SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 loại bệnh dạ dày có thể gây ung thư dạ dày, hãy chú ý 5 dấu hiệu trước khi bệnh nặng hơn, hoặc có thể tránh trước

Thứ sáu, 26/02/2021 10:22

Số liệu thống kê mới nhất năm 2018 cho thấy tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Đông Á là "khu vực thảm họa nặng nề" của bệnh ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm sẽ cho kết quả tốt, tỷ lệ sống 5 năm của ung thư dạ dày giai đoạn đầu có thể lên tới 90,9-100%, nhưng khi đã phát triển đến giai đoạn cuối, dù tích cực điều trị toàn diện thì tỷ lệ sống sót trong 5 năm là khoảng dưới 30%, và tiên lượng sống là rất lớn. Ung thư dạ dày thường bắt nguồn từ các bệnh lý khác nhau về dạ dày, những bệnh lý về dạ dày nào sẽ phát triển thành ung thư dạ dày?

1. Những bệnh dạ dày có thể gây ung thư dạ dày là gì?

· Viêm dạ dày mãn tính. Viêm dạ dày mãn tính, viêm dạ dày teo kèm theo chuyển sản ruột và dị sản,… lâu dần có thể phát triển thành tiền ung thư dạ dày.

· Polyp dạ dày. Được chia thành polyp tuyến cơ, polyp tăng sản và u tuyến. Trong số đó, polyp tuyến dạ dày có nguy cơ ung thư thấp, thậm chí lớn hơn 1cm tỷ lệ ung thư dưới 1%; u tuyến dạ dày có tỷ lệ ung thư cao hơn , 11% bệnh nhân có thể phát triển thành ung thư dạ dày trong vòng 4 năm. Các vùng chuyển sản ruột và vùng loạn sản Các polyp tăng sản có thể tạo thành ung thư dạ dày ruột biệt hóa tốt cổ điển.

· Viêm dạ dày còn sót lại. Ung thư biểu mô của dạ dày còn sót lại thường xuất hiện từ 15 đến 20 năm sau các tổn thương lành tính.

· Loét dạ dày. Ung thư dạ dày có thể xảy ra do tình trạng viêm, xói mòn, tái tạo và loạn sản ở rìa vết loét.

· Bệnh Menetrier. Các nghiên cứu y văn đã chỉ ra rằng 15% trường hợp mắc bệnh này có liên quan đến sự xuất hiện của ung thư dạ dày.

2. Bệnh ung thư dạ dày có những triệu chứng gì?

1. Bệnh nhân có tiền sử loét dạ dày bị đau bụng hoặc thay đổi tính chất của cơn đau bụng. Đau dạ dày của bệnh viêm loét dạ dày có đặc điểm là đau khi ăn no, nếu trở nên đau không đều và dai dẳng thì cần nghĩ đến khả năng chuyển thành ác tính của viêm loét dạ dày.

2. Bệnh nhân có tiền sử bị viêm dạ dày, đột nhiên bị đau bụng, căng tức bụng hoặc có triệu chứng khó chịu ở bụng.

3. Phẫu thuật dạ dày hơn 10 năm, bụng chướng, khó tiêu. Tình trạng chán ăn, mệt mỏi không rõ nguyên nhân và các triệu chứng dạ dày ban đầu trầm trọng hơn rõ rệt.

4. Những người đi ngoài ra phân đen như hắc ín không rõ nguyên nhân hoặc trong phân dai dẳng, xét nghiệm máu dương tính, kèm theo thiếu máu nặng.

5. Xảy ra tình trạng sụt cân không giải thích được.

3. Làm tốt 4 điều này, bồi bổ dạ dày thì bệnh dạ dày sẽ khỏi dần, tránh xa ung thư dạ dày

1. Chủ động phòng và điều trị các bệnh về dạ dày và vi khuẩn Helicobacter pylori

Điều trị viêm dạ dày, loét dạ dày kịp thời để tránh bệnh tiến triển nặng hơn. Nguyên nhân chính của viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, nếu xét nghiệm vi khuẩn Helicobacter pylori dương tính thì cần phải điều trị diệt khuẩn tận gốc

2. Chú ý đến vấn đề chế độ ăn uống

Chú ý đến độ tươi ngon, an toàn, vệ sinh của thực phẩm trong chế độ ăn, chế biến chủ yếu là hấp, luộc, om, nhồi... và ăn nhạt. Lương thực chủ yếu là sự kết hợp của các loại ngũ cốc thô và mịn, thịt chủ yếu là chất đạm chất lượng cao như thịt gia cầm, thịt nạc gia súc, thủy sản, trứng, sữa, đậu... Ăn nhiều rau quả tươi có nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và nhiều vitamin. Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, nhiều chất béo, đồ chua, đồ hun khói, đồ nướng và đồ ăn bị mốc.

3. Bỏ thuốc lá và rượu

Không hút thuốc, uống rượu, giảm tổn thương cho dạ dày.

4. Chú ý đến sự kích thích của thuốc

Thận trọng dùng aspirin đường uống dài ngày hoặc các thuốc chống viêm không steroid, các thuốc này có tác dụng kích thích niêm mạc dạ dày.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới