SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 thói quen chính dẫn đến axit uric cao, chẳng trách bệnh gút sẽ “làm phiền” bạn, hãy nhanh chóng thay đổi nhé!

Thứ bảy, 12/03/2022 09:21

Trong cuộc sống có không ít người mắc phải bệnh gút, nếu quan sát kỹ thì họ đều có những thói quen xấu giống nhau, những thói quen này sẽ dẫn đến việc tăng axit uric trong cơ thể, vì vậy bệnh gút đương nhiên không mời mà đến.

Các cơn gút tái phát nhiều lần, sỏi gút dễ hình thành, các khớp xương dễ biến dạng, bệnh thận gút cũng gây ra, thậm chí là suy thận.

Bạn có thường xuyên thực hiện 3 thói quen này không? Không muốn bị bệnh gút làm “vướng víu”, hãy nhanh chóng thay đổi một số cách nhé!

1. Thích uống nước ngọt

Nhiều người khát nước, không thích uống nước, thích uống nước giải khát, thậm chí uống nhiều chai nước ngọt trong ngày, lượng lớn đường fructose chứa trong đồ uống có thể khiến axit uric tăng cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Quá nhiều fructose cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút, làm tăng nguy cơ béo phì và không có lợi cho quá trình hồi phục bệnh gút.

2. Thích ăn hải sản

Hải sản chứa hàm lượng purin cao, ăn quá nhiều cũng sẽ dẫn đến tăng axit uric trong cơ thể và gây ra bệnh gút. Và trong thời gian bị gút tấn công, việc tránh ăn hải sản lại càng quan trọng, nếu không sẽ làm cơn đau trầm trọng hơn.

3. Không thích ít vận động

Ngồi bệt hàng ngày, lười vận động thì các chất béo, đạm, nhiều purin được hấp thụ vào cơ thể sẽ tích tụ lại trong cơ thể không đào thải ra ngoài hoặc tiêu hao được dễ làm tăng axit uric và gây ra bệnh gút.

Mặc dù axit uric cao và bệnh gút là những bệnh mãn tính, cần nhiều thời gian để kiểm soát, nhưng không phải là không thể phòng ngừa và điều trị. Nếu bạn thường xuyên bỏ những thói quen sinh hoạt không tốt, và thực hiện lối sống đúng đắn, bạn có thể kiểm soát tốt axit uric, làm cho axit uric giảm từ từ và tránh xa bệnh gút.

1. Uống nhiều nước hơn

Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với những người có axit uric cao, uống nhiều nước có thể làm loãng nồng độ axit uric trong cơ thể và đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu để giảm bớt sự tích tụ của axit uric trong cơ thể.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Ăn ít thức ăn có hàm lượng purin cao như nội tạng động vật, hải sản, đồ uống và rượu, và ăn nhiều thức ăn có tính kiềm như rau và trái cây như khoai tây và cam quýt.

- Rau diếp xoăn: thông gan và túi mật, tăng cường dạ dày và tiêu hóa, lợi tiểu, tiêu sưng, hạ acid uric máu, có tác dụng điều hòa acid uric cao;

- Cây dành dành: Các glycosid chứa trong cây dành dành có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric và làm giảm axit uric huyết thanh;

- Sắn dây: đả thông kinh mạch và tiêu thũng, giải độc, làm dịu cơ và hạ sốt, chiết xuất sắn dây có thể làm giảm sưng viêm khớp do gút cấp và giảm nồng độ acid uric trong máu;

- Lá dâu: tán phong nhiệt, bổ phổi, tiêu thũng, chữa phong nhiệt sưng đau;

- Hoa huệ: Giảm đau, làm dịu thần kinh, “Materia Medica” đã ghi rằng “hoa hòe có tác dụng làm hết đau toàn thân”.

3. Thức khuya

Thường xuyên thức khuya sẽ khiến cơ thể rối loạn chức năng, cơ thể mệt mỏi, rối loạn nội tiết, do đó thúc đẩy tăng axit uric trong cơ thể, thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên có thể khiến cơ thể được nghỉ ngơi tốt và đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới