SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 điều phụ nữ cần thực hiện sau khi sinh con

Thứ ba, 20/01/2015 20:41

(Ngoisao.vn) - Là một bà mẹ ưu tiên hàng đầu của bạn chắc chắn là chăm sóc con. Nhưng bạn cũng đừng quên quan tâm đến chính bản thân mình để có một sức khỏe thật tốt và một tinh thần thoải mái.

Để cuộc sống sau khi sinh con thật thoải mái bạn cần chú ý đến tâm trạng, chế độ dinh dưỡng, các bài tập thể dục... của chính mình. Tiến sỹ Cindy Pan (Úc) đã đưa ra 5 lời khuyên giúp bạn có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất ở thời kỳ hậu sinh

Vệ sinh cá nhân và tự chăm sóc bản thân

Có rất nhiều bà mẹ kiệt sức sau khi sinh con và quên đi việc tự chăm sóc bản thân mình. Nhưng bạn hãy tin rằng, việc bỏ bê bản thân chỉ làm bạn thêm kiệt sức mà thôi. Hãy tạo cho mình động lực và bắt tay ngay vào việc tắm rửa, dùng chỉ nha khoa làm sạch răng thường xuyên và giặt quần áo của chính mình. Đừng quên việc giữ ẩm làn da, chăm sóc móng tay và chú ý làm sạch vòng 1 sau khi cho con bú. Những việc nhỏ đó, nếu có thể làm được sẽ giúp bạn khỏe khoắn hơn mỗi ngày cũng như thấy rằng cuộc sống sau khi có con thật tuyệt.

Giám sát tâm trạng bản thân

Trầm cảm sau khi sinh (PND) là một tình trạng rất dễ gặp với những bà mẹ mới sinh con lần đầu và tình trạng đó kéo dài trong khoảng 2 tháng đầu sau sinh. Các triệu chứng của căn bệnh này bao gồm suy nghĩ tiêu cực, có ý nghĩ chán nản, kém tập trung, mất ham muốn quan hệ... Nguyên nhân của PND bao gồm việc thay đổi nội tiết tố, thiếu ngủ, thay đổi tâm sinh lý…

Hãy giám sát tâm trạng của chính mình, nếu có những biểu hiện tiêu cực trên hãy tìm đến sự giúp đỡ của các bác sỹ. Hoặc nếu muốn chắc chắn hơn bạn cũng nên tìm đến các chuyên gia tư vấn tâm lý, chuyên gia sức khỏe để có được những lời khuyên đúng đắn nhất tránh khỏi chứng trầm cảm sau sinh.

Tập thể dục

Tập thể dục và duy trì thể chất là một trong những việc quan trọng nhất để có được sức khỏe và tâm lý tốt sau sinh. Hãy tập những bài tập đơn giản và đừng quá gắng sức bởi bạn mới mất rất nhiều sinh lực sau khi có em bé. Các bài tập nên bắt đầu bằng những động tác cơ bản và dần dần nâng độ khó lên nhưng điều quan trọng nhất bạn phải tập thường xuyên. Việc để con lên xe đẩy và đưa con đi dạo cũng là một bài tập rất hữu ích cho những bà mẹ sau sinh.

Tránh thai

Khi vừa có em bé bạn đã mất rất nhiều sức lực và sẽ thật tệ hại nếu có thai ngay trong thời gian đầu nuôi con nhỏ. Chính vì thế, hãy có những biện pháp hiệu quả để tránh thai ngay sau khi sinh.

Hãy tìm đến bác sỹ hoặc tìm hiểu kỹ về ưu và khuyết điểm của việc lựa chọn thuốc tránh thai, bao cao su và các phương pháp khác. Nếu đã hoàn thành việc sinh sản và không muốn có con nữa hãy thử tìm hiểu về phương pháp thắt ống dẫn tinh ở nam giới.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều đặc biệt quan trọng trong thời gian đang cho con bú bởi bạn không chỉ nuôi sống bản thân mà nuôi cả con mình nữa. Ở thời kỳ hậu sinh, nhu cầu canxi của bạn là rất lớn bởi thế hãy bổ sung bằng các sản phẩm từ sữa hoặc đậu nành.

Lượng sắt cũng rất quan trọng trong giai đoạn sau sinh nên hãy ăn nhiều các sản phẩm được chế biến từ thịt. Trái cây tươi, rau quả cũng như các sản phẩm từ ngũ cốc rất quan trọng và sẽ cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể sau sinh. Đừng quên bổ sung chất xơ cho cơ thể để đảm bảo có một đường ruột khỏe mạnh.

Tiến Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới