SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 thủ phạm này có thể gây hại cho gan hơn cả rượu

Thứ năm, 04/03/2021 11:24

Thói quen tiết kiệm là nguyên nhân chính khiến nhiều gia đình cất những món đồ này trong tủ lạnh mà không biết rằng, đây chính là kẻ thù số một của lá gan.

Thức ăn thừa

Mỗi gia đình đều có thói quen, khi ăn thừa sẽ cất vào tủ lạnh để dùng cho bữa sau. Chúng ta cũng tin rằng điện lạnh là tuyệt đối an toàn, vì vậy không cần lo lắng.

Tuy nhiên, trên thực tế, tủ lạnh quả thực có thể bảo quản thực phẩm, nhưng đây không phải là vật phổ thông, vi khuẩn nhất định vẫn sẽ sinh sôi trong tủ lạnh, đặc biệt là thực phẩm tiếp xúc trực tiếp.

Thói quen bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh nhưng lâu ngày không ăn có thể làm tăng số lượng vi khuẩn ẩn chứa trong thực phẩm, thậm chí có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Người dùng có thể bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, khó tiêu... và thậm chí phải vào viện cấp cứu.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm vẫn có thể chuyển hóa sau khi cho vào tủ lạnh, thức ăn tích tụ lâu ngày có thể gây hại cho cơ thể con người.

Vì vậy, bạn nên hạn chế để thức ăn thừa còn sót lại trong tủ lạnh và cố gắng nấu một bữa ăn. Đối với thực phẩm còn thừa lại trong ngăn mát của tủ lạnh, tốt nhất bạn nên để khoảng 24 giờ đổ lại.

Đối với thực phẩm ngăn đông (như thịt, cá) phải chia thành nhiều phần nhỏ để tránh thực phẩm rã đông rồi lại cho vào tủ lạnh sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm.

Không nên dùng canh rau cho bữa sau, vì một số loại rau có phun hóa chất, nếu để lâu dễ chuyển hóa thành nitrit, rất độc hại cho sức khỏe.

Thịt để trong tủ lạnh quá lâu

Gia đình bận rộn, cả tuần chỉ đi siêu thị một lần nên cả tuần mới mua được đồ ăn, chất đầy tủ đông.

Nhiều khi mua thực phẩm không kê đơn, thịt, cá để được vài tháng. Điều này thực sự nguy hiểm cho cơ thể của chúng ta.

Bạn có biết rằng thịt để trong tủ lạnh quá lâu sẽ trở thành “thịt chết” vì đã quá hạn sử dụng an toàn, không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Khi chúng ta ăn uống thay đổi thức ăn có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, nôn mửa, tiêu chảy và các phản ứng khó chịu khác.

Mọi người đừng nghĩ rằng thịt đông lạnh là an toàn tuyệt đối, tuy có thể ngăn vi khuẩn xâm nhập, ngăn ngừa sự biến chất nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình oxy hóa chất béo và chất đạm để quá lâu.

Sau khi thịt bị oxy hóa, màu của thịt sẽ chuyển dần sang màu hồng sẫm, phần mỡ của thịt mỡ cũng bắt đầu chuyển sang màu vàng, mùi vị cũng thay đổi theo. Nếu ăn phải loại thịt này, chất béo bị oxy hóa trong thịt sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người.

Chưa kể, sau khi cấp đông, vi khuẩn nguyên thủy và ký sinh trùng vẫn còn trong thịt, lâu dần sinh ra độc tố và xâm nhập vào thịt.

Khi thịt đông lạnh, vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ biến đổi và hoạt động mạnh, dẫn đến thịt nhanh chóng bị hư hỏng.

Nếu ăn phải loại thịt này, đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào cơ thể một lượng độc tố tương đối lớn, làm suy giảm sức đề kháng và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Rau lá bị thối một phần

Nhiều người thường có thói quen bảo quản rau trong tủ lạnh do bận rộn hoặc lười biếng. Điều này thực sự có hại nếu ăn vào.

Lá rau bị hỏng còn chứa nhiều vi khuẩn, không chỉ khiến rau trong tủ lạnh bị hư hỏng nặng hơn mà còn khiến tủ lạnh bị bẩn và làm nhiễm khuẩn nhiều vật dụng khác.

Đối với 3 loại thực phẩm trên, chắc chắn bạn không nên dự trữ nhiều thực phẩm như vậy. Luôn duy trì chế độ ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh.

Đặc biệt là tập thể dục, vận động hợp lý giúp thúc đẩy quá trình tiêu hao calo và giúp gan chuyển hóa chất béo và chất đạm, từ đó có thể làm giảm khối lượng công việc của gan, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới