SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 loại hành vi sau khi ngủ dậy có hại cho gan hơn là uống rượu, nếu mắc phải, khuyên bạn nên thay đổi càng sớm càng tốt

Thứ tư, 16/11/2022 06:37

Như chúng ta đã biết, gan là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể chúng ta. Nó chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động quan trọng trong cơ thể của chúng ta và nếu có vấn đề với gan, thì toàn bộ cơ thể có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau cùng với nó.

Vậy những hành vi nào trong cuộc sống rất có hại cho sức khỏe lá gan? Hãy để chúng tôi cung cấp cho bạn một số thông tin để bạn tìm hiểu.

1. Ba hành vi sau khi ngủ dậy có hại cho gan hơn là uống rượu, nếu mắc phải, chúng tôi khuyên bạn nên thay đổi càng sớm càng tốt:

1. Uống thuốc khi bụng đói vào buổi sáng

Uống thuốc khi bụng đói vào buổi sáng dễ gây tổn thương cho gan. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể vẫn đang trong giai đoạn vừa mới ngủ dậy vào buổi sáng, uống thuốc lúc bụng đói lúc này gan không hoạt động và nếu không có đủ thức ăn, axit dịch vị do dạ dày tiết ra cũng sẽ dẫn đến tác dụng của thuốc, sau khi ăn xong hiệu quả của thuốc cũng không được như ý muốn.

2. Dậy sớm để hút thuốc

Những người hút thuốc nhiều sẽ cso thói quen hút một điếu thuốc khi thức dậy vào buổi sáng. Nhưng bạn biết không? Hút thuốc sau khi thức dậy là một việc làm rất độc hại. Thuốc lá vốn đã chứa chất độc hại, hút thuốc khi sức đề kháng của cơ thể yếu vào buổi sáng có thể khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, chúng ta không những không được hút thuốc vào buổi sáng mà còn phải bỏ thuốc một cách dứt khoát.

3. Không ăn sáng

Với sự phát triển nhanh chóng của nhịp sống hiện đại và công việc bận rộn, nhiều sinh viên hay nhân viên văn phòng dần không thích ăn sáng. Nhưng trên thực tế, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, ăn sáng đầy đủ sẽ mang lại năng lượng và sức lực. Nếu thường xuyên bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ tiết ra quá nhiều dịch mật, nhưng sẽ không có thức ăn để tiêu hóa dẫn đến sỏi mật ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

2. Dưỡng gan và bảo vệ gan rất đơn giản, hãy chú ý những điều nhỏ nhặt này và làm nhiều hơn lúc bình thường để không lo lá gan không khỏe:

1. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu của cơ thể và tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra càng nhanh thì việc hồi phục các tế bào bị tổn thương trong tế bào gan của chúng ta càng nhanh, điều này có thể làm cho gan của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Đối với thanh thiếu niên thường tập thể dục nhiều hơn cũng có thể giúp tăng trưởng và phát triển.

2. Tránh thức khuya

Thức khuya chắc chắn là nguyên nhân chính gây hại cho gan. Chúng ta phải biết rằng trong cuộc sống hiện nay, các sản phẩm điện tử và game tràn ngập trong cuộc sống khiến chúng ta không còn đi ngủ sớm như trước mỗi đêm. Hậu quả của việc thức khuya là gan không được nghỉ ngơi đầy đủ, các tế bào gan bị tổn thương không được phục hồi đầy đủ trong thời gian lẽ ra đang ngủ, điều này sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan vào ngày hôm sau, thậm chí dẫn đến bệnh gan theo thời gian.

Vậy, để có một lá gan tốt, một cơ thể khoẻ mạnh, bạn hãy duy trì các thói quen tốt cho sức khoẻ của gan, không làm những việc có hại cho sức khỏe của gan. Điều quan trọng nhất là phải kiên trì, chỉ có kiên trì trong thời gian dài thì chúng ta mới có thể có một lá gan tốt, một cơ thể khỏe mạnh và một cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới