SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 loại đồ uống không nên sử dụng sau bữa ăn

Thứ hai, 25/01/2021 19:30

Sử dụng sai đồ uống sẽ làm hạn chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Sau khi ăn, cơ thể cần cung cấp nước uống để giúp tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải tất cả đồ uống đều an toàn để giúp hấp thụ dinh dưỡng sau khi ăn.

Các chất dinh dưỡng trong thức ăn được cơ thể hấp thụ tốt nên có thể hỗ trợ các phản ứng trao đổi chất khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn uống sai thức uống sau khi ăn, nó sẽ ức chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm và gây hại cho cơ thể.

Không chỉ ức chế sự hấp thụ dinh dưỡng, cách uống không lành mạnh còn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau cho cơ thể, một trong số đó là bệnh tiểu đường, thiếu máu, giòn xương... Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trà có thể làm ức chế sự hấp thụ sắt

Nước trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống ngay sau khi ăn sẽ ức chế sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Hàm lượng tanin trong trà sẽ làm giảm quá trình hấp thụ sắt. Dựa trên một báo cáo từ Tạp chí Phân tích Sức khỏe vào năm 2019, tiêu thụ 200 ml sắt trong thực phẩm cùng với trà sẽ hấp thụ chỉ 2-3%.

Uống trà sau bữa ăn thường xuyên cũng sẽ gây tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Uống trà sau bữa ăn thường xuyên cũng sẽ gây tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Đối với những người có thói quen uống trà ngọt sau khi ăn, hãy bắt đầu giảm thức uống này ngay từ bây giờ.

Cà phê có thể cản trở sự hấp thụ canxi

Cà phê thực sự là một trong những thức uống phổ biến nhất của nam giới và phụ nữ. Tuy niên, uống cà phê sau khi ăn sẽ ngăn chặn sự hấp thụ sắt trong cơ thể.

Cà phê làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt trong cơ thể nhiều hơn trà. Không chỉ sắt, sử dụng cà phê còn có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi từ thức ăn vào cơ thể con người. Vì vậy, phụ nữ mang thai không được phép tiêu thụ đồ uống có chứa cà phê.

Sữa có thể ức chế vận chuyển sắt

Hàm lượng canxi trong sữa rất có lợi cho sức khỏe của xương. Tuy nhiên, hàm lượng này có hại cho quá trình hấp thụ thành phần sắt có trong thức ăn đối với cơ thể con người.

Canxi sẽ không ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt nếu bạn chỉ tiêu thụ dưới 40 mg hoặc 300 mg trở lên. Không những vậy, thành phần chất béo trong sữa sẽ khiến trọng lượng cơ thể tăng lên. Nếu bạn tiếp tục tiêu thụ thực phẩm và sữa cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Nước ngọt có thể ức chế sự hấp thụ sắt và canxi

Nước ngọt hay nước giải khát có ga chứa hàm lượng đường cao và các chất dinh dưỡng khác chỉ ở mức nhỏ hoặc thấp.

Xin lưu ý rằng nước ngọt có một số chất, cụ thể là caffeine, saccharin, fructose, axit benzoate, axit sorbic, aspartame và axit photphoric... Axit photphoric có trong nước ngọt có thể ức chế quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể, thậm chí có thể làm thất thoát một lượng lớn canxi.

Lượng đường có trong soda cũng có thể khiến một người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Nếu bạn tiêu thụ soda liên tục, sẽ gây ra chứng loãng xương hoặc giòn xương do cơ thể thiếu canxi.

Nước tăng lực có thể gây co thắt dạ dày

Nói chung, nước tăng lực chứa nhiều đường và caffeine. Các thành phần khác trong thức uống này, cụ thể là taurine, riboflavin, vitamin B, guarana, nhân sâm và ginkgo biloba.

Nước tăng lực có nhiều đường có thể ức chế sự hấp thụ chất lỏng và gây co thắt dạ dày. Như bạn đã biết, caffein có thể ức chế quá trình hấp thụ sắt và canxi cho cơ thể. Vì vậy, việc tiêu thụ nước tăng lực cần được thực hiện đúng thời điểm để không gây ức chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn cho cơ thể con người.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới