SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 loại thực phẩm thường thấy trên bàn ăn tối, là “nơi ẩn náu” của tế bào ung thư!

Thứ năm, 24/10/2024 16:31

"Gần đây tôi hay nghe người ta nói ăn rau qua đêm không tốt cho sức khỏe, ăn khoai tây mọc mầm có thể gây ung thư... Những điều này có đúng không? Chẳng phải có quá nhiều thứ không nên ăn sao?".

Người ta nói “bệnh vào từ miệng”, nhưng ung thư có đúng không? Không phải tất cả đều như vậy. Sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố di truyền, yếu tố môi trường và tất nhiên chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Quả thực có một số thực phẩm có thể gây nguy cơ ung thư nếu thỉnh thoảng ăn sẽ không bị ung thư ngay nhưng nếu ăn lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư lên rất nhiều.

1. Những thực phẩm này có thể gây ung thư nên hạn chế ăn

· Thực phẩm bị mốc, hư hỏng: tăng nguy cơ ung thư gan

Thực phẩm bị mốc tạo ra aflatoxin, thường khó loại bỏ bằng cách nấu hoặc rửa. Vì aflatoxin dễ tích tụ trong gan nên tương đối độc đối với gan, chỉ cần liều 1 mg/kg là có thể gây ung thư gan. Tuy nhiên, nấm mốc không dễ phát triển trong môi trường khô ráo. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm, ngũ cốc, dầu ăn, không gian bảo quản phải khô ráo, thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Ăn thực phẩm càng sớm càng tốt và không nên bảo quản quá lâu.

Thực phẩm bị mốc, hư hỏng: tăng nguy cơ ung thư gan

· Rượu: Có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư miệng và ung thư gan

Rượu giống như một "chất xúc tác" gây ung thư, trực tiếp khiến tế bào trở thành ung thư. Nó cũng có thể phát huy tác dụng gây ung thư của các chất gây ung thư khác và ức chế chức năng của hệ thống miễn dịch của con người. Ngoài ra, sự kích thích mạnh của rượu có thể dễ dàng gây tổn thương cho hệ tiêu hóa của con người. Một số chuyên gia cảnh báo uống rượu ba lần một ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư miệng và ung thư thực quản.

· Đồ chiên, nướng: dễ gây ung thư dạ dày, ung thư đường ruột

Thực phẩm nướng, chiên chứa nhiều chất gây ung thư. Vì thịt được nướng trên lửa than nên các phản ứng hóa học dễ xảy ra, dẫn đến sản sinh ra chất gây ung thư, trong đó quan trọng nhất là benzopyrene. Các nguyên liệu dùng trong món nướng, đồ chiên cũng như trong quá trình sản xuất thực phẩm có thể dễ dàng sản sinh ra chất gây ung thư, gây tổn thương tế bào, gây ra các khối u ác tính, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Thực phẩm nướng, chiên chứa nhiều chất gây ung thư

Thịt đỏ chế biến sẵn: Tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Nói chung thịt đỏ là thịt bò, cừu, lợn và các sản phẩm từ nội tạng. Những thực phẩm này rất giàu axit béo bão hòa nên có liên quan đến ung thư đại trực tràng và đã được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách các chất gây ung thư. Các loại thịt đã qua chế biến như giăm bông và thịt xông khói có thêm chất phụ gia và trải qua rất nhiều thử nghiệm để bảo quản và tăng vẻ ngoài. Điều này có thể dễ dàng gây ra ung thư, vì vậy mọi người nên cố gắng ăn càng ít thịt đã qua chế biến càng tốt.

· Cá muối Trung Quốc: tăng nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư dạ dày

Trong "Danh sách các chất gây ung thư của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới" do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Nhà nước công bố , "cá muối Trung Quốc" được liệt kê là chất gây ung thư loại 1. Trong quá trình sản xuất “cá muối Trung Quốc” sẽ được ngâm với nồng độ muối cao, do đó tạo ra rất nhiều chất nitrit. Các nitrit này sẽ chuyển hóa thành chất gây ung thư mạnh – nitrosamine trong dạ dày, là nguyên nhân quan trọng gây ung thư vòm họng và ung thư dạ dày.

Cá muối mặn cũng là một trong những món ăn tối có khả năng tăng nguy cơ ung thư

Những năm gần đây, mọi người ngày càng chú ý hơn đến vấn đề an toàn thực phẩm, chỉ cần một xáo trộn nhỏ cũng có thể khiến người ta hoảng sợ. Tin đồn “phụ gia thực phẩm gây ung thư” cũng được lan truyền rộng rãi trong những năm gần đây. Tin đồn trên mạng “phụ gia thực phẩm gây ung thư” là đúng hay sai?

Có đúng là phụ gia thực phẩm gây ung thư?

Phụ gia thực phẩm là những chất tự nhiên hoặc tổng hợp được thêm vào để cải thiện màu sắc, mùi vị và hương vị của thực phẩm.

Trên thực tế, tất cả các quy định quốc tế đều đã được xem xét và các tỷ lệ đều đạt được thông qua quá trình thử nghiệm lâu dài. Chỉ cần chất phụ gia không được sử dụng vượt quá giới hạn cho phép sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Phụ gia thực phẩm trong phạm vi quy định có thể được bài tiết qua quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể và sẽ không tích tụ trong cơ thể hoặc gây hại cho cơ thể. Vì vậy, đừng tin rằng phụ gia thực phẩm có thể gây ung thư dựa trên tin đồn.

Tất nhiên, tuyên bố trên dựa trên các chất phụ gia hợp pháp. Một số chất phụ gia bất hợp pháp thực sự có thể gây hại cho cơ thể, ví dụ, chất phụ gia kali bromate trong bánh mì là bất hợp pháp và có thể gây ung thư thận.

Vì sức khỏe tốt, chúng ta hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, sắp xếp ngày ba bữa hợp lý, cải thiện lối sống và tránh xa bệnh ung thư.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)