SỨC KHỎE » Chăm con

Sau khi trẻ bị la mắng, nếu trẻ 'im lặng' hoặc 'nói lại', ngụ ý tính cách sau này của trẻ khi lớn lên

Thứ ba, 30/08/2022 06:54

Tôi tin rằng nhiều bậc cha mẹ đã từng trải qua kinh nghiệm “mắng con”, không phải chúng ta nóng nảy mà đôi khi không chịu nổi đối mặt với những đòi hỏi vô cớ và cố ý của trẻ, dù là người nền tính đến đâu chắc chắn cũng sẽ mất bình tĩnh.

Không biết, bạn đã bao giờ quan sát phản ứng của trẻ sau khi bị mắng chưa?

Một: im lặng

Nếu trẻ có thói quen im lặng khi bị mắng, bạn không được nghĩ rằng đó là do trẻ đã nhận ra lỗi của mình và đang tự suy xét lại bản thân. Thay vào đó, họ có thể im lặng vì sợ hãi hoặc để làm hài lòng bạn.

Những đứa trẻ như vậy có thể gặp phải những tình huống sau đây.

● Nhạy cảm với mặc cảm

Những đứa trẻ hay bị la mắng thực chất là bị chỉ ra rằng "bạn xấu" và "bạn sai", nếu bị ám chỉ như vậy trẻ sẽ thiếu tự tin. Trẻ luôn cảm thấy mình không thể làm bất cứ điều gì đúng.

Trẻ không đủ dũng khí để phản bác lại những lời mắng mỏ của chúng ta, và sẽ chỉ âm thầm chịu đựng trong lòng. Những đứa trẻ như vậy thường có ý thức thấp về giá trị bản thân và do đó trở nên kém cỏi và nhạy cảm.

● Có khoảng cách giữa cha mẹ và con cái

Một đứa trẻ im lặng sau khi bị mắng thường sẽ "sợ hãi" trong lòng, không dám nói lại.

Do đó, nhiều em không dám nói với cha mẹ những gì đã xảy ra với mình khi về nhà. Bởi vì trẻ không biết liệu mình sẽ nhận được sự ủng hộ hay chỉ trích nếu nói với bố mẹ mình.

Đứa trẻ ngày càng trở nên im lặng, và sự ghẻ lạnh giữa cha mẹ và con cái cũng ngày càng lớn.

Khi đứa trẻ lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng nó ngày càng xa chúng ta, thậm chí chúng ta không thể bước vào thế giới của đứa trẻ.

● Trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc hòa nhập với xã hội

Khi bị mắng, trẻ sẽ im lặng, trẻ sẽ có thói quen không dám bộc lộ mà im lặng chịu đựng.

Khi một đứa trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội, nó có thể không dám chống trả và chỉ chịu đựng một mình. Thậm chí, có một số em vì sợ bị xã hội làm hại mà trở nên thu mình, ngại kết bạn.

Trẻ im lặng khi bị la mắng có thể trở nên rụt rè và hèn nhát. Sau này khi bước vào xã hội, mình không dám thể hiện mình, không dám lên tiếng phản đối người khác, sẽ dễ bị đối xử tệ bạc.

Vì vậy, những đứa trẻ quá nghe lời chưa chắc đã là một điều tốt.

Hai: Trẻ cãi lại

Tôi nghe một người cha nói rằng đứa trẻ quá "nổi loạn" và khi nó nói điều gì đó, nó sẽ tranh luận nói nhiều hơn bạn.

Mặc dù việc nuôi dạy những đứa trẻ nổi loạn không khỏi khiến các bậc cha mẹ phải đau đầu. Nhưng so với những đứa trẻ luôn im lặng khi bị la mắng, cha mẹ có thể nói lại không cần quá lo lắng.

Bởi vì những đứa trẻ có thể nói lại, chúng thường có những đặc điểm sau.

● Dám thể hiện bản thân

Một đứa trẻ có thể nói lại sau khi bị mắng cho thấy trẻ là người hướng ngoại và dám thể hiện bản thân. Khi cảm thấy mình bị đối xử bất công, anh ta có thể nói ra và bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình.

Chỉ khi con dám bày tỏ thì người khác mới thấy được nhu cầu của con và tôn trọng ý kiến ​​của con.

Một đứa trẻ như vậy, khi giao tiếp xã hội, nếu gặp phải sự đối xử bất công, nó dám bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

● Có thể loại bỏ cảm xúc kịp thời

Nhiều em không dám nói lại sau khi bị mắng mà chỉ im lặng chịu đựng. Nhưng thật ra, trẻ đã nén nỗi buồn trong lòng.

Nếu mọi thứ cứ tiếp tục như vậy, trẻ sẽ trở nên kìm nén và sống nội tâm, hoặc trẻ sẽ đợi cho đến một thời điểm nào đó bùng phát.

Còn đứa nào dám nói lại, thực ra lúc này nó đang trút hết cảm xúc, sau này sẽ ổn thôi. Trẻ có xu hướng tính cách hướng ngoại hơn và không tích lũy quá nhiều cảm xúc.

Giao tiếp nhiều hơn

Vậy cha mẹ phải giáo dục con cái như thế nào?

Trên thực tế, việc trẻ nói lại và không nói lại đều cho thấy có những trở ngại trong giao tiếp của chúng ta với trẻ. Đứa trẻ không thực sự lắng nghe, và có thể không sẵn sàng sửa chữa hành vi của mình, vì vậy mới xảy ra tình trạng đối đầu thụ động và đối đầu chủ động.

Khi đang nuôi con, nếu gặp chuyện không nên mắng con ngay mà có thể hướng dẫn, dạy dỗ con bằng cách phấn đấu vươn lên.

Ví dụ, giao tiếp nhiều hơn và bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

Khi chúng ta không tán thành con cái, chúng ta chỉ trách chúng, trẻ có thể không nghe được những gì trong lòng, thậm chí cố tình đi ngược lại bạn.

Nhưng nếu chúng ta có thể bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của mình, trẻ sẽ sẵn sàng suy nghĩ về điều đó một cách nghiêm túc và suy nghĩ ở một vị trí khác.

Ví dụ, nếu đứa trẻ không làm việc nhà, bạn có thể nói về suy nghĩ của chính mình: ngôi nhà thuộc sở hữu của mọi người, và mọi người có trách nhiệm giữ nó sạch sẽ. Nếu tôi phải làm việc để kiếm tiền và làm tất cả các công việc nhà, tôi sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Tôi hy vọng bạn có thể chịu trách nhiệm.

Tiếp theo, bạn có thể đưa ra một số lựa chọn cho con: Con nghĩ mình có thể chấp nhận được những công việc nhà nào?

Kiểu giao tiếp này, so với mắng mỏ, trẻ có thể chấp nhận và thay đổi.

Bạn đã bao giờ quát mắng một đứa trẻ chưa?

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới