SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

10 lợi ích từ quả vải nếu bạn không thưởng thức sẽ rất phí

Thứ bảy, 21/05/2016 17:12

Mùa hè về, cũng là mùa của những quả vải chín rộ. Bên cạnh vị ngọt ngào, quả vải mọng còn mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người.

Vải trồng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nó được biết đến như là loại trái cây mà khơi gợi vị giác. Vải có tên khoa học là Litchi chinensis, rất giàu chất dinh dưỡng và cung cấp nhiều lợi ích cho làn da, tóc và sức khỏe.

Dưới đây là 10 lợi ích từ quả vải mang lại:

1. Ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa

Vải có thể giúp trì hoãn sự xuất hiện lão hóa.

Công thức:

Nghiền chuối và vải. Trộn đều để tạo thành một hỗn hợp mịn.

Xoa nhẹ nhàng trên khuôn mặt của bạn và cổ theo chuyển động tròn. Giữ mặt nạ trong 15 phút và rửa sạch với nước lạnh.

Khi bạn già đi, cơ thể của bạn sản xuất nhiều các gốc tự do. Các gốc tự do gây hại cho da và nguyên nhân của những nếp nhăn. Vải rất giàu chất chống oxy hóa kết hợp với các gốc tự do và ngăn cản làm tổn hại làn da của bạn.

2. Giúp loại bỏ nám da

Áp dụng nước ép vải có thể giúp mờ dần đi những nhược điểm và tạo cho bạn làn da mịn màng.

Công thức:

Nghiền phần thịt quả vải làm bột nhão.

Dùng bông hoặc vải mềm thấm, đắp lên mặt hoặc chỉ những khu vực bị ảnh hưởng. Giữ trong 15 phút, và lau lại bằng một chiếc khăn sạch ngâm trong nước lạnh.

Nhược điểm cơ bản là điểm mang dấu hiệu nám da. Vải là một nguồn tuyệt vời của vitamin C.

3. Giảm cháy nắng

Đi quá nhiều thời gian dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời có thể gây đỏ da và mụn nước. Cháy nắng có thể gây đau, kích ứng và vải với dưỡng chất vitamin E có thể giúp làm dịu da bị viêm.

Công thức:

Bóc vỏ và bỏ hạt, lấy phần thịt vải. Nghiền bột phần thịt. 1 viên nang vitamin E pha nước cho vào cùng.

Dùng hỗn hợp bôi lên khu vực bị cháy nắng và rửa sạch với nước lạnh sau 30 phút.

Vải là trái cây hiệu quả để điều trị cháy nắng vì hàm lượng nhiều vitamin C. Một sự kết hợp của vitamin C và E đã được chứng minh để xử lý các tác động của ánh nắng mặt trời trên da.

4. Thúc đẩy tăng trưởng tóc

Vải, khi sử dụng tại chỗ, có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc .

Công thức:

7-8 trái vải ép lấy nước 2 muỗng canh gel lô hội

Trộn nước ép vải và lô hội trong một cái bát. Massage hỗn hợp vào da đầu của bạn. Giữ nó trên trong 60 phút, và rửa sạch với dầu gội nhẹ.

Tóc của bạn phát triển khi các nang tóc được nuôi dưỡng đúng cách. Peptide mở rộng các nang tóc, làm giảm đáng kể các giai đoạn nghỉ ngơi tăng trưởng tóc. Kể từ vải là một nguồn tuyệt vời giúp kích thích các nang tóc và làm cho tóc của bạn phát triển.

5. Chống ung thư

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của vải là có tác dụng chống ung thư.

Nghiên cứu sử dụng chiết xuất vải đã chỉ ra rằng, chúng có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có tác dụng chống ung thư, trong đó đặc biệt có hiệu quả chống lại các tế bào ung thư vú.

6. Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong vải có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch .

Quả vải chứa một hợp chất có tên là oligonol nhằm thúc đẩy sản xuất oxit nitric. Nitric oxide hoặc NO là một vasodialator, giúp mở rộng mạch máu để cho phép máu chảy qua động. Điều này làm giảm áp lực lên tim và cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung.

7. Cải thiện tiêu hóa

Vải có thể giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

Vải có rất nhiều hàm lượng nước, trong đó có một tác dụng làm dịu bụng, và một số lượng đáng kể các chất xơ, giúp tiêu hóa.

8. Ngăn chặn đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là suy giảm thị lực do đục của ống kính trong mắt. Đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến hàng triệu người, đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành liên quan. Một nghiên cứu đã kết luận rằng, vải có thể giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể.

Vải chứa phytochemicals, chất chống oxy hóa và các thuộc tính antineoplasmic, có nghĩa giúp ngăn ngừa sự phát triển bất thường của các tế bào. Điều này giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể.

9. Chống cúm

Chiết xuất quả vải đã thấy có hiệu quả chống lại những loại virus cúm.

Vải có đặc tính kháng virus do sự hiện diện của oligonol.

10. Giúp giảm cân

Là một loại trái cây ít calo, vải là loại quả lý tưởng cho những người đang tìm cách để giảm cân .

Vải không có quá nhiều calo, với 100 gram chỉ chứa 66 calo. Chúng cũng chứa rất nhiều nước, một số lượng đáng kể các chất xơ, và có hàm lượng chất béo không đáng kể. Là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn giảm cân.

Giá trị dinh dưỡng

Vải có một giá trị dinh dưỡng cao. Giàu vitamin C, chứa khoảng 71,5 mg mỗi 100 gram.Giàu đồng và phốt pho. Có đặc tính chống oxy hóa và chống virus.

VD (Theo Giadinhvietnam.com)