món ăn vặt cho trẻ. Trẻ nhỏ đã quen vị lớn lên sẽ thành nếp. Điều này có lợi cho trẻ, do có thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

Loại món ăn vặt chứa chất béo, đường, muối ở mức trung bình khuyến khích mỗi tuần cho trẻ ăn 1-2 lần. Đó là những món như sô cô la đen, cánh vịt nướng, thịt xiên, bánh gato, miếng rong biển, nho khô, phô mai, hạt điều sấy khô, khoai lang khô.

Cho trẻ ăn vặt đúng thời điểm

Tránh cho bé ăn vặt nếu bé đang chán chường, đang bị đau, khóc nhè... Chỉ nên cho bé ăn đúng lúc hoặc nếu đã hoàn thành việc gì đáng được khen thưởng.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới