SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 việc này thường làm trong ngày dự sinh giúp tử cung mở ra nhanh chóng và em bé chào đời suôn sẻ

Thứ sáu, 13/08/2021 14:18

Khi mang thai, các mẹ bầu luôn lo lắng không biết quá trình sinh nở của mình có diễn ra tốt đẹp không, từ lúc vào viện đến lúc sinh mất khoảng 9 tiếng, thời gian sinh trung bình của quốc tế là khoảng 12 đến 16 tiếng! Chà!

Sinh con nhanh, sinh chậm, điều này liên quan trực tiếp đến việc mở lỗ tử cung trước khi sinh có suôn sẻ hay không.

Điều kiện tiên quyết để tiến hành mở vòi tử cung?

1. Đau

Tôi nghĩ là sắp bắt đầu chuyển dạ, lúc đầu khoảng cách giữa các lần chuyển dạ có thể hơi dài, khoảng 10 phút, lúc này tử cung bắt đầu mở, cơn đau có thể chịu được. Sau đó từ từ rút ngắn khoảng cách còn 5 phút, cơn đau giảm dần, từ từ hít thở sâu để giảm cơn đau. Cơn đau cuối cùng sẽ được rút ngắn khoảng 3 phút, đây là bước cơ bản tử cung đã mở.

2. Vị trí thai nhi phù hợp để sinh nở

Thai nhi trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ thường nằm ở bên trái hoặc bên phải bụng của mẹ, đến ngày dự sinh, em bé bắt đầu vào khung chậu. Thai nhi lọt vào khung chậu sẽ quyết định việc sinh nở suôn sẻ hay không. Nếu là vị trí ngôi trước chẩm thì đó là vị trí thai nhi phù hợp để sinh thường. Nếu nằm ngang và tư thế đứng sẽ không thích hợp cho việc sinh nở.

3. Ống sinh mềm

Ống sinh là con đường duy nhất để thai nhi chào đời. Nếu độ đàn hồi của ống sinh không tốt sẽ khó mở được lỗ vòi tử cung. Thời gian mở miệng tử cung cũng liên quan đến tính linh hoạt của ống sinh.

Làm gì khi mang thai để giúp ống sinh mở thông suốt hơn?

1. Ngồi xổm

Khuyến cáo các bà mẹ trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ có thể tập squat nhiều hơn. Động tác đa năng này giúp tập luyện sức mạnh của vùng eo và cơ bụng, đồng thời tạo điều kiện mở miệng tử cung, để quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ hơn. Mẹ cũng có thể làm đổ tiền xu xuống đất và nhặt từ từ cũng có tác dụng tương tự.

2. Trà lá mâm xôi

Khi đến bệnh viện để sinh, mẹ có thể uống một ít trà lá mâm xôi, có thể cải thiện lưu thông máu, giúp mở lỗ tử cung, chuẩn bị cho cuộc sinh nở suôn sẻ. Loại trà này cũng giúp thúc đẩy quá trình tiết sữa sau khi sinh con.

3. Thư giãn

Căng thẳng có thể làm cho tuần hoàn máu bất thường và người phụ nữ sắp sinh mệt mỏi, không có lợi cho việc mở lỗ tử cung. Các bà mẹ nên thư giãn và hợp tác với bác sĩ để biết rằng quá trình mở tử cung sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Mẹ cũng có thể thử hương cam chanh.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới