SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 thói quen xấu trong dịp Tết dễ hại gan hơn nhậu nhẹt được bác sĩ tổng hợp và chia sẻ, mong các bạn nắm rõ

Thứ tư, 09/02/2022 07:48

Hôm nay chúng ta sẽ nói về những thói quen xấu gây hại cho gan trong dịp Tết Nguyên Đán mà mọi người phải chú ý tránh, đặc biệt là những người có lá gan xấu.

Tại sao uống rượu lại làm tổn thương gan?

Y học cổ truyền thường cho rằng lá gan của con người có thể “dưỡng phế, bổ gân, lưu trữ khí huyết”, điều đó cho thấy chức năng của gan ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông trơn tru của khí và máu trong cơ thể con người, chuyển hóa thức ăn, điều hòa cảm xúc và hoạt động của cơ và xương.

Và rượu bia chắc chắn là sát thủ bậc nhất làm tổn thương gan. Sau khi rượu vào cơ thể con người, đầu tiên nó được chuyển hóa ở gan thành acetaldehyde, sau đó thành axit acetic, và cuối cùng là nước và carbon dioxide. Trong quá trình trao đổi chất này, acetaldehyde là thủ phạm chính gây tổn thương gan, có thể gây tổn thương tế bào gan và làm tăng transaminase, trong trường hợp nặng có thể gây tổn thương tế bào gan không thể phục hồi, lâu ngày sẽ phát triển thành xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan. Nghiên cứu cho rằng lượng rượu hàng ngày của nam giới vượt quá 40g, nữ giới vượt quá 20g là uống quá nhiều, về lâu dài, nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn đáng kể so với những người khác.

3 thói quen này hại gan hơn uống rượu!

1) Thức khuya

Thức khuya là vấn đề thường gặp của người hiện đại, đồng thời cũng là một trong những thủ phạm chính gây hại cho gan, thời cổ đại con người sống giản dị, làm việc ban ngày, ban đêm nghỉ ngơi. Trong xã hội ngày nay, đời sống vật chất và tinh thần đều phong phú, đặc biệt là cuộc sống về đêm ở thành phố. Trong khi thời điểm tốt nhất cho sức khỏe của gan và túi mật là khi chìm vào giấc ngủ trước 11 giờ đêm. Gan và túi mật có thể được nghỉ ngơi đầy đủ nhất. Có người nói ban đêm không ngủ thì ban ngày chỉ cần chợp mắt, nhưng thực tế không phải vậy, vận trình sức khỏe tương ứng với từng tạng phủ của cơ thể con người là khác nhau, và tác dụng của việc ngủ nướng ở những thời điểm khác nhau là khác nhau.

Qua đây chúng ta cũng cần nhắc nhở mọi người hãy bớt thức khuya vì sức khỏe của lá gan.

2) Ăn quá nhiều

Trong dịp lễ Tết, hầu hết mọi người sẽ ăn uống rất nhiều, một số người hầu như ăn rất nhiều thịt cá, ngoài uống rượu ra họ còn uống cả cola, các loại nước có ga, nước hoa quả,…

Chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với gan nhiễm mỡ, những người béo phì khi đi khám ở bệnh viện thường được biết mình bị gan nhiễm mỡ, cần tăng cường tập thể dục để giảm cân, giảm mỡ. Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa 3 chất dinh dưỡng chính trong cơ thể con người, nếu ăn quá nhiều chất béo sẽ không thể chuyển hóa thành đường mà bị tích trữ trong tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, về lâu dài có thể gây ra xơ gan nhiễm mỡ và thậm chí là ung thư gan.

3) Uống thuốc hoặc sản phẩm sức khỏe một cách bừa bãi

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người và tham gia vào quá trình chuyển hóa thuốc và phân hủy các chất độc. Nếu bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, hầu hết các loại thuốc sẽ ghi phản ứng có hại là sử dụng thuốc lâu dài có thể làm tăng transaminase, bạn vui lòng sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Bất cứ loại thuốc nào cũng không được uống bừa bãi, uống nhầm thuốc sẽ hại gan. Hiện có hơn 1.100 loại thuốc có khả năng gây độc cho gan trên thế giới, vì vậy hãy cẩn thận khi dùng.

Ngoài thuốc chữa bệnh, các sản phẩm sức khỏe thực sự có thể gây hại cho gan, trong dịp lễ Tết, nhiều người sẽ tặng các sản phẩm sức khỏe làm quà cho người lớn tuổi, tuy nhiên cần lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều sản phẩm sức khỏe cũng sẽ khiến gan bị tổn thương, gây suy gan.

Tóm tắt

Vì vậy, nhắc nhở mọi người, hãy chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, đừng làm những việc hại gan.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới