SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 kiểu người dễ bị đột quỵ này cần hết sức cảnh giác, muốn phòng tránh phải làm “2 hơn, 3 kiểm, 2 chậm”

Thứ tư, 09/12/2020 17:18

Đột quỵ hay được y học gọi là tai biến mạch máu não, tỷ lệ mắc bệnh, tử vong và tái phát đều tương đối cao, hơn 30% người trung niên và cao tuổi tử vong vì tai biến mạch máu não, vì vậy nhóm đối tượng có nguy cơ cao cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Những người nào dễ bị đột quỵ?

1. Người bệnh tim

Trái tim chỉ to bằng nắm tay nhưng đập liên tục, mỗi nhịp đập là bơm máu, cung cấp máu và oxy cho các cơ quan và tế bào khác nhau của cơ thể. Một khi tim bị tổn thương sẽ làm giảm lượng máu lên não, dễ gây ra tình trạng máu cung cấp cho não không đủ dẫn đến đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

2. Những người uống rượu nhiều

Với lượng rượu mỗi ngày trên 60 gam, nguy cơ đột quỵ cao gấp 4 đến 5 lần người bình thường. Vì rượu có thể làm tổn thương lớp nội mạc của mạch máu, làm mạch máu cứng lại và hình thành một số lượng lớn các mảng xơ vữa. Rượu cũng ảnh hưởng đến tim mạch và huyết áp, có thể gây đột quỵ.

3. Bệnh nhân cao huyết áp

Hơn một nửa số bệnh nhân đột quỵ có kèm theo huyết áp cao, huyết áp cao kéo dài có thể làm tổn thương lòng mạch, gây xơ cứng động mạch, dẫn đến huyết khối, một khi cục máu đông bị tắc trong mạch máu não sẽ gây ra đột quỵ.

4. Người bị táo bón

Đại tiện khó khăn sẽ làm tăng áp lực ổ bụng, ngoài ra còn làm tăng huyết áp và áp lực nội sọ, khiến các mạch máu mỏng manh bị vỡ, dẫn đến đột quỵ.

Làm cái gì '2 hơn 3 kiểm soát 2 chậm' để ngăn ngừa đột quỵ?

1. Uống nhiều nước hơn

Trong thời tiết nắng nóng, cơ thể mất nước nhanh, không thể thiếu nước, uống nhiều nước có thể làm loãng máu, tránh tình trạng máu đặc và ngăn ngừa huyết khối.

2. Bổ sung nhiều axit linolenic hơn

Axit linolenic là một axit béo cần thiết cho cơ thể, không chỉ làm giảm huyết áp mà còn cải thiện lượng đường trong máu và lipid máu. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit linolenic có thể làm giảm bớt thiệt hại do endothelin gây ra đối với nội mạc mạch máu và có thể làm giảm huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu một cách hiệu quả. Axit linolenic có thể được lấy từ dầu ô liu hoặc cá biển sâu.

3. Kiểm soát lượng đường ăn vào

Đường không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn làm tăng lipid máu và huyết áp, đồng thời thúc đẩy hình thành huyết khối. Một khi cục máu đông rơi ra, nó sẽ chảy theo hệ tuần hoàn máu, dẫn đến đột quỵ. Đường fructose sẽ làm tăng tốc độ nhịp đập của tim, làm co mạch máu và gây nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim. Do đó, lượng đường nạp vào cơ thể cần được kiểm soát, nói chung là dưới 25 gam.

4. Kiểm soát muối

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, phá hủy thành trong của mạch máu, gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não. Người lớn cần kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày dưới 6 gam và tránh ăn mặn.

5. Kiểm soát dầu mỡ

Chế độ ăn nhiều chất béo có thể khiến cơ thể béo phì và làm chậm quá trình trao đổi chất. Nói chung thực phẩm chiên có chứa axit béo chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, lượng dầu ăn vào phải được kiểm soát, và lượng dầu ăn hàng ngày phải được kiểm soát dưới 25 gam.

6. Tập thể dục chậm

Bạn cần chọn các bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như đạp xe, đi bộ hoặc Thái Cực Quyền. Việc vận động gắng sức sẽ khiến cơ thể thiếu nước, tăng huyết áp, gây thiếu oxy và thiếu máu cục bộ, thậm chí là đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

7. Ăn chậm

Ăn quá nhanh sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu và tăng gánh nặng cho tim, đồng thời cũng khiến lượng đường trong máu dao động quá mức, làm tổn thương niêm mạc mạch máu, sinh ra các loại bệnh.

Muốn phòng tránh đột quỵ thì phải làm “2 hơn, 3 kiểm, 2 chậm”

Lời khuyên

Đột quỵ là một bệnh có thể phòng ngừa và kiểm soát được, đồng thời phải kiểm soát được huyết áp, lipid máu và đường huyết. Duy trì thái độ lạc quan, lạc quan và duy trì sự ổn định về mặt cảm xúc, có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chế độ ăn uống chủ yếu là nhạt, ăn nhiều rau quả, ít thịt, ăn nhiều rau để đảm bảo ngủ đủ giấc. Cố gắng uống một cốc nước ấm trước khi thức dậy vào buổi sáng và đi ngủ để bổ sung chất lỏng cho cơ thể và chống dính máu.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)