SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 bước để chữa lành những tổn thương tâm lý

Thứ bảy, 15/08/2015 10:21

Những giai đoạn tổn thương tâm lý sẽ là khoảng thời gian tồi tệ nhất đối với người gặp phải. Đa phần người rơi vào tình trạng này dễ cảm thấy giận dữ và mất lòng tin.

Những tổn thương tâm lý vô cùng đáng sợ đối với người gặp phải nó. Những giai đoạn bị tổn thương tâm lý sẽ là những giai đoạn sống khủng khiếp và tồi tệ nhất. Nếu bạn phải trải qua tình trạng này, hãy tập làm quen với những rắc rối trong cuộc sống, hãy tự biết hành động để cân bằng cảm xúc và thích nghi với hoàn cảnh. Hãy để cho quá trình chữa lành cảm xúc trở thành một phần không thể thiếu của bạn.

Những người bị tổn thương tâm lý thường gặp ác mộng hoặc cảm thấy sợ hãi về những gì họ suy nghĩ đến

Những nguyên nhân dẫn đến những tổn thương về tâm lý?

Những trường hợp gây ra tổn thương tâm lý: bị cưỡng hiếp, bị lạm dụng, bị người thân trong gia đình hành hung, tai nạn máy bay, xe, những thảm hoạ như bão, lốc xoáy, cháy, chiến tranh hoặc bất kỳ những sự kiện nào đặt họ vào trong những nguy hiểm chết người, những tổn thương khác.

Biểu hiệu ở những người bị tổn thương tâm lý

Những người bị tổn thương tâm lý thường gặp ác mộng hoặc cảm thấy sợ hãi về những gì họ suy nghĩ đến. Họ có thể từ chối tất cả mọi thứ có thể khiến họ nhớ lại những điều kinh hoàng. Đa phần những người rơi vào tình trạng này rất dễ cảm thấy dễ giận dữ với mọi người, không quan tâm và mất lòng tin vào những người khác. Thỉnh thoảng họ cảm thấy lo lắng trước bất cứ sự việc sự việc xảy ra mà không được báo trước.

5 bước để chữa lành những tổn thương tâm lý

1. Nhận thức rõ vấn đề mà bạn đang gặp phải

2. Học cách quan sát bản thân

Dựa trên những tín hiệu hiệu sau của cơ thể:

- Cảm xúc

- Suy nghĩ

- Hành vi

3. Dừng lại, lùi lại một chút, hít thở một hơi thật dài để bản thân cảm thấy bình tĩnh hơn. Sau đó suy nghĩ về những điều đang xảy ra và tự hỏi mình cần gì vào lúc này.

4. Hành động để giải quyết tình trạng khó khăn bằng cách áp dụng các kế hoạch rèn luyện thể chất, nuôi dưỡng về tâm hồn. Suy nghĩ và phân tích có chiến lược từ đó tạo dựng các hành vi mới tích cực.

5. Điều khiển cảm xúc bản thân theo ý mình.

Ngoài ra để khắc phục tình trạng này, những người bị tổn thương tâm lý nên trò chuyện với các bác sĩ hoặc những người làm công tác xã hội về cảm giác của mình. Và chúng ta hãy giúp những người bị tổn thương tâm lý hiểu rằng trò chuyện với các chuyên gia sẽ chắc chắn giúp họ sẽ có cách giải quyết được vấn đề.

Hoàng Diệp (Theo Giadinhvietnam.com)