SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol “khủng”, cố gắng ăn ít hoặc không ăn

Thứ tư, 12/07/2023 07:18

Trước đây khi nghe nói đến bệnh mỡ máu cao, tôi luôn cảm thấy nó không liên quan gì đến mình, nghĩ rằng đó là thứ chỉ dành cho người già.

Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế và mức sống của người dân được nâng cao, cơ cấu chế độ ăn uống cũng có những thay đổi to lớn, khắp hang cùng ngõ hẻm đủ loại món ngon, căn bệnh mỡ máu cao cũng “theo đuôi” và dần trẻ hóa.

Cholesterol cao sẽ làm hẹp mạch máu, hình thành cục huyết khối, xơ cứng động mạch, gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não, có thể hình dung tác hại của nó như thế nào. Tuy nhiên, cholesterol cao phần lớn là do ăn uống, có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hiện tại của chúng ta.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu cholesterol phổ biến dành cho bạn và bạn nên ăn càng ít càng tốt:

1. Não và Nội tạng Động vật

Ngoài việc ăn ít nội tạng động vật, tốt nhất không nên ăn óc động vật, mùa đông nhiều người thích ăn óc lợn khi nấu lẩu. Theo thống kê, cứ 100 gam óc lợn và óc cừu thì hàm lượng cholesterol cao tới khoảng 2000 mg. Vì vậy, người bình thường mỗi tháng nên ăn một hoặc hai lần, không nên ăn quá nhiều, nếu không sẽ dẫn đến cholesterol cao.

2. Mực

Mực có giá trị dinh dưỡng cao, giàu DHA, peptide, chất chống nắng và các chất khác, giàu protein, ít chất béo và ít calo nhưng hàm lượng cholesterol cũng khá cao. Mực là món ăn rất ngon, dù là mực nướng, mực xào cần tây hay mực xé đều được rất nhiều người ưa chuộng. Mực tươi có hàm lượng cholesterol thấp hơn, trong khi mực khô có hàm lượng cholesterol cao hơn nhiều, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều.

3. Lòng đỏ trứng gà

Một quả trứng có thể nở ra một "con gà" còn sống nên dinh dưỡng của trứng rất toàn diện là điều có thể hình dung. Giá trị dinh dưỡng của trứng rất phong phú và toàn diện, đặc biệt là hàm lượng protein rất cao, đó là lý do tại sao ăn một quả trứng khi bạn đang rất đói sẽ mang lại cho bạn cảm giác no rõ rệt. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol trong trứng không thấp, cao tới hơn 500 trên 100 gam, vì vậy người có lượng cholesterol cao nên ăn ít nhất có thể, người bình thường mỗi ngày không quá 2 quả trứng.

Tóm tắt: Ba loại trên là những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, mọi người nên ăn ít trong ngày, để tránh các bệnh tim mạch và mạch máu não do cholesterol toàn phần quá mức gây ra. Nhiều người sẽ nói rằng bạn không thể ăn bất cứ thứ gì có hàm lượng cholesterol cao hoặc cao, trên thực tế, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng và toàn diện, ví dụ là để phòng ngừa và chú ý đến những người có hàm lượng cholesterol cao.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới