SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

15 món đồ tuyệt đối không dùng chung với người khác nếu không muốn 'chết chung'

Thứ ba, 14/02/2017 09:29

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và tránh lây bệnh cho người khác, bạn cần chú ý không sử dụng chung những đồ vật sau.

1. Xà phòng

Nhiều người nghĩ rằng xà phòng có chất kháng khuẩn nên sẽ tự động diệt sạch vi khuẩn bám trên đó. Vì vậy cứ vô tư mà dùng chung nó với nhiều người. Đây là một sai lầm, vì vi khuẩn từ da người này vẫn có thể lây lan sang da người khác bằng cách sử dụng chung xà phòng. Bởi có một số vi khuẩn nó không diệt được, chẳng hạn vi khuẩn cúm dạ dày, gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy…

Không nên dùng chung xà phòng với người khác

2. Khăn tắm

Nếu dùng chung khăn tắm, bạn rất dễ bị lây vi khuẩn từ người khác, chẳng hạn vi khuẩn đau mắt đỏ và mụn. Bạn cũng nên giặt sạch khăn tắm sau 4 lần sử dụng.

3. Bông tắm

Bông tắm lúc nào cũng ẩm ướt. Chính điều này tạo môi trường sinh sôi nảy nở cực kì lí tưởng cho vi khuẩn và nấm. Nếu không muốn mắc phải những căn bệnh như nấm móng tay, nấm da hay mụn thì đừng cho người khác dùng chung bông tắm với mình.

4. Dao cạo

Dao cạo của bạn thì sẽ không "gây hại" cho bạn. Nhưng chúng lại có thể truyền bệnh nhiễm trùng máu như HIV và viêm gan siêu vi cho người khác nếu dùng bất cẩn.

5. Cắt móng tay

Nếu không được vệ sinh cẩn thận thì nguy cơ gây bệnh cho người khác khi dùng chung cắt móng tay là rất cao. Đây chính là một trong những con đường lây lan các bệnh như viêm gan siêu vi C, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và tất cả các loại mụn cóc…

6. Nhíp

Nếu dùng nhíp để nhổ lông mày hay tóc thì không sao. Tuy nhiên nếu nhíp dùng để nhổ những sợi lông mọc ngược trong da, rút giằm hoặc làm những việc có tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể thì nguy cơ khiến bạn lây lan những căn bệnh qua đường máu như HIV hay viêm gan C là rất cao.

7. Mỹ phẩm đựng trong lọ

Mỗi lần ai đó đưa đầu ngón tay vào trong lọ, vi khuẩn mới sẽ nhiễm vào cả lọ. Vì thế, vi khuẩn có thể xâm nhập vào da, mặt của người dùng tiếp theo. Điều này có thể làm lây lan vi khuẩn như liên cầu hoặc tụ cầu và có thể gây ra viêm nang lông và mụn trứng cá.

8. Lăn khử mùi

Nhiều chất khử mùi, đặc biệt là các loại hữu cơ, chỉ có hương thơm nên dễ dàng tạo điều kiện cho vi trùng ở nách phát triển. Vì thế đừng dùng chung lăn khử mùi với người khác nhé!

9. Son dưỡng

Vi khuẩn có thể chuyển qua màng của miệng bạn vào máu. Dưới bề mặt môi là một mạng lưới các mô máu, sẵn sàng hấp thụ bất cứ thứ gì chạm vào môi, bao gồm cả vi khuẩn, đặc biệt là khuẩn herpes.

10. Đá bọt

Những thứ này chứa đầy tế bào da chết và có thể truyền bệnh nấm, thậm chí là các thể HPV gây mụn cóc ở chân.

11. Bàn chải đánh răng

Bạn nên biết vi khuẩn vẫn sinh sôi giữa các lông bàn chải xuyên đêm dù vệ sinh kĩ thế nào đi nữa. Vi khuẩn ở trong miệng của chính bạn thì sẽ không gây hại gì. Nhưng nếu đó là vi khuẩn từ miệng người khác mà chạy vào miệng bạn thông qua bàn chải thì đúng là rất nguy hiểm, đặc biệt khi người đó đang bị lở loét miệng, chảy máu chân răng...

12. Kem đánh răng

Bạn có thể dùng chung kem đánh răng, nhưng đừng để miệng tuýp kem chạm vào lông bàn chải.

13. Dép tông

Dép tông chứa đầy nấm chân và vi khuẩn nhất là khi đôi dép đó thường xuyên ẩm ướt do mồ hôi chân. Nó có thể là nơi trú ẩn của một loại virus tên là molluscum, gây ra một loại mụn giống như mụn đầu trắng trên da.

14. Tai nghe

Sử dụng tai nghe thường xuyên cũng có khả năng làm tăng số lượng vi khuẩn trong tai bạn. Vì thế nếu bạn mượn dùng của người khác sẽ tạo cơ hội lây lan vi khuẩn, và có khả năng làm nhiễm trùng tai của mình.

15. Bông ngoáy tay

Bạn có thể bị nhiễm trùng máu, nên tốt nhất hãy khử trùng bằng cồn hay hơ lửa sau khi sử dụng và trước khi cho mượn.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới