SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 loại thực phẩm được mệnh danh là 'thuốc tránh thai tự nhiên', những cặp vợ chồng sắp có em bé, tốt nhất nên tránh xa!

Thứ bảy, 02/12/2023 10:48

Các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai, muốn có một thai kỳ suôn sẻ, ngoài việc chú ý đến thói quen sinh hoạt lành mạnh, họ cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống.

Một số loại thực phẩm được gọi là "thuốc tránh thai tự nhiên" và nếu tiêu thụ quá mức, có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của thai kỳ.

Sau đây là 5 loại thực phẩm được mệnh danh là "thuốc tránh thai tự nhiên". Khuyến cáo các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai không nên ăn để tránh ảnh hưởng xấu đến quá trình mang thai.

1. Cần tây

Cần tây rất giàu estrogen. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến nồng độ estrogen trong cơ thể quá cao, ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và quá trình rụng trứng. Ngoài ra, cần tây còn chứa nhiều cellulose, dễ khiến dạ dày và đường ruột bị quá tải, ảnh hưởng đến khẩu vị và quá trình tiêu hóa, hấp thu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

2. Ăn quá nhiều rau xanh

Rau xanh chứa nhiều axit folic, một chất dinh dưỡng rất quan trọng khi cố gắng thụ thai. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong cơ thể, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và quá trình rụng trứng. Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa nhiều axit oxalic sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể, không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

3. Đậu

Đậu chứa phytoestrogen. Nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và quá trình rụng trứng. Ngoài ra, trong đậu còn chứa nhiều axit oxalic dễ gây khó chịu đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn cũng như quá trình tiêu hóa và hấp thu.

4. Đu đủ

Đu đủ rất giàu enzym đu đủ, có thể giúp tiêu hóa và phân giải protein, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nồng độ progesterone trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và quá trình rụng trứng.

5. Đồ chua

Thực phẩm ngâm chua chứa nhiều muối và nitrit, có thể gây hại cho trứng và tinh trùng, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Vì vậy, các cặp vợ chồng mang thai nên chú ý ăn uống đúng lượng và không nên ăn quá nhiều những thực phẩm này. Đồng thời, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp trước khi mang thai để biết cách ăn uống khoa học, hợp lý nhằm nâng cao tỷ lệ thụ thai thành công.

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, các cặp vợ chồng mang thai cũng cần chú ý duy trì thói quen sinh hoạt tốt, tránh những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, giữ tâm trạng vui vẻ để nâng cao tỷ lệ thụ thai thành công.

Các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai cũng cần lưu ý những kỹ năng chuẩn bị mang thai chất lượng cao sau:

1. Duy trì lối sống lành mạnh

Các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai cần duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm thói quen ăn uống tốt, tập thể dục điều độ, ngủ đủ giấc và tâm trạng tốt. Tất cả đều giúp cải thiện tỷ lệ thành công của thai kỳ.

2. Sắp xếp thời gian sinh hoạt tình dục hợp lý

Các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai cần nắm rõ thời kỳ rụng trứng của người phụ nữ, từ đó lựa chọn quan hệ tình dục vào thời kỳ rụng trứng để tăng xác suất thụ thai. Đồng thời, không nên quan hệ tình dục quá thường xuyên để không ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

3. Quan tâm đến sức khỏe của bạn đời

Các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai cần chú ý đến sức khỏe thể chất, nếu có bệnh cần chữa trị kịp thời. Đồng thời, chị em cần chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt của mình và đi khám và điều trị kịp thời nếu có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc kinh nguyệt không đều.

4. Ngừng các biện pháp tránh thai

Các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai cần ngừng các biện pháp tránh thai sau khi quyết định thụ thai và bắt đầu chuẩn bị mang thai càng sớm càng tốt. Nếu một phụ nữ đã từng uống thuốc tránh thai, có thể mất một thời gian trước khi cô ấy có thể bắt đầu cố gắng thụ thai.

Tóm lại, các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai cần chú ý đến chế độ ăn uống, duy trì lối sống lành mạnh, chú ý đến sức khỏe thể chất và các kỹ năng chuẩn bị mang thai chất lượng cao khác để nâng cao tỷ lệ thụ thai thành công.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới