SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 kỹ thuật đơn giản để tự xoa bóp cho cổ, người thường xuyên nhức mỏi khu vực này đừng bỏ qua

Thứ năm, 16/06/2022 20:30

Đau cổ nhẹ là nhức mỏi, nặng là không thể cử động được đầu của mình. Nếu không có ai ở gần bạn để giúp đỡ, đừng bực bội, bạn có thể tự làm điều đó chỉ với một chiếc khăn tắm.

Mát xa bằng khăn

Mát-xa bằng khăn có thể giúp bạn mở khóa các cơ căng cứng ở cổ. Đồng thời, khăn mềm và không để bạn đè quá nhiều lên cổ nên không gây hại cho khu vực này.

Một ưu điểm khác của khăn là nếu được làm nóng lên thì điều này có thể làm tăng lưu lượng máu, có tác động tích cực đến cổ và lưng dưới của bạn. Nhưng nếu cơ thể bạn bị sưng tấy thì bạn nên dùng đá lạnh để thay thế. Khi bạn quàng khăn lên cổ và vai, nó có thể làm dịu các cơ bị nén của bạn - do đó làm cho mỗi bên vai bớt căng thẳng hơn. Có hai cách:

- Luồn khăn ra sau cổ. Tay phải nắm lấy đầu bên trái của chiếc khăn và kéo nó xuống về phía ngực. Tay trái nắm đầu bên phải của chiếc khăn và kéo nó theo chiều ngang từ phải sang trái, đồng thời quay đầu sang trái như hình. Lần lượt thực hiện như vậy cho bên còn lại. Chú ý không dùng lực kéo khăn quá mạnh hay chuyển động quá nhanh.

- Luồn khăn ra sau cổ. Kéo khăn về phía trước bằng cả hai tay, tác động lực nhẹ lên cổ. Từ từ quay đầu sang trái và giữ nguyên trong vài giây. Sau đó, từ từ quay đầu sang phải và giữ nguyên trong vài giây. Duy trì việc kéo khăn về phía trước trong khi thực hiện lần lượt các động tác này. Chú ý không dùng lực kéo khăn quá mạnh hay chuyển động quá nhanh.

Cách xoa bóp cổ chỉ với một chiếc khăn.

Ép cơ vai

Hãy ngồi thẳng lưng. Đặt hai lòng bàn tay lên hai bên cổ. Đầu hơi ngửa về phía sau và nghiêng nhẹ sang trái. Siết chặt phần cơ bên trái ở mức đủ để bạn vẫn cảm thấy dễ chịu. Sau đó nghiêng đầu nhẹ sang phải và tương tự siết lại cơ cổ bên phải. Luân phiên đổi bên và di chuyển vị trí siết từ dưới cổ lên phía trên.

Massage cơ dưới màng cứng

Đây có thể là một liệu pháp mát-xa rất dễ chịu mà bạn có thể tự thực hiện để giảm đau ở phía sau hộp sọ. Nó thậm chí có thể được coi là một trong những tốt nhất vì nó giúp bạn cảm thấy dễ chịu như đến một buổi trị liệu.

Các cơ dưới màng cứng khi bị thít chặt và khó cử động có thể gây đau đầu, chóng mặt, thậm chí là buồn nôn. Để kích hoạt lại các cơ này, trước tiên bạn hãy tìm đến vùng mềm mại ngay dưới xương sọ, như hình. Dùng hai tay nhấn nhẹ lên các cơ dưới màng cứng ở bên phải và bên trái cổ. Nghiêng đầu ra sau và tiếp tục nhấn sâu theo hướng đi lên bằng ngón tay.

Từ từ hướng cằm về phía ngực trong lúc cúi đầu xuống, đồng thời di chuyển các ngón tay hướng ra ngoài và tiếp tục nhấn. Động tác này giúp bạn tách và mở các cơ dưới màng cứng và giảm độ thít chặt của chúng. Lặp lại chu kỳ này vài lần và phải chắc chắn rằng bạn không cảm thấy đau khi thực hiện.

Xoa bóp cơ cổ sau

Xoa bóp sau gáy, nói chung là cổ và vai giúp làm mềm các mô cơ, tăng lưu lượng máu. Bạn có thể giảm đau cổ bằng cách sử dụng chính tay của mình, đặc biệt là vì không khó để chạm vào cổ của bạn.

Đầu tiên, bạn biết và hiểu rõ nhất về cơ thể của mình và bạn có thể dễ dàng chọn vùng nào mà bạn cảm thấy đau nhất. Ngoài ra, khi nói về những lợi ích lâu dài, mát-xa chuyên nghiệp thường không giải quyết được tình trạng căng thẳng. Mặc dù nó có thể giúp ích cho bạn trong một vài ngày, nhưng nó có thể không giúp ích gì về lâu dài. Đó là lý do tại sao tốt hơn là bạn nên tự học và tự mát xa cho bản thân mọi lúc mọi nơi.

- Đặt tay trái lên phần cơ nằm phía sau tai trái như hình. Dùng ngón tay ấn lực nhẹ lên khu vực này, đồng thời từ từ quay đầu sang phải. Hãy nhớ giữ nguyên vị trí ngón tay, chỉ có phần đầu của bạn là di chuyển. Lặp lại tương tự với bên kia và luân phiên thực hiện nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái hơn.

- Bạn còn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ tại khu vực trên theo chuyển động tròn để tăng lưu lượng máu và giải tỏa sự căng thẳng.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)