SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

3 món ăn sáng hại dạ dày, nhiều người ăn hàng ngày không có gì lạ khi mắc bệnh dạ dày

Thứ hai, 26/04/2021 07:20

Bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng làm việc và học tập của chúng ta, dù là hoạt động thể chất hay trí óc thì buổi sáng chúng ta cũng cần tiêu hao nhiều năng lượng để duy trì trạng thái công việc và tinh thần bình thường.

Tuy nhiên, nếu ăn sáng sai cách thì không chỉ ảnh hưởng đến công việc và tình trạng học vào buổi sáng, mà về lâu dài sẽ càng gây nguy hiểm cho sức khỏe dạ dày của chúng ta.

1. Quẩy

Quẩy là một loại thức ăn chiên rán. Dạ dày và ruột vừa mới ngủ dậy, ăn thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ không dễ tiêu hóa. Hơn nữa, quẩy chiên trong chảo dầu sẽ sinh ra một số chất độc hại sau nhiều lần chiên rán, dễ gây hại cho sức khỏe dạ dày.

2. Sữa đậu nành đá

Sữa đậu nành là món ăn sáng rất bổ dưỡng, mùa hè nhiều người cũng chọn cách uống sữa đậu nành đá để giải nhiệt. Thực tế, uống nước đá vào buổi sáng là không phù hợp, đồ uống có đá khi vào dạ dày dễ bị co thắt, không có lợi cho nhu động dạ dày và tiêu hóa, đồng thời sẽ gây kích ứng nhất định cho niêm mạc dạ dày.

3. Gà bó xôi

Gà bó xôi là món ăn sáng thường thấy trên phố nhiều người yêu thích. Nhưng thực chất gạo nếp là thực phẩm tiêu hóa kém, đối với những người dạ dày tiêu hóa kém, ăn vào buổi sáng sẽ dễ sinh cảm giác no, cả buổi sáng vẫn chưa tiêu hóa hết sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày.

Người bị dạ dày, buổi sáng ăn như thế này sẽ dễ chịu cả ngày

Nếu buổi sáng vừa ngủ dậy, những người bị đau bụng có thể pha cốc nước đầu tiên với dầu gai và nước mật ong để giúp thông dạ dày. Đường fructose trong mật ong có thể được cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ trực tiếp, còn dầu gai là loại dầu ăn đặc biệt dùng để bồi bổ dạ dày, trong đó có axit linoleic và axit linolenic có tác dụng ức chế vi khuẩn trong dạ dày. Vì dầu có thể lưu lại lâu trong dạ dày, tương đương với việc bao phủ một lớp màng bảo vệ thành dạ dày, lâu ngày có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày không bị kích thích, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, nên uống một cốc buổi sáng có thể tham gia vào quá trình tiêu hóa trong ngày, ấm bụng cả ngày.

Bác sĩ khuyến cáo nên hình thành hai thói quen trước và sau bữa ăn rất tốt cho dạ dày:

1. Ăn chậm và ăn chậm

Không nên ăn quá nhanh, thức ăn vào dạ dày mà không được nhai kỹ, thức ăn thừa sẽ tạo điều kiện cho dạ dày phân tán nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa, vô hình trung sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Ăn nhiều bữa và nhai chậm, các enzym tiết dịch trong nước bọt cũng có thể tham gia vào quá trình tiêu hóa, giúp giảm gánh nặng cho dạ dày và tốt hơn cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ sau này.

2. Không nằm ngay sau bữa ăn

Nhiều người nằm xuống và nghỉ ngơi ngay sau bữa trưa, thực tế điều này không tốt cho dạ dày. Dạ dày cần một khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa, nằm ngay sau bữa ăn sẽ làm chậm nhu động của dạ dày và gây khó tiêu. Vì vậy, bạn có thể đứng dựa vào tường 15 phút sau bữa ăn, để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới