SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 hành vi 'rút ngắn' tuổi thọ trước giờ đi ngủ, và cân nhắc thay đổi chúng sau tuổi 35. Điều này tự bạn chịu trách nhiệm

Thứ năm, 28/04/2022 18:44

Đối với cơ thể con người, giấc ngủ cần được sửa chữa mỗi ngày để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Nhưng trước khi đi ngủ, nhiều người có một số thói quen sinh hoạt không tốt, những thói quen này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn có thể rút ngắn tuổi thọ.

Ví dụ những điều sau đây...

1. Hút thuốc trước khi đi ngủ

Đối với những người bị viêm họng nặng hơn, họ luôn muốn hút một điếu trước khi đi ngủ. Đây thực chất là hành động rút ngắn tuổi thọ của chính chúng ta, vì chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ, để tránh các loại bệnh răng miệng.

Nếu bạn hút thuốc trước khi đi ngủ, các chất độc hại trong thuốc lá sẽ kích thích nghiêm trọng đến khoang miệng, không chỉ gây khó chịu cho răng miệng mà còn dẫn đến một số lượng lớn vi khuẩn sinh sôi, làm tăng khả năng mắc bệnh rất nhiều.

Ngoài việc gây tổn thương khoang miệng, hút thuốc lá còn có thể khiến một số chất độc hại xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu, từ đó ảnh hưởng đến nồng độ lipid trong máu và làm giảm chất lượng giấc ngủ một cách nghiêm trọng.

Vì vậy, hãy nhớ không hút thuốc trước khi đi ngủ, hành vi này chắc chắn là “tự sát mãn tính”.

2. Tập thể dục mạnh trước khi ngủ

Vận động mạnh trước khi đi ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhiều người khó ngủ hy vọng cơ thể sẽ giảm mệt mỏi bằng cách tập thể dục trước khi đi ngủ, để có thể đi vào trạng thái ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn phải kiểm soát cường độ khi tập, nếu tập với cường độ quá cao sẽ gây hại cho sức khỏe.

Điều này chủ yếu là do sau khi vận động gắng sức, mồ hôi ra nhiều, cơ thể lúc này nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến cho một số lượng lớn vi khuẩn phát triển.

Và sau khi vận động gắng sức, nhịp tim sẽ tăng lên, tuần hoàn máu tăng tốc, cơ thể hưng phấn, từ đó chất lượng giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng. Nếu bạn không ngủ ngon trong một thời gian dài, nó có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

3. Uống trước khi ngủ

Nếu bạn thích uống rượu trước khi đi ngủ, bạn phải bỏ càng sớm càng tốt. Một số người nghĩ rằng rượu có thể làm tê liệt các dây thần kinh, và sau đó hỗ trợ hiệu quả cho giấc ngủ.

Nhưng mọi người có thể không biết rằng việc sử dụng rượu bia để cải thiện chất lượng giấc ngủ trước khi đi ngủ bản thân không hề mong muốn. Bởi vì rượu có chất kích thích mạnh, mặc dù sau khi uống vào thực sự có thể làm tê liệt thần kinh, dẫn đến cảm giác buồn ngủ.

Uống rượu bia thường xuyên sẽ khiến gan bị quá tải, đồng thời gây kích thích dạ dày đáng kể, lâu dần sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ và nặng là các bệnh về dạ dày, ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ.

4. Nhịn nước tiểu trước khi đi ngủ

Trong trường hợp bình thường, chúng ta sẽ đi vệ sinh trước khi đi ngủ, và sau đó chúng ta có thể bước vào trạng thái ngủ tốt hơn sau khi nước tiểu được rút hết.

Tuy nhiên, một số người có thói quen nhịn tiểu trước khi đi ngủ, điều này cũng gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu nước tiểu không được đào thải kịp thời trước khi đi ngủ sẽ khiến ống thận tái hấp thu các chất độc hại trong nước tiểu, lâu dần sẽ gây nguy hiểm cho chức năng thận.

Khi so sánh bốn hành vi trên, nếu bạn nhận thấy mình cũng có những thói quen này, hãy cố gắng thay đổi chúng. Bởi vì những thói quen này liên quan mật thiết đến tuổi thọ ngắn, kéo dài lâu nhất định khó sống lâu!

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới