SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 dấu hiệu lớn trước khi đột tử là cơ thể đang 'kêu cứu'! Hãy ghi nhớ ngay bây giờ, nó có thể cứu sống bạn

Thứ ba, 13/06/2023 17:05

Xã hội hiện đại với nhịp sống nhanh và căng thẳng, cuộc sống hàng ngày và chế độ ăn uống của con người không đều đặn khiến nhiều người trẻ tuổi rơi vào tình trạng sức khỏe kém, thậm chí đối mặt với nguy cơ đột tử.

Đột tử do tim là một bệnh tim đột ngột với tỷ lệ tử vong cao do khởi phát đột ngột. Tuy nhiên, chỉ cần phát hiện kịp thời và có các biện pháp ứng phó sớm thì có thể tránh được tác hại do đột tử gây ra.

5 triệu chứng có thể xuất hiện trước khi đột tử:

1. Nhịp tim không đều

Trước khi đột tử do tim, hầu hết sẽ xảy ra các rối loạn nhịp tim gây tử vong, chẳng hạn như rung tâm thất, khi xảy ra các rối loạn nhịp tim gây tử vong, nếu không có biện pháp cấp cứu kịp thời, đột tử do tim sẽ xảy ra chỉ trong vài phút.

2. Tức ngực và khó thở

Cũng có một số bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp tính đột tử do tim gây ra, đồng thời tức ngực, khó thở, nghẹt thở và đau như bị nghiền nát trước tim đều là những đặc điểm điển hình của nhồi máu cơ tim. Tức ngực, khó thở chứng tỏ máu cung cấp cho cơ tim không đủ, nếu không kịp thời làm tan huyết khối rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Thiếu máu cục bộ lâu dài và thiếu oxy của tế bào cơ tim sẽ gây ra cái chết đột ngột.

3. Buồn nôn và nôn

Định vị các dây thần kinh nội tạng không chính xác, khi đột tử do nhồi máu cơ tim cấp, bộ phận bị đau có thể liên quan đến dạ dày và gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn, buồn nôn. Trên thực tế lâm sàng, bệnh nhân nhồi máu cơ tim thường đến khoa Tiêu hóa, thực chất không phải đau dạ dày mà là nhồi máu cơ tim, chỉ liên quan đến đau dạ dày.

4. Ngất bệnh lý

Khi xảy ra đột tử do tim, cơ tim không thể bơm thêm máu đi nuôi cơ thể, não sẽ bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, xuất hiện tình trạng liệt và ngất trong thời gian ngắn.

5. Đau nhức tê mỏi nhiều nơi trên cơ thể

Do tim chết đột ngột, tim không thể tống máu ra ngoài, dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong cơ thể, tứ chi và các bộ phận khác cũng sẽ gây ra cảm giác bất thường do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, chẳng hạn như tê và đau.

Cách giảm nguy cơ đột tử:

1. Chế độ ăn uống hợp lý

- Chế độ ăn uống cân đối: Ăn uống cân đối giữa các chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất một cách hợp lý để đảm bảo cân đối dinh dưỡng, tránh tình trạng quá thiên vị.

- Kiểm soát lượng calo: Tránh các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao như nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đường,... kiểm soát tổng lượng calo hàng ngày, tránh.

- Béo phì.

2. Tập thể dục đúng cách

1. Tập thể dục nhịp điệu: chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội, đạp xe,... ít nhất ba lần một tuần, mỗi lần hơn 30 phút.

2. Tập luyện sức bền: tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng tỷ lệ trao đổi chất, phòng ngừa béo phì, tim mạch nhưng cần tránh tập quá sức và tần suất tập quá cao.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới