SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 thói quen xấu này chính là sát thủ của các bệnh về tim và mạch máu não, khuyên bạn nên sửa càng sớm càng tốt!

Thứ tư, 02/12/2020 10:45

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cứ 3 người thì có 1 mắc bệnh tim và mạch máu não ở mức độ khác nhau. 4 thói quen dưới đây được xem là “sát thủ” làm gia tăng căn bệnh nguy hiểm này.

Không quan tâm đến khẩu phần ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo có rất nhiều loại thức ăn tốt cho tim mạch. Tuy nhiên cho dù bạn lựa chọn thực phẩm như thế nào, việc quan tâm đến khẩu phần ăn là vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể tránh khỏi tình trạng tăng cân. Một chế độ ăn ít calo là một lựa chọn tốt. Càng lớn tuổi, việc chuyển hóa của cơ thế bắt đầu chậm dần, vì vậy ăn uống quá mức sẽ dẫn đến việc tăng cân vượt mức, cho dù hiện tại nó chưa ảnh hưởng nhiều đến vòng eo của bạn.

Theo nguyên tắc chung, một khẩu phần protein nên là cỡ của một cuốn sổ nhỏ, một khẩu phần tinh bột nên bằng kích cỡ của một quả bóng tennis, một khẩu phần rau nên bằng kích cỡ một quả bóng rổ. Đối với chất béo chúng ta không nên tiêu thụ hơn một thìa bơ, 1 thìa dầu ô liu hoặc 2 thìa bơ lạc. Nếu sau khi bạn kết thúc bữa ăn và tiêu hóa trong khoảng 10 phút mà bạn vẫn thấy đói, chắc chắn bạn sẽ quay lại để ăn tiếp. Bí kíp ở đây là kiểm tra các dấu hiệu đói của bạn và chỉ tiếp tục ăn khi thực sự cần. Và để chắc chắn bạn không lạm dụng việc ăn thêm, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm chứa ít calo như hoa quả và rau xanh.

Lối sống ít vận động

Khi không vận động, cơ thể cũng phải chịu áp lực nặng nề, gây ra rối loạn và khiến huyết áp tăng cao. Từ đó, dẫn đến các cơn đau tim và các vấn đề liên quan tới mạch máu não, đột quỵ. Do đó, cần tăng cường vận động bằng bất cứ hình thức nào và tránh thời gian nghỉ kéo dài để máu lưu thông tốt và giảm hình thành cục máu đông. Nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày bằng cách đi dạo hoặc chạy bộ.

Tiêu thụ quá nhiều dầu

Hơn 80% hộ gia đình có tình trạng ăn quá nhiều dầu. Trong điều kiện bình thường, lượng dầu ăn hàng ngày nên từ 25 gam đến 30 gam, nhưng theo điều tra của các chuyên gia, lượng dầu tiêu thụ hàng ngày của một người bình thường vào khoảng 42 gam. Ăn quá nhiều dầu mỡ không chỉ gây béo phì mà còn gây ra một lượng lớn axit béo trong máu, lâu dần sẽ gây xơ cứng động mạch và gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Hút thuốc lá và khói thuốc

Nguyên tắc của việc cai thuốc lá là bạn phải kiên trì. Hút thuốc lá một trong số những thói quen gây ảnh hưởng xấu nhất đến trái tim.

Các bác sĩ đã nhận ra việc sử dụng chất kích thích có thể tăng nguy cơ lên cơn đau tim. Trong khi các bằng chứng còn chưa rõ ràng, các nghiên cứu đã tìm ra mối quan hệ của sử dụng chất kích thích với cả bệnh tim mạch, các vấn đề về mạch máu não và đột quỵ.

Hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra giải pháp giúp bản thân bạn chiến thắng việc sử dụng chất kích thích. Những giải pháp này có thể bao gồm: thay đổi thói quen, sử dụng chất thay thế nicotine, ngồi thiền hoặc kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới