SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 kiểu khám khiến người ta 'đỏ ​​mặt' trong bệnh viện, kiểu nào xấu hổ hơn kiểu nào, xem bạn đã trải qua bao nhiêu lần

Chủ nhật, 01/10/2023 21:42

Đối với phụ nữ, một số kiểu khám đòi hỏi phải cởi quần áo, để lộ vùng kín, thậm chí nhiều bác sĩ khác giới còn chạm vào cơ thể của chính mình. Trong mắt các bác sĩ, đây đều là bệnh nhân nhưng bệnh nhân lại rất xấu hổ và ngượng ngùng.

Theo báo cáo nghiên cứu về sinh sản của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Trung Quốc, trong số hơn 3.100 phụ nữ ở 31 tỉnh, thành phố, phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa chiếm tới 71%. Nhưng ngay cả với tỷ lệ bệnh cao như vậy, phụ nữ sẽ chọn không đi khám. Người chủ động đi khám chỉ khoảng 57,5%, do nhiều phụ nữ ngại khám khám phụ khoa nên né tránh.

Sở dĩ nhiều chị em đặc biệt phản kháng là vì bộ phận này đặc biệt đến mức phải cởi quần, để lộ vùng kín khiến người bệnh rất lo lắng và gây áp lực tâm lý nhất định.

Vậy khám những chỗ nào khiến chúng ta phải đối mặt với cảm giác xấu hổ này!

Khám phụ khoa

Phụ nữ rất ngại việc đi khám phụ khoa (Ảnh minh họa)

Việc kiểm tra này không chỉ nhìn bề ngoài mà còn yêu cầu chị em phải đặt máy vào vùng kín để quan sát tình trạng sức khỏe cổ tử cung của chị em.

Một số bác sĩ sẽ dùng một ngón tay xuyên vào âm đạo của phụ nữ, tay kia ấn vào bụng nữ giới để xác nhận xem có đau hay không để phán đoán tình trạng sức khỏe của nữ giới.

Nhiều chị em giật mình khi nghe thấy việc yêu cầu cởi quần, nằm lên giường, cả nam và nữ đều không tránh khỏi bối rối nhưng đây lại là phương tiện chẩn đoán quan trọng trong nhiều cuộc khám phụ khoa.

Điện tâm đồ

(Ảnh minh họa)

Khi làm điện tâm đồ, thông thường cần phải kéo áo lên, điều này có thể khiến nhiều phụ nữ xấu hổ và ngại ngùng hơn.

Đặc biệt trong quá trình khám, vì áo ảnh hưởng đến quá trình khám nên bác sĩ sẽ bảo bệnh nhân kéo áo lên một chút, khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ.

Khám hậu môn

(Ảnh minh họa)

Nhiều hạng mục kiểm tra sẽ khiến tất cả mọi người đều cảm thấy rất xấu hổ và ngượng ngùng. Ví dụ, kiểm tra hậu môn để có thể hiểu chính xác hơn về sức khỏe của hậu môn và trực tràng, đồng thời có thể xác định xem có polyp ruột, khối u đường ruột hay sự phát triển của bệnh trĩ hay không

Nhiều người khi nghe khám hậu môn sẽ cảm thấy đặc biệt sợ hãi, thậm chí không thể chấp nhận được, trong quá trình khám, bác sĩ sẽ đưa ngón tay vào hậu môn.

Loại bệnh và mức độ phát triển của bệnh có thể được kiểm tra thông qua hành động này. Vì vậy, vì sức khỏe, cần phải phối hợp cao độ với việc khám của bác sĩ.

Đặt ống thông tiểu

Đặt ống thông tiểu chủ yếu bao gồm ba bước, lộ niệu đạo, khử trùng và đặt ống thông. Nguyên nhân khiến việc thao tác ống thông tiểu gây bối rối cho bệnh nhân là do khi đưa ống thông tiểu vào cần phải cởi quần, bệnh nhân cần để lộ lỗ niệu đạo để y tá có thể đưa ống thông vào bàng quang một cách trơn tru.

Sở dĩ bệnh nhân phản kháng nhiều hơn là ngoài cảm giác khó chịu như sưng tấy, đau nhức trong quá trình đặt ống thông, họ cũng cần phải vượt qua sự ngại ngùng, đây cũng là một điều khiến bệnh nhân xấu hổ khi khám.

Khám vú

(Ảnh minh họa)

Đối với nam giới, việc khám vú thông thường có thể không đáng lo ngại lắm nhưng đối với phụ nữ, việc khám vú có thể khá lúng túng.

Mặc dù bác sĩ đeo găng tay khi khám nhưng việc chạm vào ngực lên, xuống, trái, phải khá xấu hổ. Thế nên nhiều người phụ nữ thường ngại đi khám dù phát hiện ra có khối u ở ngực, dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới