SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 loại thực phẩm tốt cho cơ thể nhất định phải ăn để thanh nhiệt, giải độc, ăn mùa hè rất tốt cho sức khỏe

Chủ nhật, 31/07/2022 10:16

Thời tiết nắng nóng khiến bạn luôn cảm thấy uể oải và mệt mỏi. Vậy, bạn nên ăn các loại thực phẩm có tính mát nào để xua tan đi cơn nóng, đồng thời bù lại lượng nước và các vitamin, khoáng đã mất?

Đậu xanh

Đậu xanh rất giàu protein, hàm lượng 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người cao gấp 2 đến 5 lần ngũ cốc, giàu axit amin, tryptophan, lysine, leucine, threonine, một số thành phần có thể trực tiếp giải độc và khử trùng, đồng thời có thể nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Canh đậu xanh là cách bổ sung lý tưởng nhất, có tác dụng thanh nhiệt, bổ khí, làm dịu cơn khát, lợi tiểu, không những có thể bổ sung nước mà còn bổ sung kịp thời lượng muối vô cơ, rất thích hợp dùng trong mùa hè.

Nước đậu đen

Trong đỗ đen có chứa hàm lượng cao protein, lipid, glucid và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Không những thế, đỗ đen còn có chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg. Dùng đỗ đen ngoài giải nhiệt còn giúp da đẹp, mịn màng.

Ngoài cách nấu thông thường là ninh để uống, bạn có thể hãm nước đậu đen như hãm trà. Chỉ cần rửa sạch đậu đen, rang chín và bảo quản kín. Mỗi lần uống, cho một ít đậu đen vào ly nước nóng và ngâm trong vòng 7 phút là dùng được. Nước đậu đen được chế biến theo cách này cũng có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giải nhiệt rất hiệu quả.

Mướp đắng

Mướp đắng là loại thực phẩm có tác dụng lợi tiểu, bổ khí giúp giải nhiệt cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung khổ qua vào các bữa ăn ngày hè. Khi xào với thịt bò hoặc nấu canh xương, nhồi thịt,… thì vị đắng của loại quả này sẽ được trung hòa. Những món ăn từ khổ qua có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Sau khi thái lát mỏng và phơi khô thì khổ qua được dùng để nấu nước uống. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm một vài viên đường phèn để dịu bớt vị đắng hơn. Ngoài ra, loại quả này còn được dùng để làm nước ép - thức uống giàu vitamin tốt cho cơ thể.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới