SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 bộ phận của con lợn 'nên ăn ít', xếp cuối cùng và đầu tiên đang được nhiều người thích ăn 'nhưng lại nhiều cholesterol'

Chủ nhật, 09/01/2022 07:51

Thịt lợn tuy tốt nhưng không phải bộ phận nào cũng tốt cho cơ thể, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn ít các bộ phận này của lợn, hãy cùng tìm hiểu nhé!

5 bộ phận của con lợn, bác sĩ khuyến cáo nên ăn ít, phần ruột già là cuối cùng và được nhiều người yêu thích ăn lại đứng đầu danh sách.

1. Thứ năm: ruột heo

Hàm lượng cholesterol trong ruột già của lợn đặc biệt cao, ăn nhiều có thể gây tăng lipid máu, không có lợi cho sức khỏe của cơ thể, hơn nữa nhân purin có trong ruột già của lợn cũng đặc biệt dễ bị axit uric cao, dễ gây ra bệnh gút, vì vậy không nên ăn quá nhiều ruột lợn.

Tuy nhiên, ruột già của lợn rất giàu chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể người, có tác dụng làm ẩm ruột, nhuận tràng nên có thể ăn điều độ.

2. Thứ tư: cổ heo

Có thể nói hạch là cơ chế tự vệ của động vật, khi lợn mắc bệnh ác tính thường là nơi di căn bệnh rõ ràng nhất, có khả năng chứa một số lượng lớn vi trùng, vi rút nên không nên ăn thịt lợn phần cổ, nếu không may sẽ dễ xảy ra ngộ độc như buồn nôn và nôn.

Thịt cổ lợn có chứa nhiều hạch, tuyến giáp và các mô khác, nếu ăn vào chắc chắn sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể con người, nhưng mọi người phải loại bỏ những mô thừa này trước khi ăn, có thể giảm bớt tác hại nhất định cho cơ thể con người.

Kể cả gà, vịt và các sinh vật khác do mình tự mua về thường có một số mô hạt màu trắng trên cổ, đây là hạch của động vật, nên chế biến và loại bỏ chúng trước khi ăn, để không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân.

3. Thứ ba: óc lợn

Óc lợn ăn nhiều dễ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, vì vậy đừng ăn nhiều nhé!

Tuy nhiên, óc lợn có chức năng bổ sung thiếu hụt và tăng cường sinh lực khí, phù hợp với người suy nhược, hay đau nửa đầu, óc lợn chứa nhiều canxi, phốt pho và sắt hơn thịt lợn, có tác dụng tiêu trừ mệt mỏi, xua đuổi chứng mất ngủ, chóng mặt, nhức đầu, suy nhược thần kinh, mất ngủ và các bệnh suy nhược khác do thiếu máu.

4. Thứ hai: phổi lợn

Phổi lợn có tác dụng bồi bổ phổi và làm ẩm, hết ho, có thể dùng để chữa các bệnh như khó thở, thiếu phổi mãn tính, lao phổi. Phổi lợn còn chứa nhiều protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và các chất khoáng khác nhau, có tác dụng bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể, thích hợp cho những người gầy yếu, thiếu khí, huyết hư.

Tuy nhiên, phổi lợn nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ tích tụ độc tố, có nguy cơ gây ngộ độc, hơn nữa trong phổi lợn có thể có clenbuterol, chất này có thể gây ngộ độc clenbuterol, vì vậy cần vệ sinh phổi lợn cẩn thận trước khi ăn.

5. Thứ nhất: gan heo

Gan lợn rất giàu chất sắt có tác dụng bổ máu, cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, rất giàu chất dinh dưỡng.

Gan lợn cũng chứa vitamin C và nguyên tố vi lượng selen, có tác dụng chống oxy hóa, có thể trì hoãn sự lão hóa và tăng cường khả năng miễn dịch; nó chứa vitamin B2, có thể bổ sung các coenzyme quan trọng của cơ thể, hoàn thành việc loại bỏ một số thành phần độc hại của cơ thể và đóng một vai trò trong giải độc và bảo vệ vai trò của gan.

Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol và kim loại nặng trong gan lợn tương đối cao, có thể còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên bạn không thể ăn nhiều, nên ăn hai tuần một lần, không nên ăn thường xuyên nhé!

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới