SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 thực phẩm này là 'đồng bọn' của ung thư dạ dày, bác sĩ nói thẳng: ăn ít nếu có thể

Thứ sáu, 29/01/2021 08:32

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và các yếu tố chế độ ăn uống là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Nói cách khác, ngoại trừ những người dễ bị ung thư dạ dày do yếu tố bẩm sinh thì hầu hết những người bị ung thư dạ dày đều do “ăn”.

Như người xưa có câu: Lương thực là lộc trời cho, dạ dày là trên hết. Dạ dày không tốt thì ăn không ngon, chúng ta thường nói dạ dày phải nuôi dưỡng để dạ dày phát triển tốt. Nhưng có người nuôi nhưng lại bị trào ngược axit, chướng bụng, đau dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày. Tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày ở nước ta khá cao, vì vậy việc phòng và điều trị ung thư dạ dày cũng không thể buông lỏng. Ung thư dạ dày là loại ung thư liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, để bệnh không xâm nhập vào miệng thì mọi người nên tránh 4 loại thực phẩm sau.

Đồ ăn lạnh

Rau củ quả có tính lạnh dễ kích thích dạ dày và làm giảm chức năng tiêu hóa của dạ dày. Thực phẩm lạnh như đồ ăn nguội hoặc đồ uống có đá có thể làm giảm nhiệt độ trong dạ dày, men tiêu hóa cần có nhiệt độ thích hợp khi chúng hoạt động bình thường, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tiết axit dịch vị và hoạt động của men tiêu hóa.

Thực phẩm cay

Đồ ăn cay được nhiều người thích nhưng đồ ăn cay rất dễ gây kích ứng dạ dày, trong quá trình dưỡng dạ dày bạn nên thực hiện chế độ ăn nhẹ hợp lý và ăn càng ít càng tốt. Nhiều người không để ý đến vấn đề này, tiêu thụ một lượng lớn đồ ăn cay trong thời gian dài, sau khi kích thích cơ thể chất cay có thể tác động tiêu cực, hiệu quả suy giảm chức năng dạ dày càng rõ rệt.

Thức ăn có cồn

Cần hết sức lưu ý khi ung thư dạ dày phát triển. Vì ung thư dạ dày là khối u ác tính nên dễ rút ngắn thời gian sống của người bệnh, thậm chí có nhiều phản ứng nghiêm trọng xảy ra trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của người bệnh. Vì vậy, khi mắc ung thư dạ dày cần phải chú ý nghiêm ngặt đến các vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống, và một số thức ăn có cồn cần được ăn ít hơn. Do chất cồn rất dễ gây kích thích nên uống đồ uống có cồn hoặc ăn thức ăn có cồn khi chưa mắc bệnh dạ dày có thể gây ra các bệnh về dạ dày.

Thức ăn nóng

Màng nhầy trong đường tiêu hóa của cơ thể con người rất mỏng manh, chỉ có thể chịu đựng thức ăn ở nhiệt độ 50-60 độ, khi nhiệt độ vượt quá nhiệt độ này sẽ làm niêm mạc bị bỏng, ăn đồ cay nóng lâu ngày sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây viêm thực quản. Viêm teo dạ dày và các bệnh khác.

Thức ăn nhanh

Thức ăn chiên trong thức ăn nhanh tương đối giòn và cứng, nếu thức ăn chiên cứng hơn khi nuốt vào dạ dày khi chưa nhai kỹ, thức ăn cứng hơn sẽ tiếp xúc với niêm mạc dạ dày, làm tổn thương trực tiếp niêm mạc dạ dày. Nếu niêm mạc dạ dày không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra tình trạng viêm, loét và các bệnh lý khác.

Vậy làm thế nào để giữ cho dạ dày khỏe mạnh? Ngoài việc giảm ăn những thực phẩm trên, trong cuộc sống hàng ngày cần phải làm gì nữa?

Bình tĩnh

Các chuyên gia cho rằng các bệnh về đường tiêu hóa có liên quan mật thiết đến cảm xúc và trí lực của con người. Do đó, hãy giữ tâm trạng thoải mái, cảm xúc ổn định, tránh những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng, tức giận,... Đồng thời, chú ý kết hợp làm việc và nghỉ ngơi tránh làm việc quá sức, thức khuya kẻo ảnh hưởng đến rối loạn chức năng tiêu hóa, thậm chí gây viêm dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng.

Nhất quyết không ăn bữa tối

Để duy trì một dạ dày khỏe mạnh, bạn nên nhất quyết không ăn đồ ăn vặt lúc nửa đêm. Ngày nay, nhiều người đã quen với việc đi ngủ muộn, thậm chí còn có thói quen thức khuya, chịu ảnh hưởng của những thói quen xấu này rất dễ cảm thấy đói, nhiều người sẽ áp dụng cách ăn vặt lúc nửa đêm để giải tỏa cơn đói. Tuy nhiên, sau khi ăn khuya, gánh nặng cho dạ dày tăng lên, thời gian ngủ gần kề, có thể đi ngủ ngay sau khi ăn thức ăn, vô hình trung sẽ làm tăng áp lực đường tiêu hóa, và bệnh tật có thể xảy ra sau khi chức năng tiêu hóa bị suy giảm.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới