SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

2 hành vi của đàn ông sau khi thức dậy vào buổi sáng, hại gan hơn uống rượu? Hầu hết mọi người không biết, nên hiểu

Thứ hai, 04/09/2023 08:20

Cơ thể con người giống như một cỗ máy lớn, các cơ quan nội tạng cũng như những bộ phận quan trọng của cỗ máy, nếu một trong các cấu trúc bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của toàn bộ cơ thể, chẳng hạn như gan.

Gan không chỉ có chức năng trao đổi chất mà còn có vai trò rất quan trọng là dự trữ, điều hòa máu, đồng thời là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu gan bị tổn thương thì quá trình lưu thông máu của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, hoạt động bình thường của cơ thể cũng sẽ bị cản trở.

Nhiều hành vi trong cuộc sống có thể gây tổn thương cho gan, ví dụ như khi chúng ta đắm mình trong những món ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều chất kích thích... khiến gan có thể phải làm việc vất vả, áp lực lên gan sẽ tăng gấp nhiều lần.

2 hành vi này của nam giới còn hại gan hơn uống rượu? Hầu hết mọi người không biết, nên hiểu để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bỏ bữa sáng hoặc ăn đồ ăn quá nhiều dầu mỡ

Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến hình thành sỏi mật, đồng thời là bệnh gan mật, bỏ bữa sáng không chỉ gây tổn hại cho túi mật mà còn cả gan. Các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng, một bữa sáng lành mạnh có thể kéo dài cảm giác no và tránh tổn thương gan.

Ngoài ra, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng vào bữa sáng còn có thể gây hại cho sức khỏe gan, không có lợi cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì vậy, bỏ bữa sáng hoặc ăn quá nhiều dầu mỡ có thể có hại cho gan hơn là uống rượu.

Mỗi sáng thức dậy với tâm trạng bực bội, cáu giận

Có người buổi sáng thức dậy luôn cảm thấy khó chịu, bực bội, luôn đi tìm những phiền toái, mở mắt ra thì cau mày, nói chuyện cục cằn, chuyện bé xé ra to... những điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới tâm trạng của bản thân mà còn ảnh hưởng tới cả những người xung quanh.

Theo y học cổ truyền, gan có tác dụng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, nếu bạn thường xuyên tức giận sẽ dẫn đến khí gan lưu thông kém, gây ra các vấn đề như nóng giận, nổi mụn, tăng sản… hành vi này càng có hại cho gan hơn uống rượu.

Sau khi dậy sớm, phát triển 3 thói quen tốt, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn

Đừng vội đứng dậy

Sáng dậy ngay sau khi thức dậy, dễ bị chóng mặt, đặc biệt là bệnh nhân cao huyết áp và người già, không nên cố gắng đứng dậy quá nhanh, trước tiên có thể nằm trên giường khoảng 5 phút, đợi đến khi tỉnh táo rồi mới dậy từ từ.

Uống một ly nước ấm

Sau khi mất ngủ vào ban đêm, cơ thể bị mất nước. Uống một ly nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể duy trì sự cân bằng trao đổi chất cơ bản và kích hoạt hệ tiêu hóa. Nên uống nước ấm thay vì nước muối nhạt, nước mật ong, nước chanh...

Đi đại tiện kịp thời

Sau khi cơ thể tiêu hóa và trao đổi chất qua đêm, chất thải trao đổi chất sẽ đọng lại trong ruột, nếu bạn không đi đại tiện kịp thời. Những độc tố trao đổi chất này sẽ tiếp tục kích thích đường ruột, lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tật.

Buổi sáng sau khi thức dậy đi đại tiện đúng giờ, kịp thời đào thải độc tố trong cơ thể có lợi cho đường ruột. Các chất chuyển hóa trong đường ruột sẽ bước vào trạng thái bão hòa trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ sáng, nên sắp xếp đi đại tiện trong khoảng thời gian này.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới