SỨC KHỎE » Chăm con

Vì sức khỏe và an toàn của thai nhi, mẹ bầu buộc phải tránh 9 điều sau

Thứ sáu, 16/12/2016 10:14

Khi mang thai, sức khỏe của mẹ bầu đóng vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Để an toàn, mẹ bầu bắt buộc phải tránh 9 điều sau.

Không có nhiều quy tắc cụ thể, khắc nghiệt về những điều không nên làm trong suốt thai kỳ của bạn ngoại trừ kiêng rượu và ma túy. Nhưng vì sức khỏe và sự an toàn của em bé đang lớn trong cơ thể, mẹ bầu bắt buộc phải nắm rõ danh sách 11 điều không nên làm khi mang thai sau.

Nói không với những thực phẩm sau

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tránh:

Thịt sống và động vật có vỏ: hải sản tươi sống bao gồm hàu, ốc, và sò. Ngoài ra, tránh thịt bò chưa nấu chín và thịt gia cầm. Những thực phẩm này có thể khiến mẹ bầu nhiễm khuẩn toxoplasmosis hay salmonella.

Thịt nguội: thịt nguội có thể bị nhiễm Listeria, vi khuẩn có thể đi qua nhau thai và lây nhiễm sang thai nhi phát triển của bạn. Sự nhiễm trùng trong tử cung có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và có thể đe dọa tính mạng cho em bé của bạn.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao: bao gồm các loại cá như cá mập, cá thu, cá kiếm, cá và cá kình.

Hải sản xông khói: Mẹ bầu ăn hải sản xông khói có thể bị nhiễm vi khuẩn.

Mẹ bầu bắt phải tránh 9 điều sau

Trứng sống: bao gồm các loại thực phẩm có chứa trứng sống, vì vậy hãy cảnh giác nước sốt Hollandaise, mayonnaise và sữa trứng nhất định. Trứng sống có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

Pho mát mềm: Một số loại pho mát mềm nhập khẩu có thể có chứa khuẩn Listeria, nên tránh xa các loại pho mát mềm như Roquefort, Feta, Gorgonzola, Camembert và Brie. Pho mát Mexico như blanco queso và queso fresco cũng nên tránh, trừ khi chúng được làm từ sữa tiệt trùng.

Sữa chưa tiệt trùng: Những sản phẩm này có thể chứa vi khuẩn.

Dù mẹ bầu phải tránh xa tương đối nhiều thực phẩm nhưng vẫn có rất nhiều sự lựa chọn dinh dưỡng tuyệt vời khi mang thai của bạn. Mẹ bầu nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng vì thời kỳ mang thai là một thời kỳ đặc biệt quan trọng. Hàng ngày, mẹ bầu hãy cố gắng nạp đầy đủ protein nạc, chất béo lành mạnh, nhiều rau tươi, trái cây và uống nhiều nước

Hạn chế uống cà phê

Cà phê là một chất kích thích và thuốc lợi tiểu, điều này có nghĩa là khi mẹ bầu uống nhiều cà phê mỗi ngày sẽ làm tăng huyết áp, nhịp tim và tăng số lần vào nhà vệ sinh. Chất này có thể hấp thu qua nhau thai và gây ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của thai nhi.Mẹ bầu không cần phải từ bỏ caffeine hoàn toàn mà có thể tiêu thụ ở mức độ vừa phải, khoảng 150-300 milligram (mg) mỗi ngày.

Mẹ bầu cũng cần nhớ rằng caffeine không chỉ có trong trà và cà phê. Bạn sẽ tìm thấy nó trong sô cô la, nước ngọt, và thậm chí một số loại nước uống có ga.

Không nên dùng một số thuốc

Một số thuốc có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, hãy nói chuyện với bác sĩ trước.

Không nên đi giày cao gót

Khi mang thai, mẹ bầu chỉ nên đi giày cao gót cao 3cm hoặc thấp hơn. Khi bụng gày càng to, trung tâm của trọng lực sẽ thay đổi. Vì vậy, mẹ bầu sẽ có cảm giác đứng không vững trên đôi chân của mình. Thêm vào đó là mắt cá chân sưng lên.

Không tắm nước nóng hoặc tắm hơi

Nếu cảm thấy đau nhức trong khi mang thai, việc thư giãn trong bồn tắm nước nóng có thể có vẻ lý tưởng. Nhưng nhiệt độ cơ thể me bầu tăng cao đột ngột trong 3 tháng đầu đầu tiên có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh nhất định cho thai nhi.

Không hút thuốc hoặc hít khói thuốc lá

Hút thuốc lá thực sự khủng khiếp cho mẹ bầu và thai nhi, nhưng khói thuốc lá cũng gây nguy hiểm không kém. Có khoảng 4.000 hóa chất trong khói thuốc lá, và một số trong số họ có liên quan đến ung thư. Tiếp xúc với khói thuốc lá trong khi mang thai có thể dẫn đến: sẩy thai,sinh non, thai nhi nhẹ cân, chậm phát triển về học tập hoặc hành vi và hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột.

Không uống rượu bia

Rượu có thể ngấm rất nhanh vào máu của người mẹ, đi qua nhau thai và dây rốn gây tổn tổn hại cho não và các cơ quan đang phát triển của trẻ. Rượu còn gây ra nguy cơ khác như sinh non, rối loạn bào thai, dị tật bẩm sinh, sảy thai.

Đừng ngồi hoặc đứng quá lâu

Trong khi mang thai, đứng hay ngồi quá lâu có thể gây ra các vấn đề bao gồm cả mắt cá chân sưng lên và các vấn đề tĩnh mạch. Hãy tranh thủ thời gian nghỉ để thay đổi trạng thái hiện tại.

Đừng tin tất cả mọi thứ bạn đọc được

Bạn có thể tìm thấy tất cả các loại thông tin trái chiều trên internet, trong sách vở và các tạp chí. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi làm theo hướng dẫn hoặc tin vào bản năng làm mẹ của mình. Nếu nghi ngờ, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới