SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 mẹo nhỏ chuyên gia tiết lộ nên áp dụng để đỡ hại mắt do nhìn điện thoại suốt ngày

Thứ bảy, 02/02/2019 09:44

Theo nghiên cứu, nhìn chằm chằm smartphone trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa cơ mắt, nguyên nhân chính gây mù lòa. Sau đây là 3 mẹo nhỏ chuyên gia tiết lộ sẽ giúp bạn tránh những tổn thương cho mắt khi sử dụng smartphone quá lâu.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, không thể phủ nhận rằng hầu hết chúng ta dành rất nhiều thời gian để nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại cho các ứng dụng mạng xã hội, công việc…Theo kết quả của một cuộc khảo sát thực tế, gần 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ sử dụng màn hình hơn 10 tiếng mỗi ngày. Mặc dù chúng ta thích ý tưởng "giải độc kỹ thuật số", song việc cất điện thoại và tắt màn hình không phải lúc nào cũng khả thi. Các bác sĩ nhãn khoa đang nhìn thấy nhiều triệu chứng về sức khỏe của mắt hơn ở những bệnh nhân trẻ, mà họ cho rằng có liên quan trực tiếp đến thời gian sử dụng màn hình.

Mẹo nhỏ nên áp dụng để đỡ hại mắt do nhìn điện thoại suốt ngày.

Preeya Gupta, MD, một bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm Mắt Đại học Duke hợp tác với Eyove cho biết khi chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình, tốc độ chớp mắt có thể giảm tới 50%. Điều này nghe có vẻ không lớn lắm, nhưng chớp mắt sẽ giúp tráng một lớp màng nước mắt lên trên nhãn cầu để bảo vệ nó khỏi căng mắt và mệt mỏi. Chớp mắt ít hơn sẽ khiến mắt bị khô dẫn đến dễ gặp các triệu chứng của khô mắt như kích ứng, đau rát, và cảm giác cộm mắt thậm chí thoái hóa điểm vàng, mù vào ban đêm.

Vậy làm thế nào để bạn có thể vui vẻ và làm công việc của mình bằng smartphone mà không ảnh hưởng đến thị lực? Dưới đây là các bí quyết mà các chuyên gia cho rằng đáng để thử.

Thực hiện theo quy tắc 20-20-20

Theo Rachel Bishop, giám đốc bộ phân nghiên cứu Viện mắt Quốc gia Mỹ, một trong những cách dễ nhất và thông minh nhất trong việc giảm áp lực cho mắt khi sử dụng màn hình điện thoại trong thời gian dài là tuân theo quy tắc 20-20-2: nghỉ giải lao 20 phút một lần để nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng 20 giây. Không chỉ trí óc của bạn sẽ sáng suốt hơn, mà đôi mắt cũng sẽ được thả lỏng, giúp các cơ mắt được nghỉ ngơi. Cơ mắt cũng là cơ giống như những cơ khác trong cơ thể. Nếu bạn liên tục chăm chú nhìn vào một đối tượng “ở gần”, bạn đang đòi hỏi mắt rất nhiều.

Chớp mắt nhiều hơn

Một bí quyết bảo vệ mắt thông minh khác là chớp mắt nhiều hơn. Nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng hành động này thực sự hiệu quả. Các bác sĩ khuyên bạn cần nhớ chạm mi mắt trên vào mi mắt dưới. Sẽ thực sự cảm thấy khác biệt nếu bạn làm như vậy. Bạn sẽ nhận thấy đôi mắt khô, mỏi của mình ngay lập tức được bôi trơn hơn.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Bạn có thể điều chỉnh ánh sáng trên màn hình để ít nhất là dịu mắt hơn. Giảm độ chói của nền trên điện thoại và thay vào đó hãy bật đèn bất cứ nơi nào bạn muốn. Điều này có thể làm giảm mỏi mắt vì nó chống lại việc điện thoại là nguồn sáng duy nhất.

Việc điều chỉnh độ tương phản và kích thước các ký tự hiển thị trên smartphone cũng giúp mắt đỡ căng thẳng hơn khi xem các đoạn văn bản trên email, web, tin nhắn hoặc tài liệu.

Nếu màn hình điện thoại thông minh của bạn không đi kèm với một lớp phủ chống phản chiếu, bạn cần phải mua thêm chúng để giúp mắt bạn an toàn hơn. Các tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu có giá khá rẻ và bạn có thể mua ở các cửa hàng điện thoại di động.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới