SỨC KHỎE » Chăm con

Việc thường xuyên ngoáy tai cho trẻ là rất có hại, làm cách nào để giúp bé vệ sinh ống tai một cách thuận lợi?

Thứ hai, 19/06/2023 13:21

Nhiều bà mẹ có thói quen lấy ráy tai cho con thường xuyên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cách tốt nhất để xử lý ráy tai của trẻ là không làm gì cả.

Trong tai của trẻ có ráy tai, các bậc cha mẹ ưa sạch sẽ không thể không moi ráy ra cho con. Nếu bạn vô tình làm tổn thương màng nhĩ, bạn không thể tìm thấy nó ngay lập tức. Nếu đứa trẻ khóc vì đau, cha mẹ thường nghĩ rằng không có gì sai khi dỗ dành. Phải đến vài ngày sau, tai của trẻ đột nhiên chảy máu hoặc có mủ thì mới đưa đến bệnh viện. Khi đó, tai thường bị nhiễm vi khuẩn.

Nếu muốn vệ sinh tai cho bé, mẹ chỉ có thể chọn phần ráy tai gần lỗ ống tai mà mắt thường có thể nhìn thấy để xử lý đơn giản, thay vì lấy ráy tai bên trong. Nhưng ngoáy tai cho trẻ sơ sinh là một công việc kỹ thuật. Trẻ sơ sinh năng động một cách tự nhiên. Chúng chỉ cần vùng vẫy trong quá trình ngoáy tai, mẹ rất dễ làm màng nhĩ mỏng manh của bé bị tổn thương. Vậy làm cách nào để giúp bé vệ sinh ống tai một cách thuận lợi?

Mẹ có thể làm ướt khăn sạch rồi vắt khô, cuộn góc khăn quanh ngón tay rồi nhẹ nhàng lau tai ngoài cho bé. Bạn cũng có thể chọn các loại tăm bông dành cho trẻ sơ sinh được bán trên thị trường. Loại tăm bông này mềm và chắc, không bị xơ vải nên thích hợp để làm sạch tai cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bố mẹ không được đưa tăm bông sâu vào bên trong tai của bé, chỉ cẩn thận làm sạch khu vực xung quanh của ống thính giác bên ngoài mà mắt thường có thể nhìn thấy.

Cường độ làm sạch ống tai cho bé phải nhẹ. Điều này rất quan trọng, vì vùng da tai của trẻ rất mỏng manh, nếu không cẩn thận rất dễ bị tổn thương. Không bao giờ dùng đinh, tăm sắt, kẹp tóc và các vật sắc nhọn khác để ngoáy tai cho trẻ.

Ngoài ra, nếu mẹ không có tay nghề thành thạo, không nắm được lực tẩy rửa thì nên đưa bé đến bệnh viện, bác sĩ chuyên môn sử dụng dụng cụ vệ sinh chuyên nghiệp sẽ an toàn hơn. Vì sức khỏe của bé, mẹ không thể bất cẩn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới