SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

11 tác hại bất ngờ của việc thiếu và thừa giấc ngủ

Chủ nhật, 22/01/2023 06:43

Hầu hết mọi người đều biết rõ rằng thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nhưng hóa ra ngủ quá nhiều cũng tai hại không kém.

Người lớn từ 26 đến 64 tuổi nên ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Bất kỳ sai lệch nào so với tiêu chuẩn này đều có hại cho sức khỏe và gây hại cho cơ thể. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến các tác hại của việc thiếu và thừa giấc ngủ.

1. Chúng ta đang tăng cân

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm sẽ tăng cân nhanh hơn và dễ bị béo phì hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày. Những người tham gia thí nghiệm ngủ từ 7-8 tiếng cảm thấy dễ dàng giữ dáng hơn nhiều. Do đó, nếu bạn không quan tâm đến một lịch trình ngủ hợp lý, thì chế độ ăn kiêng và tập luyện sẽ không giúp ích được gì cho bạn.

2. Túi nằm ở dưới mắt bạn

Mọi người đều biết rằng thiếu ngủ biểu hiện bằng quầng thâm và túi dưới mắt. Tuy nhiên, hóa ra ngủ quá nhiều (hơn 9-10 tiếng mỗi ngày) cũng có tác dụng tương tự. Khi chúng ta ngủ không đủ giấc, làn da của chúng ta trở nên nhợt nhạt và các mạch máu nổi rõ hơn, đó là lý do khiến bọng mắt xuất hiện.

3. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao

Các nhà khoa học không thể giải thích tại sao ngủ quá nhiều lại liên quan đến bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông và phụ nữ ngủ 9-11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cao hơn. Những người ngủ đủ 7-8 tiếng sẽ ít mắc chứng này hơn.

4. Vấn đề với sự tập trung

Ai cũng biết rằng thiếu ngủ làm giảm khả năng tư duy của chúng ta. Thật thú vị, ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng tiêu cực đến việc đưa ra quyết định nhanh chóng và xử lý vấn đề. Ngoài ra, nó làm suy giảm trí nhớ. Các nhà khoa học đã kết luận rằng chúng ta nên ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày để duy trì khả năng nhận thức.

5. Da trở nên khô và nhăn nheo

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lịch trình giấc ngủ của bạn cũng ảnh hưởng đến làn da của bạn. Khi chúng ta ngủ quá ít, cơ thể sẽ thiếu nước thích hợp, khiến da khô và xỉn màu. Điều tương tự cũng xảy ra khi chúng ta ngủ quá nhiều.

Vấn đề là, khi chúng ta dành hơn 8 tiếng trên giường, cơ thể chúng ta có quá ít thời gian để khôi phục lại mức độ hydrat hóa thích hợp và đó là lý do tại sao các nếp nhăn sớm xuất hiện và làn da trở nên nhão.

6. Chúng ta bị ốm thường xuyên hơn

Ngủ quá nhiều cũng có thể có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nằm dài trên giường dẫn đến sự gia tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều này bằng cách đo nồng độ cytokine trong máu. Khi số lượng của chúng quá cao, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang phản ứng với nhiễm trùng. Phụ nữ ngủ quá nhiều cũng được phát hiện có nồng độ cytokine cao hơn 44% so với bình thường.

7. Mụn

Mất ngủ kéo dài có thể gây ra mụn trứng cá. Ở trạng thái này, mức độ cortisol, hormone gây căng thẳng tăng lên. Đáp lại, các tuyến bã nhờn bắt đầu hoạt động mạnh hơn, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và hình thành mụn.

8. Chúng ta dễ bị trầm cảm hơn

Ngủ quá nhiều có thể dẫn đến trầm cảm. Mặc dù căn bệnh này thường biểu hiện bằng chứng mất ngủ, nhưng nghiên cứu cho thấy khoảng 15% người mắc chứng bệnh này cho biết họ ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày và những thói quen như vậy chỉ có thể làm trầm trọng thêm trạng thái tinh thần.

9. Nhức đầu

Khi chúng ta dành quá nhiều thời gian để ngủ, mức độ serotonin trong cơ thể bị xáo trộn và điều này dẫn đến đau đầu. Những người ngủ đều đặn hàng ngày, nhưng vào cuối tuần hoặc trong những ngày nghỉ, họ thích nằm trên giường lâu hơn, thường phàn nàn về căn bệnh này sau khi thức dậy.

Ngoài ra, ngủ quá nhiều có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau lưng và với những vấn đề như vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên di chuyển nhiều hơn, không dành nhiều thời gian hơn trên giường.

10. Hành vi bốc đồng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Clemson đã phát hiện ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và khả năng tự kiểm soát. Những người ngủ quá ít thường bốc đồng hơn và không thể cưỡng lại sự cám dỗ. Họ phạm nhiều sai lầm hơn và thường hối hận về những hành động và quyết định của mình.

11. Mọi người đều có vẻ thù địch

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California, Berkeley đã phát hiện ra rằng tình trạng thiếu ngủ làm suy yếu khả năng đọc cảm xúc của chúng ta một cách chính xác. Khi chúng ta mệt mỏi, ngay cả nụ cười và nét mặt bình thường cũng có thể được hiểu là gây hấn. Hành vi này là điển hình của các chuyên gia y tế và cảnh sát, những người có quá ít thời gian để ngủ và nghỉ ngơi.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới